Bí quyết trong chiến công của U19 Lào

14:06 Thứ sáu 15/07/2022

So với các đối thủ, nhiều nhân tố trong đội hình U19 Lào đã có kinh nghiệm thi đấu ở nhiều giải lớn.

Sau khi U19 Lào vượt qua Thái Lan ở bán kết giải U19 Đông Nam Á 2022 với tỷ số 2-0, truyền thông nước này gọi đó là "chiến thắng lịch sử" và "chấn động toàn khu vực". Bên cạnh đó, thầy trò HLV Michael Weiss cũng nhận khoảng thưởng lên đến 550 triệu kip (khoảng 36.500 USD). Đây được coi là con số cao lịch sử của bóng đá Lào.

Những điều đó cho thấy nhiều người tin đây là kỳ tích của U19 Lào. Tuy nhiên, kết quả này là điều có thể lý giải.

Bí quyết trong chiến công của U19 Lào - Bóng Đá

Thongkhamsavath được HLV Weiss trao nhiều cơ hội để tích lũy kinh nghiệm ở giải U23 Đông Nam Á và SEA Games 31. Giờ đây, anh là cầu thủ quan trọng bậc nhất U19 Lào. Ảnh: Nguyên Khang.

HLV Weiss đã đồng hành cùng lứa cầu thủ trẻ Lào trong suốt năm 2022. Ở giải U23 Đông Nam Á trên đất Campuchia lẫn SEA Games 31 tại Việt Nam, ông trao cơ hội cho nhiều nhân tố chỉ mới 17, 18 tuổi. Những cái tên có thể nhắc đến là Phoutthavong Sangvilay, Anantaza Siphongphan, Phetdavanh Somsanid, Chanthavixay Khounthoumphone và Damoth Thongkhamsavath.

Chiến lược gia người Đức chưa gắn bó lâu với bóng đá Lào. Ông chỉ mới làm việc ở đây hồi đầu năm 2022. Vì thế, ông chưa đặt nặng mục tiêu thành tích. Ông muốn trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai. Đó là cách làm đúng đắn, ít nhất là đến thời điểm hiện tại.

HLV Weiss ưu tiên việc cho các học trò tích lũy kinh nghiệm nhưng ông cũng giúp U23 Lào có được những màn trình diễn ấn tượng. Ở U23 Đông Nam Á 2022, họ 2 lần đánh bại Malaysia ở vòng bảng để giành quyền vào bán kết. Do lực lượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, U23 Lào nhận thất bại 0-2 trước Thái Lan.

U23 Lào tiếp tục cho thấy tín hiệu tích cực ở SEA Games 31. Họ có những giây phút dẫn trước U23 Singapore đến 2-0, khiến Malaysia, Thái Lan gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, ở nhiều thời điểm, đoàn quân của HLV Weiss chơi tấn công áp đặt, tạo được nhiều cơ hội về phía khung thành Malaysia, Thái Lan.

Ở những giải đấu đó, HLV Weiss cho các học trò duy trì lối đá chủ động kiểm soát, tích cực pressing và có nhiều miếng phối hợp bài bản. Các cầu thủ trẻ như Khounthoumphone và Thongkhamsavath cũng được ra sân khá nhiều.

Bí quyết trong chiến công của U19 Lào - Bóng Đá

HLV Weiss để lại dấu ấn đậm nét khi dẫn dắt U23 và U19 Lào. Ảnh: Nguyên Khang. 

Giờ đây, khi đã quen với chiến thuật của HLV Weiss và được tích lũy kinh nghiệm thi đấu ở những giải lớn, họ trở thành nhân tố quan trọng trong đội hình U19 Lào, giúp đội bóng này vào đến trận chung kết. Trong đó, Khounthoumphone đã ghi một bàn còn Thongkhamsavath sở hữu 2 và một trong số đó là bàn ấn định chiến thắng 2-0 trước U19 Thái Lan.

Đó cũng là cơ sở để HLV Weiss từng tự tin chia sẻ rằng: "Các bạn sẽ bất ngờ với U23 Lào ở SEA Games 32 tại Campuchia. Hãy tin lời tôi".

HLV Weiss đã tạo được dấu ấn trong việc biến các cầu thủ trẻ Lào, từ U23 đến U19, trở thành đối thủ khó chịu hơn ở khu vực Đông Nam Á. Ông cũng cần một danh hiệu để làm đòn bẩy, giúp bóng đá Lào vươn xa hơn nữa. Trận chung kết với U19 Malaysia lúc 20h ngày 20/7 là cơ hội để HLV Weiss có được nó.

Nguyên Khang | 06:30 15/07/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục