Bóng chuyền Việt Nam: Báo động

11:23 Thứ bảy 31/03/2012

Để có góc nhìn xác đáng hơn về BCVN ngay từ cuộc chơi đỉnh cao đầu năm 2012, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Huỳnh Thúc Phong, Phó Trưởng Khoa Huấn luyện Thể thao - Trường Đại học TDTTTPHCM, người trực tiếp có mặt với tư cách “người trong cuộc” - HLV đội nam S. Khánh Hòa.

Ngọc Hoa (VTV.BĐLA) - Ảnh: DƯ HẢI


- Ông có thể đưa ra nhận xét sơ bộ về kết quả vòng 1?

Trình độ chuyên môn năm nay ở 2 bảng không có sự chênh lệch lớn. Tuy nhiên, nhiều kết quả diễn ra bất ngờ đến giờ cuối, cho nên hứa hẹn các trận lượt về sẽ còn nhiều bất ngờ thú vị.

Một điểm nổi bật về chuyên môn tại vòng 1 năm nay là thành tích thi đấu của đa số các đội vẫn phụ thuộc vào chất lượng ngoại binh. Rõ ràng, ngoại binh ở các đội như PVD Thái Bình, Tiến Nông Thanh Hóa, Cao su Phú Riềng (nữ), Quân đoàn 4, Tập đoàn Dầu khí QGVN, QK5 (nam) luôn giữ vị trí chủ lực, quyết định rất lớn đến thành tích chuyên môn, dù phần nhiều vẫn đến từ Trung Quốc và Thái Lan.

- Liệu các VĐV có trình độ cao của BCVN và chất lượng các ĐTQG sẽ ra sao trong thời gian tới?

Mặt chủ quan có thể nhìn thấy rất rõ là sự thất thường về phong độ, thái độ thi đấu thiếu tích cực, tâm lý không ổn định của các VĐV có trình độ cao của BCVN. Nhiều VĐV trước đây có năng lực không thua kém các VĐV Thái Lan hay Myamar nhưng giờ không hiểu sao, họ lại thi đấu khá “vật vờ”. Ngoài Ngô Văn Kiều (S.KH) đang trong quá trình dưỡng thương thì những Lê Quang Khánh (Long An), Huỳnh Văn Tuấn (Maseco TPHCM), Đặng Vũ Bôn (S. Biên phòng), Nguyễn Trường Giang (Bến Tre) hay Nguyễn Thị Ngọc Hoa (VTV.BĐLA), Phạm Thị Yến (Thông tin Liên Việt Post Bank) đều đã có dấu hiệu chững lại.

- Ông có thể nhận định một số nguyên nhân chủ yếu?

Chúng ta đều thấy, đa số VĐV hàng đầu của Thái Lan, một số từ đội tuyển Myamar hay VĐV từ các CLB mạnh của Trung Quốc, họ thi đấu tốt là điều dĩ nhiên. Trong khi BCVN nhiều năm nay gần như không có biến đổi gì về mặt con người cũng như trình độ chuyên môn. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng, mặt tích cực mà họ đem đến là sự ổn định về trình độ thi đấu, thái độ chuyên nghiệp, sự thích nghi về chuyên môn trong nhiều năm nay mang lại chất lượng tốt cho các giải đấu. Đây là điều các VĐVVN nên học tập. Điều tôi lo lắng nhất là vẫn chưa thấy xuất hiện những VĐV chuyền 2 nào có thể đáp ứng cho hai đội tuyển nam và nữ QGVN vài năm tới.

- Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Các nước như Thái Lan, Indonesia, Myamar làm gì có hệ thống thi đấu giải VĐQG tốt và quy mô như ở VN, làm gì có nhiều trung tâm đào tạo VĐV trẻ như chúng ta? Vậy mà họ luôn có nhiều VĐV giỏi hơn, các VĐV trung bình của họ dư sức “tung hoành” ở các giải của BCVN. Thế nên chúng ta cần phải xem lại hệ thống đào tạo của họ khác ta như thế nào để có sự điều chỉnh thích hợp.

- Từ cách tiếp cận này, theo ông thì hướng sắp tới phải như thế nào một khi năm 2013, các giải ở VN sẽ cấm hẳn ngoại binh?

Bây giờ, có nhiều địa phương, nhiều CLB đủ điều kiện nhưng lại không chú trọng đến công tác đào tạo VĐV trẻ, cho nên VĐV giỏi ít dần và chất lượng thi đấu ngày càng thấp là điều dĩ nhiên. Nhiều trung tâm đào tạo VĐV truyền thống như TPHCM, Hà Nội, Quân đội, mấy năm nay có đào tạo được lứa VĐV nào như Seaprodex, Bưu điện Hà Nội, Thể Công như thập niên 90? Chúng ta phải thay đổi nhận thức về khâu xây dựng lực lượng theo hướng tập trung đầu tư phát triển cho thể thao ở học đường - trong đó có môn bóng chuyền, rồi mạnh dạn bỏ nhiều tiền để có thể thuê được chuyên gia chất lượng cao cho các trung tâm đào tạo VĐV bóng chuyền trẻ. Và đặc biệt, cần tạo điều kiện để các ĐT trẻ QG thi đấu quốc tế để tích lũy kinh nghiệm.

Thanh Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục