Bóng chuyền Việt Nam: Chú trọng đào tạo lực lượng trẻ

11:16 Thứ hai 29/07/2013

Kể từ đầu tháng 8 tới, 23 VĐV bóng chuyền trẻ xuất sắc do chuyên gia Trung Quốc đích thân tuyển chọn từ các CLB trên toàn quốc sẽ chính thức được tập trung tập huấn tại Hà Nội. Đây sẽ là lực lượng kế thừa ở đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia, trong chiến lược chuẩn bị cho các sự kiện thể thao quan trọng trong tương lai.

Nguồn ảnh: VTV news

Lâu nay, chuyện đào tạo lực lượng trẻ, kế thừa ở đội tuyển bóng chuyền quốc gia, đặc biệt là lực lượng nữ vẫn luôn là bài toán khó với các nhà quản lý.

Không phải vì BCVN quá hiếm lực lượng đầu vào mà còn vì nhiều lý do khách quan, trong đó có cả những áp lực thành tích, áp lực với đơn vị tài trợ và đôi khi còn là áp lực trước chính khán giả khiến việc trẻ hoá đội hình ở bóng chuyền trong thời gian qua vẫn chưa được triển khai một cách triệt để.

Kể từ đầu nhiệm kỳ V, LĐBCVN đã dành thời gian, tìm lộ trình và biện pháp thúc đẩy mạnh hơn công tác này.

Một trong những giải pháp được LĐBCVN triển khai hiện nay như TTK LĐBCVN, ông Trần Đức Phấn chia sẻ với giới báo chí mới đây chính là nhờ các chuyên gia Trung Quốc đích thân về các CLB, tuyển chọn những gương mặt trẻ xuất sắc nhất để đào tạo kể từ ngày 1/8/2013. Bên cạnh đó Liên đoàn cũng đưa ra một số ràng buộc nhất định đối với các đội bóng mạnh về việc đào tạo lực lượng trẻ, bởi thế, một tin đáng mừng là ở giải vô địch trẻ quốc gia 2013 diễn ra tại Hậu Giang vào tháng 6 vừa qua, đã có tới 29 đội bóng chuyền trẻ trong cả nước tham gia gồm 14 đội nam, 15 đội nữ. Chỉ thiếu ĐKVĐ trẻ nam Hà Nội (Vô địch năm 2012) không tham gia.

Cũng nhằm hướng các CLB tập trung vào việc đào tạo lực lượng trẻ kế cận mà từ đầu năm 2013, LĐBCVN đã chính thức áp dụng giải VĐQG sẽ không cho phép các CLB thuê ngoại binh như suốt 8 năm trước. Quyết định này ban đầu cũng gặp phải một số luồng ý kiến khác nhau. đặc biệt, đối với một số đội bóng thời gian qua quen lệ thuộc vào việc sử dụng ngoại binh, đây thực sự là một bước ngoặt.

Mấy năm qua, với một số CLB rủng rỉnh tiền, việc tìm thuê ngoại binh và huy động cầu thủ giỏi từ nơi khác về dễ như "trở bàn tay" nên họ không còn quan tâm đến công tác đào tạo trẻ. Rõ ràng đã đến lúc các CLB phải nhìn lại và như thông tin mới nhất từ TTK LĐBCVN, ông Trần Đức Phấn cho biết, hiện nay 11 CLB nam và 12 CLB nữ tham gia giải đội mạnh đều có đội trẻ (riêng đội nam CLB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam không tính vào số này do đội vừa giải thể).

Cùng với những quyết định quan trọng nêu trên, hệ thống giải đấu dành cho đối tượng trẻ cũng được LĐBCVN cải thiện rõ.

Năm 2012 được xem là cột mốc đáng ghi nhận về số cơ hội được thi đấu cọ xát nhiều nhất cho các đội bóng chuyền Trẻ Việt Nam so với những năm trước đó khi có ít nhất 6 giải đấu dành cho VĐV trẻ được tổ chức.

Năm 2013 cũng vậy. Đã đến lúc BCVN cần phải gạt bỏ những áp lực về mặt thành tích, trải qua giai đoạn khó khăn để hướng đến thành công trong tương lai. Nhiều quốc gia trong khu vực hiện nay cũng đang mạnh dạn trẻ hoá lực lượng và bước đầu gặt hái được những thành công nhất định.

Giải VĐQG PV oil 2013 chỉ còn 1 đội nam phải xuống thi đấu giải hạng A năm 2014

Liên quan đến việc giải thể của đội Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam mới đây đã chính thức thông báo đội Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ không tham dự vòng 2 giải Bóng chuyền VĐQG PV oil 2013 và kết quả thi đấu tại vòng 1 của các đội vẫn được giữ nguyên. Cùng đó, giải VĐQG PV oil 2013 dành cho nam chỉ còn 1 đội phải xuống thi đấu giải hạng A năm 2014.

Thanh Như | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục