BÌNH LUẬN Malaysia 1-2 Việt Nam: Quý ở tinh thần!

07:10 Thứ bảy 28/03/2015

Tinh thần ở đây có hai loại: tinh thần chiến đấu và tinh thần kỷ luật. U23 Việt Nam đã thể hiện rõ nét những tinh thần này trước một Malaysia máu lửa, và đó chính là điều đáng quý nhất tại Shah Alam đầy cạm bẫy.

Gần một năm sau khi đồng ý dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV Toshiya Miura vẫn đang đi đúng hướng. Thất bại tại bán kết AFF Cup 2014 có thể coi là một tai nạn với vị thuyền trưởng đến từ Nhật Bản. Ngay từ ngày đầu tiên đến tận bây giờ, dấu ấn đậm nét nhất ông Miura mang đến chưa bao giờ nằm ở chiến thuật cho dù cách chọn người, dùng người của ông đều có ý đồ rõ nét. Đơn giản, có một thứ khiến người hâm mộ Việt Nam trân trọng hơn đã xuất hiện liên tục dưới thời ông Miura: tinh thần.

Ở đây có hai loại tinh thần: tinh thần chiến đấu và tinh thần kỷ luật. Từ đội Olympic (U23) đến đội tuyển quốc gia, tất cả đều như lột xác dưới thời ông Miura. Chiến thắng 2-1 trên đất Malaysia một lần nữa cho thấy điều đó. Dù Shah Alam không bị lấp kín bởi hàng vạn khán giả cuồng nhiệt như cách đây mấy tháng, áp lực dành cho các cầu thủ áo đỏ vẫn không hề nhỏ, nhưng họ đã vượt qua một cách xuất sắc.

Tinh thần chiến đấu mạnh mẽ của U23 Việt Nam là điều dễ nhận thấy. Trước một đội chủ nhà chơi rất rắn và thi đấu với phong cách “lao như châu chấu”, các cầu thủ áo đỏ không cho thấy bất cứ sự sợ hãi nào. Ngược lại, Malaysia càng đá rát, U23 Việt Nam càng quyết tâm. Ngay một tiền đạo như Công Phượng còn lấm lem bùn đất trên áo, các cầu thủ khác không cần nói thêm. Vài người phải cuốn băng trắng đầu gối, liên tục xịt thuốc giảm đau để đứng trên sân.

Nhìn cách họ đuổi theo đối thủ, quyết tâm phá bóng bất kể nguy hiểm của đôi chân, nhìn họ cầm giữ bóng, lao lên phía trước bất chấp các đòn triệt hạ của đối thủ, người hâm mộ không khỏi xót xa. Nhưng cũng từ đó, người ta thấy rõ ý nghĩa của cụm từ “màu cờ sắc áo”. Có lẽ, chỉ có những điều thiêng liêng như “màu cờ sắc áo” mới khiến các cầu thủ chúng ta hăng máu đến vậy. Như Huy Toàn nói, có chấn thương vẫn chiến đấu vì đất nước. Tất nhiên, HLV Miura ở đây đóng vai trò khơi nguồn lòng tự tôn đó. U23 Việt Nam đã chiến đấu, không chỉ vì 3 điểm, mà còn vì màu áo đỏ họ mặc trên người.

Có tinh thần chiến đấu mới có tinh thần kỷ luật. Một đội bóng không có tinh thần quyết tâm khi bước ra sân rất dễ mất phương hướng và vỡ trận khi bị dẫn trước, đặc biệt trên sân khách. Như đã nói ở trên, U23 Việt Nam rõ ràng không phải một đội bóng như thế. Các cầu thủ của chúng ta đã thể hiện thứ kỷ luật tuyệt vời ở Shah Alam. Thua không loạn, thắng không kiêu. Cú sút phạt như sấm sét của Narizul Naim vì thế vô nghĩa với U23 Việt Nam. Nó có thể vượt qua găng tay của thủ môn Hoài Anh, nhưng bất lực trước ý chí của 11 cầu thủ áo đỏ (tất nhiên, tính cả Hoài Anh mặc áo khác màu).

Trước và sau bàn thua, hệ thống của U23 Việt Nam gần như không đổi. Các vị trí trên sân vẫn tuân thủ theo đấu pháp của HLV Miura, và tinh thần quật khởi giúp chúng ta lội ngược dòng ngay trong hiệp 1. Đến hiệp 2, tinh thần kỷ luật thực sự rõ ràng khi U23 Việt Nam bắt đầu bảo vệ lợi thế. Các cầu thủ áo đỏ luôn đảm bảo được vị trí và cự ly đội hình một cách xuất sắc. Sau mỗi tình huống tranh bóng, các tình huống phạm lỗi hay ném biên, U23 Việt Nam luôn quay về rất nhanh để đảm bảo quân số phòng ngự. Các tình huống tấn công vì thế cũng diễn ra với tốc độ cực cao. Có cảm giác U23 Việt Nam dâng lên tấn công và quay về phòng thủ chỉ trong tích tắc.

Kỷ luật thường là một thứ gì đó rất xa xỉ với bóng đá Việt Nam, nhưng nó đang xuất hiện ngày càng rõ ràng hơn dưới bàn tay HLV Miura. Đó là điều rất đáng quý, bởi với một nền bóng đá còn yếu như nước ta, chỉ có tinh thần chiến đấu thôi là chưa đủ. Để chiến thắng những đối thủ ngang cơ hoặc mạnh hơn, đội bóng áo đỏ còn cần có tinh thần tự giác kỷ luật sắt thép. Thứ kỷ luật này cùng dòng máu nóng đã biến 11 cầu thủ, không, chính xác là 23 cầu thủ áo đỏ trở thành một tập thể đúng nghĩa, có thể vượt qua rào cản kỹ chiến thuật để thi đấu sòng phẳng và đánh bại bất cứ đối thủ nào.

... Tất nhiên, nói đánh bại bất cứ đối thủ nào thật sự là... nói quá. Nhưng giống như thông điệp những người hâm mộ Việt Năm lặn lội đến Malaysia nhắn nhủ với các cầu thủ áo đỏ: Hãy cống hiến hết mình, chúng tôi sẽ luôn ở bên cạnh các bạn!

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục