Bình luận: Vẻ đẹp "Vintage" của Italia

08:02 Thứ ba 19/06/2012

Tuyển Ý của Prandelli đang là một đội tuyển đẹp một cách vintage, đẹp như những di sản vật thể ở Florence, từ thời Phục Hưng.


Vintage, là từ trong tiếng Anh ám chỉ những gì đã lạc thời, qua thời và trong thời trang, nó được gán cho những sản phẩm gợi lại những kiểu cách đã cũ, sang trọng, đẹp và tất nhiên được ngưỡng mộ. Rượu vang vintage cũng là những loại vang qúy, lâu năm và đắt tiền. Nói nôm na, có thể gọi vintage theo kiểu “gừng càng già càng cay” dù có thể không hẳn đã chính xác như vậy.

Trong thời đoạn mà thế giới bóng đá đang coi 4-2-3-1 hay 4-3-3 là thời thượng, những sơ đồ cũ, như 3-5-2 hay 4-4-2 đã bị coi là lạc hậu, vì sự thất thế của nó trên bảng thành tích. Sự thắng thế của 4-2-3-1 hay 4-3-3 trước 4-4-2 không khác gì sự thắng thế của 4-4-2 với 3-5-2 trước đây. Nhưng bóng đá không phải là toán học theo kiểu khái niệm A hơn B và B hơn C thì tất A hơn C. Không có sự bắc cầu ấy trong bóng đá. Tương quan giữa các sơ đồ ấy với nhau giống như kiểu cái này khắc chế cái kia theo một vòng tròn mà trong đó, quan trọng nhất là người sử dụng chúng.

Ý đã mang đến EURO 2012 những thứ không phải 4-2-3-1 thời thượng. Và nên nhớ, điều đó khác hẳn với chính họ ở các mùa bóng trước. Ý cũng đã từng chơi 4-2-3-1 nhưng Ý của Prandelli hôm nay thì không.


Người ta đã nghi ngại về việc Prandelli chọn một chiến thuâït cổ lỗ như thế. Nhưng Prandelli đã làm được điều mà người hâm mộ Ý mong đợi. Ông đã biến những 3-5-2 hay 4-4-2 thành thứ vintage, rất đẹp mắt và có giá trị.

Khác với hai trận ra mắt ấn tượng, Prandelli cho Ý chơi 4-4-2 trước Ireland, đội bóng đã bị loại nhưng vẫn chiến đấu hết mình. Và ông cũng sử dụng những người thuộc dạng “vintage” trên hàng công, như Di Natale và Cassano, thay vì để Balotelli như nhiều người nghĩ. Đó là một quyết định bất ngờ, nhất là khi Balotelli có thể lực cực sung mãn và am hiểu những người Ireland, vốn chơi bóng rất gần người Anh. Và đó là một quyết định sáng giá, với bàn thắng đầu tiên của Cassano cho đội tuyển Ý trong năm 2012, bàn thắng giá trị nhất, với anh, và cả với Prandelli.

Và tuyển Ý của Prandelli đang là một đội tuyển đẹp một cách vintage như thế, đẹp như những di sản vật thể ở Florence, từ thời Phục Hưng.
Hà Quang Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục