Bóng bàn Singapore hết thời thống trị SEA Games

19:34 Thứ hai 16/05/2022

Bóng bàn Thái Lan tạo ra cuộc lật đổ ngoạn mục trước Singapore ở chung kết nội dung đồng đội nữ SEA Games diễn ra ngày 15/5.

"Kết thúc một kỷ nguyên", Straits Times giật tít sau khi chứng kiến tuyển bóng bàn nữ nước nhà thua thuyết phục ở chung kết SEA Games 31. Tuyển bóng bàn nữ Singapore không thể có lần thứ 10 liên tiếp vô địch nội dung đồng đội ở SEA Games.

SING-01

Koen Pang, nhà đương kim vô địch đơn nam bóng bàn SEA Games, gây thất vọng ở nội dung đồng đội. Ảnh: Straits Times.

Chuỗi vô địch bị chặn đứng

Bóng bàn Singapore luôn là một thế lực hàng đầu tại sân chơi khu vực, đặc biệt ở nội dung đồng đội nữ SEA Games . Đây là nội dung chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của Singapore trong hai thập niên qua. Đảo quốc sư tử giữ kỷ lục 9 lần vô địch SEA Games liên tiếp nội dung đồng đội nữ, tính từ SEA Games 1999.

Trước khi kỳ đại hội thể thao tại Việt Nam diễn ra, tuyển nữ Singapore đặt quyết tâm giành tấm HCV thứ 10 liên tiếp. Thế nhưng, tại nhà thi đấu Hải Dương hôm 15/5, bóng bàn nữ Singapore kết thúc kỷ nguyên thống trị SEA Games khi nhận thất bại thuyết phục 0-3 trước Thái Lan.

Vắng các cựu binh Feng Tianwei, Yu Mengyu và Lin Ye, tuyển Singapore suy yếu hơn kỳ đại hội năm 2017, lần gần nhất nội dung này được tổ chức. Trong khi đó, Thái Lan lại mang đến SEA Games 31 một đội hình dày dạn kinh nghiệm, bao gồm Suthasini Sawettabut, tay vợt số 21 thế giới và Orawan Paranang, VĐV giành HCV đôi nữ SEA Games 2019.

Suthasini chứng tỏ đẳng cấp vượt trội khi thắng tay vợt Zhou Jingyi của Singapore với tỷ số áp đảo 3-0 trong trận đấu thứ nhất. Paranang ra sân ở trận đấu thứ hai và cũng vượt qua Zeng Jian với tỷ số 3-2. Đến trận thứ ba, Jinipa Sawettabut thắng áp đảo Wong Xin Ru với tỷ số 3-1.

HLV trưởng tuyển Singapore, Jing Junhong, thừa nhận thất bại này phản ánh sự chênh lệch về kinh nghiệm giữa hai đội. Cả 5 tay vợt Singapore đều lần đầu tiên thi đấu nội dung đồng đội nữ ở SEA Games. Tay vợt 17 tuổi, Zhou Jingyi, có lần đầu tiên tham dự SEA Games. Trong khi Zeng Jian năm nay 25 tuổi hay Zhang Wanling cũng mới bước sang tuổi 22.

"Đây là một đội hình trẻ. Về kỹ năng và kinh nghiệm, chúng tôi không bằng Thái Lan", HLV Jing thừa nhận. "Trận chung kết này cho chúng tôi biết rằng các VĐV còn phải nâng cao trình độ và tích lũy kinh nghiệm rất nhiều. Dẫu sao màn trình diễn của cả đội đã rất tốt".

Lin Ye là sự vắng mặt đáng tiếc nhất của bóng bàn Singapore ở giải đấu lần này. Nhà đương kim vô địch nội dung đơn nữ SEA Games không thể góp mặt lần này vì chấn thương lưng. Vắng Lin, các cô gái trẻ Singapore mất đi chỗ dựa về chuyên môn lẫn tinh thần. Trong khi đó, tuyển nữ Thái Lan lại cực kỳ khao khát đổi màu huy chương sau 6 lần thất bại ở chung kết trước đó.

HLV Jing khẳng định: "Đây là một thế hệ VĐV mới, vì vậy chúng ta cần cho các tay vợt trẻ thời gian. Cần một quá trình để xây dựng đội bóng này đạt đến đẳng cấp. Tôi tin rằng trong tương lai, các VĐV này sẽ tiến bộ hơn".

Tuy nhiên, phát biểu của HLV Jing không thể khiến các VĐV Singapore bớt thất vọng. Zeng rơi nước mắt sau trận chung kết. Nội dung đồng đội nữ giống như thành trì vững chắc nhất của bóng bàn Singapore ở sân chơi SEA Games. Nhưng nay nó đã sụp đổ.

Trước đó ở nội dung đồng đội nam, bóng bàn Singapore cũng tạo ra cột mốc buồn khi lần đầu tiên trắng tay kể từ năm 1999.

SING-02

Tay vợt Wong Xin Ru không thể giúp bóng bàn Singapore bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games. Ảnh: Sport SG.

Cột mốc buồn của đội nam

Trước SEA Games 31, lần gần nhất bóng bàn nam Singapore không lọt vào chung kết nội dung đồng đội tại đại hội khu vực rơi vào năm 1997, trên đất Jakarta (Indonesia). Ở SEA Games năm đó, bóng bàn Singapore thậm chí không lọt top 4 đội mạnh nhất nội dung đồng đội nam.

Kể từ đó đến nay, tuyển bóng bàn Singapore 7 lần giành HCV trong 9 lần nội dung đồng đội nam được tổ chức. Chỉ Việt Nam năm 2017 và Thái Lan năm 2001 từng giành HCV đồng đội nam trong hai thập niên qua.

Tuy nhiên, ở SEA Games 31, tuyển bóng bàn nam Singapore gây thất vọng tràn trề tại nội dung đồng đội. Koen Pang và các đồng đội để thua 1-3 trước Thái Lan ở bán kết. Nhà đương kim vô địch nội dung đơn nam, Koen Pang gây thất vọng khi để thua 1-3 trước Padasak Tanviriyavechakul trong trận đấu đầu tiên.

Clarence Chew, người từng tham dự Olympic Tokyo 2020, níu giữ hy vọng cho Singapore khi vượt qua Phakpoom Sanguansin 3-0. Tuy nhiên, Ethan Poh và chính Chew sau đó thua các đối thủ Thái Lan ở hai trận đấu quyết định.

Lần đầu tiên kể từ năm 1997, bóng bàn nam Singapore không lọt vào chung kết nội dung đồng đội SEA Games. Trong khi đó, tuyển Thái Lan lần đầu tiên lọt vào chung kết nội dung đồng đội kể từ năm 2013. Tuyển Thái Lan sau đó lên ngôi vô địch khi vượt qua Malaysia.

Trước đó vào năm 2017, chuỗi 6 lần liên tiếp vô địch đồng đội nam SEA Games của Singapore cũng bị tuyển Việt Nam chặn đứng. Với những gì đã xảy ra ở hai nội dung đồng đội nam và nữ, người ta có thể nói thời kỳ thống trị SEA Games của bóng bàn Singapore đã kết thúc.

Tường Linh - Zing.vn | 18:21 16/05/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục