Bóng đá châu Âu sẽ cân bằng hơn nhờ Platini

09:22 Thứ ba 21/07/2015

Trả lời phỏng vấn gần đây, Michel Platini - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tiết lộ, ông muốn các giải đấu tại châu Âu giàu tính cạnh tranh hơn.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) ông Michel Platini. Ảnh: Internet.

Để làm được điều này, cơ quan quản lý cao nhất của bóng đá Lục địa già phải có những biện pháp kiềm chế hoặc ngăn chặn các đội bóng mua sắm những cầu thủ tốt nhất thế giới. “Công cụ” giúp huyền thoại người Pháp thực hiện tham vọng là các điều luật, mà một trong số đó là mở rộng chính sách sử dụng ngày càng nhiều hơn các tài năng trẻ địa phương. Hiện tại, điều luật của UEFA quy định mỗi đội bóng phải có ít nhất 8 cầu thủ nội trong danh sách 25 người dự UEFA Champions League.

“Điều quan trọng trong tương lai là làm thế nào để giới hạn các cầu thủ tốt nhất thế giới tập trung ở một đội bóng. Đó là yếu tố rất quan trọng giúp cho các giải đấu giàu tính cạnh tranh hơn,” Platini nói trên tạp chí “World Soccer” số ra trong tháng này. “Nếu tất cả mọi người (các ngôi sao hàng đầu thế giới) góp mặt trong một đội bóng, đó là điều không tốt chút nào.”

Một trong những ví dụ điển hình mà cựu tuyển thủ của Les Bleus đưa ra nhằm thuyết phục cho tham vọng mà ông đang ấp ủ là sự nhàm chán của giải La Liga của Tây Ban Nha. Trước đó, giải đấu hàng đầu xứ sở đấu bò là cuộc đua tranh giữa ít nhất 4 cái tên như Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid, Valencia. Dù vậy, không khí đua tranh ngày càng tẻ nhạt vì số lượng các đội bóng kình địch ngày càng giảm.

Ngoại trừ chức vô địch La Liga của Atletico Madrid vào năm 2014, chiến thắng tại giải VĐQG Tây Ban Nha chỉ là câu chuyện giữa Real Madrid và Barcelona. Thành công của các “ông lớn” tại giải quốc nội cũng được thể hiện ở giải đấu khu vực, từ đó ngày càng gia tăng khoảng cách. Các đội bóng gặt hái thành công ngày càng kiếm được nhiều tiền hơn và ngày càng có nhiều cầu thủ tài năng hơn.

Tuy nhiên, kế hoạch của Platini vấp phải không ít khó khăn bởi không phải đội bóng nào cũng ủng hộ chủ trương trên. Tại Anh, nguyên tắc này nhiều khả năng vấp phải sự chỉ trích sau khi những quy định về cầu thủ trẻ người địa phương khiến cho các CLB phải tốn kém nhiều hơn trên thị trường chuyển nhượng. Mới đây, Man City đã phải chi tới 49 triệu bảng (tương đương 76 triệu USD) để tuyển mộ cầu thủ chạy cánh Raheem Sterling từ Liverpool, bất chấp ngôi sao này mới có lần trình diễn đầu tiên với đội 1 của Liverpool cách đây 3 năm.

Quý Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục