'Bóng đá Campuchia có thể vượt Việt Nam trong 10 năm tới'

17:58 Thứ bảy 18/12/2021

Trả lời Zing, nhà báo Jose Rodriguez Senase của Khmer Times đánh giá bóng đá Campuchia đạt được nhiều tiến bộ trong thời gian qua.

Ở lượt cuối bảng B AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam có trận đấu quan trọng với Campuchia. Nếu muốn giành ngôi đầu bảng, đội bóng của HLV Park Hang-seo không thể chủ quan trước đối thủ láng giềng. Tuyển Campuchia vừa có chiến thắng 3-0 trước Lào ở loạt trận trước.

 - Bóng Đá

 

Tuyển Campuchia có thể tạo địa chấn trước Việt Nam

* Tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn Campuchia ở trận đấu sắp tới. Tuy nhiên, trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra. Ông kỳ vọng gì về khả năng tạo bất ngờ của Campuchia trong trận đấu tới?

- Việt Nam mạnh hơn Campuchia khá nhiều, không ai có thể nghi ngờ điều đó. Hãy nhìn về các thống kê trong quá khứ, trong 8 lần đụng độ ở AFF Cup, Campuchia chưa bao giờ thắng nổi Việt Nam.

Nhưng lần này mọi thứ có thể khác. Tuyển Campuchia gây ngạc nhiên cho giới chuyên môn ở nhiều khía cạnh. Họ có thể khiến tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt nếu chúng ta nhìn vào cách Indonesia gây khó dễ cho đội bóng của HLV Park Hang-seo ở loạt trận trước. Tuyển Campuchia hoàn toàn có thể khai thác nhược điểm của tuyển Việt Nam. Tôi trông chờ một chiến thắng gây chấn động của Campuchia trước Việt Nam.

 - Bóng Đá

Campuchia (áo xanh đen) chơi tiến bộ trong thời gian qua.

* Campuchia có thể học hỏi điều gì từ trận hòa của Indonesia trước Việt Nam?

- Màn trình diễn của tuyển Indonesia trước đội đương kim vô địch AFF Cup là ví dụ tốt cho Campuchia. Đội bóng xứ vạn đảo có ý đồ chơi bóng rõ ràng và đã làm tốt. Họ hạn chế điểm mạnh của tuyển Việt Nam cũng như tăng cường khả năng phòng ngự.

Campuchia hiển nhiên cần chơi tốt hơn Indonesia nếu muốn giành một chiến thắng trước Việt Nam. Họ cần tạo ra nhiều điều chỉnh hơn trong cách chơi (thay vì chủ yếu phòng ngự như Indonesia - PV), và chờ đợi những khoảnh khắc xuất thần trên hàng công.

* Ông có vẻ lạc quan về cơ hội của tuyển Campuchia trước Việt Nam. Bóng đá Campuchia tiến bộ nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, khoảng cách giữa họ với các nền bóng đá hàng đầu khu vực như Việt Nam hay Thái Lan phải chăng vẫn còn khá lớn?

- Sự thật là bóng đá Campuchia chưa thể phát triển như Việt Nam hay Thái Lan vì nhiều yếu tố, ví dụ như ngân sách để đầu tư cho môn thể thao vua. Tuy nhiên, bạn phải hiểu là bóng đá Campuchia đã nỗ lực rất nhiều và họ chỉ mới vượt qua giai đoạn khó khăn trước đây.

Bóng đá Campuchia có nhiều tài năng, mọi thứ đang đi đúng hướng và người hâm mộ nơi đây rất cuồng nhiệt. Tôi sẽ không bất ngờ nếu bóng đá Campuchia có thể vượt qua Thái Lan, Việt Nam hay Singapore trong 10 năm tới.

* Chúng ta hãy nói thêm một chút về trận đấu sắp tới giữa Việt Nam và Campuchia tại AFF Cup 2020. Theo ông, thể lực có phải là nhược điểm lớn khi Campuchia chạm trán nhà vô địch giải đấu?

- Thể lực và thể hình là yếu tố quan trọng trong thể thao, đặc biệt trong môn đối kháng như bóng đá. Bóng đá Campuchia nên học hỏi các phương pháp huấn luyện và phát triển cầu thủ hiện đại của thế giới.

Tuy nhiên, như tôi đã nói, vấn đề với bóng đá Campuchia bây giờ không chỉ là thể lực của cầu thủ. Các nhà làm bóng đá nước này phải giải quyết nhiều vấn đề từ tiền bạc cho đầu tư đến thiếu nhân lực giỏi hay vô vàn thứ khác.

 - Bóng Đá

HLV Keisuke Honda khiến bóng đá Campuchia nhận nhiều sự chú ý hơn so với trước đây.

HLV Honda quan trọng với bóng đá Campuchia

* Leonardo Vitorino, người từng dẫn dắt tuyển Campuchia năm 2017, nói LĐBĐ Campuchia dường như chỉ mời Keisuke Honda làm HLV ĐTQG như một phương thức quảng bá và đánh bóng hình ảnh. Quan điểm của ông về vấn đề này?

- Chúng ta đều biết Keisuke Honda là một cầu thủ giỏi. Không nhiều người có được một sự nghiệp trải dài ở nhiều châu lục trên thế giới như cậu ấy. LĐBĐ Campuchia mời Honda làm HLV trưởng ĐTQG vì kinh nghiệm và kỹ năng huấn luyện của cậu ấy.

Việc mời thành công Honda giúp tăng cường vị thế của bóng đá Campuchia. Chưa bao giờ là dễ dàng khi mời một cầu thủ hay HLV nổi tiếng huấn luyện ĐTQG Campuchia. Honda thậm chí không nhận lương khi dẫn dắt tuyển Campuchia.

* HLV Honda có thể không trực tiếp huấn luyện tuyển Campuchia mà thường đóng vai trò cố vấn. Tuy nhiên, một HLV người Nhật Bản khác là Ryu Hirose dường như cũng đang làm tốt?

- Ông Hirose có phong cách huấn luyện của riêng mình. HLV người Nhật Bản này xây dựng lối chơi cho tuyển Campuchia khác nhiều với Felix Dalmas (HLV từng dẫn dắt tuyển Campuchia trong giai đoạn 2018 đến 2020 - PV).

HLV Hirose luôn kiên định với triết lý bóng đá của mình. Điều đó giúp bóng đá Campuchia gặt hái những kết quả tốt trong thời gian qua. Đội U23 Campuchia chơi tốt ở vòng loại U23 châu Á vừa qua. Ở cấp độ ĐTQG, vào tháng 10 vừa qua, tuyển Campuchia vượt qua vòng loại thứ 2 Asian Cup 2023 sau khi thắng 2-0 trước Guam.

* Ông nói nhiều về lối chơi của tuyển Campuchia dưới thời HLV Hirose. Tuyển Campuchia hiện tại phải chăng chịu nhiều ảnh hưởng từ triết lý bóng đá của tuyển Nhật Bản?

- Tuyển Campuchia trải qua nhiều đời HLV trong nửa thập niên qua. Tôi không thể khẳng định rằng trong số các HLV như Vitorino, Dalmas, Hirose hay Honda, ai giỏi hơn ai.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là bóng đá Campuchia tiến bộ ở nhiều khía cạnh trong thời gian qua. Phong cách thi đấu đẹp mắt và hiện đại của HLV Hirose mang đến quả ngọt, bất chấp vài kết quả gây thất vọng trước đó.

Tuyển Campuchia hiện tại có tiềm năng. Ngôi sao Sieng Chanthea còn chưa khai phá hết tiềm năng của mình. Đừng quên Chanthea từng ghi bàn thắng nhanh nhất lịch sử SEA Games trong chưa đầy 18 giây (ở SEA Games 2019 tại Philippines - PV).

Nếu Chanthea có thể phát triển đúng như kỳ vọng, cậu ấy cùng với những cựu binh như Keo Sokpheng, Prak Mony Udom hay Chan Vathanaka có thể khiến tuyển Campuchia trở thành đối thủ đáng gờm với bất kỳ đội bóng nào ở Đông Nam Á.

Ông Jose Rodriguez Senase đang phụ trách mục thể thao của Khmer Times, tờ báo có tiếng tại Campuchia. Nhà báo người Philippines có thời gian làm việc lâu năm ở nhiều quốc gia Đông Nam Á.
 - Bóng Đá

 

Tường Linh - Zing.vn | 13:56 18/12/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục