Bóng đá Nhật, góc nhìn từ một buổi tập

16:50 Chủ nhật 05/01/2014

Một buổi tập của đội tuyển U19 Nhật Bản ở sân Thống Nhất chỉ kéo dài chừng một giờ đồng hồ. Nhưng, với những ai lần đầu tiên được chứng kiến có lẽ đã phải vỡ ra được nhiều điều. Và chỉ chừng đó thời gian thôi cũng đủ để lý giải tại sao nền bóng đá của quốc gia này phát triển mạnh đến như vậy, ở tầm châu lục nếu như chẳng muốn nói rằng họ đã chạm đến ngưỡng cửa của thế giới…

Theo đúng lịch đã được đặt sẵn với BTC giải U19 quốc tế, sáng hôm qua toàn bộ các thành viên của đội bóng đến từ Nhật Bản đã có mặt ở sân QK7 để bắt đầu buổi tập đầu tiên của mình trên đất Việt Nam.

Một buổi tập đơn thuần cho việc xả sức ì sau chuyến bay đến vào đêm khuya hôm trước, thế nhưng nhìn hơn 20 cầu thủ của đất nước mặt trời mọc nhiều người cứ ngỡ họ chuẩn bị bước vào một giải đấu lớn. Có nghĩa, ngoài sự thoải mái khi bước xuống xe, còn lại khi vào tập chính thức, gần như tất cả đã thay đổi bằng sự nghiêm túc không tưởng.

Các cầu thủ U19 Nhật Bản đang nghe HLV chỉ đạo trước khi tập. Ảnh: Hoàng Hùng

Chỉ một động tác khởi động bình thường, hay những lần căng cơ đơn giản thôi cũng được thực hiện bằng cách không thể chăm chú hơn. Hoặc, ngay cả những đồ tập luyện, hoặc phục vụ cho buổi tập đội bóng trẻ của Nhật cũng đã mang từ quê nhà sang, chứ không bị động phụ thuộc vào phía sân tập. Đó là sự nghiêm túc trong buổi tập, đến ý thức của từng cầu thủ còn khiến nhiều người “choáng” hơn, khi mà tất cả đều như một cái máy trong các bài tập, thị phạm…

Như đã nói, sự nghiêm túc trong công việc của U19 Nhật Bản đã buộc nhiều người phải ngạc nhiên, dù trước đó cũng đã từng thấy được những điều như vậy, thậm chí khác biệt lớn hơn nhiều nữa từ ĐTQG của đất nước này.

Còn nhớ thời điểm Nhật Bản sang Việt Nam dự Asian Cup, ngoài 25 cầu thủ, và vài thành viên của BHL thì còn có chừng đó con người nữa cùng theo đội chỉ để… phục vụ. Gần như mỗi cầu thủ đều có một người theo kèm, và có công việc riêng biệt. Vào buổi tập, các cầu thủ chỉ lo mang giày, vớ và… tập luyện, còn bên ngoài sân những thành viên của đội tuyển lo chuẩn bị nước, hoặc chỉ để xếp ngay ngắn hơn đồ đạc…

Thái độ tập luyện của cầu thủ Nhật tỏ ra nghiêm túc. Ảnh: Hoàng Hùng

Nhìn rất choáng, dù điều đó chưa xảy ra ở buổi tập của U19 Nhật, nhưng với gần chục con người không phải là tuyển thủ theo sát, và làm những công việc riêng như buổi tập sáng qua, đủ thấy các đội tuyển của đất nước này được chăm bẵm ra sao.

Thì có thể, do điều kiện kinh tế mà ra, nhưng chẳng cần phải nhìn vào số lượng người theo phục vụ cho các tuyển thủ, thì chỉ riêng thái độ trong buổi tập cũng đã đủ để khiến nhiều người phải ngước nhìn. Tức, nghiêm túc một cách khủng khiếp.

Và từ những buổi tập, sự chuẩn bị như thế nên không ngạc nhiên rằng bóng đá Nhật Bản từ một điểm xuất phát cực thấp giờ đang ở đâu chắc chẳng cần phải nói. Tất nhiên, sự phát triển ấy được tạo dựng từ nhiều yếu tố, nhưng rõ ràng sự nghiêm túc, và “đàng hoàng, tôn trọng” với nghề thôi cũng đủ để bóng đá Nhật khác xa bóng đá Việt. Thế thôi!

Hà Mây | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục