Bí quyết đưa Mitoma tỏa sáng tại Ngoại hạng Anh

20:46 Thứ ba 14/02/2023

Chặng đường Kaoru Mitoma trải qua trong sự nghiệp không giống bất kỳ những ngôi sao khác đang tỏa sáng tại xứ sương mù.

 - Bóng Đá

Kaoru Mitoma từng trải qua 4 năm thi đấu cho đội tuyển trường Đại học Tsukuba.

Mitoma từng đeo một chiếc máy quay GoPro lên đầu để nghiên cứu kỹ thuật rê bóng cho luận án tốt nghiệp của mình. Hơn nửa thập niên sau luận án tốt nghiệp đặc biệt đó, tiền đạo sinh năm 1997 trên đường trở thành ngôi sao sáng tại Ngoại hạng Anh.

Bài luận án đặc biệt

Không nhiều người yêu bóng đá sẵn sàng từ chối đề nghị của một CLB chuyên nghiệp để vào trường đại học. Ở tuổi 18, Mitoma từ chối Kawasaki Frontale, một trong những đội bóng mạnh nhất Nhật Bản, để trở thành sinh viên khoa Giáo dục thể chất tại trường Đại học Tsukuba. Anh kết thúc 4 năm đại học bằng khóa luận tốt nghiệp nghiên cứu về kỹ năng rê bóng.

"Đó (khóa luận nghiên cứu kỹ năng rê bóng của Mitoma - PV) là một ý tưởng tuyệt vời", Masaaki Koido, người từng huấn luyện Mitoma tại đội bóng của trường Tsukuba nói. "Chưa ai từng nghiên cứu điều đó (kỹ năng rê bóng - PV) và cũng không có bài luận nào giống như vậy trên các tạp chí học thuật".

Mẫu cho bài nghiên cứu của Mitoma gồm 10 cầu thủ rê bóng giỏi và 10 người kém hơn. Anh nhận thấy những người rê giỏi hơn thường hay liếc nhìn các hậu vệ và lên kế hoạch trước cho bước đi tiếp theo. Phát hiện của Mitoma không phải điều gì quá vĩ đại trong thế giới bóng đá. Các HLV chuyên nghiệp vốn luôn yêu cầu các cầu thủ phải "ngẩng đầu lên" đá bóng.

Những cầu thủ giỏi không phải lúc nào cũng cắm mặt xuống nhìn bóng, họ thường quan sát động tĩnh từ đối thủ và đưa ra cách xử lý. Tuy nhiên, với cá nhân Mitoma, việc phân tích một cách cặn kẽ kỹ năng rê bóng trở thành chìa khóa giúp anh đạt được thành công như hiện tại.

"Cậu ta muốn trở thành một cầu thủ giỏi hơn, vì vậy cậu ta muốn tìm hiểu chi tiết rằng tại sao có người rê bóng giỏi có người không", Koido khẳng định. Giảng viên của trường Tsukuba nhớ lại rằng ngày mới nhập học, Mitoma chỉ là một cầu thủ "có kỹ năng giỏi nhưng hơi yếu đuối về thể chất".

Trong hai năm đầu tiên, Mitoma thậm chí không thường xuyên có tên trong đội hình xuất phát của tuyển trường. "Mitoma gầy, có lực sút yếu và không thường xuyên lừa bóng qua mặt các đối thủ", Koido tiết lộ. "Cậu ta có nhiều kỹ năng độc đáo và chơi khéo léo. Nhưng thành thật mà nói, tôi không tưởng tượng ra được việc cậu ta thành công như hiện tại".

Koido có lý do để bất ngờ về việc học trò cũ sẽ trở thành ngôi sao hàng đầu của Premier League. Tới năm 2020, ở tuổi 22, Mitoma mới chơi mùa giải đầu tiên tại J1 League. Những thần đồng của bóng đá thế giới thường phát lộ từ sớm và Mitoma có thể được xem là "đóa hoa nở muộn". Đồng đội với Mitoma ở ĐTQG, Takefusa Kubo thi đấu tại J1 League năm 15 tuổi và ra mắt La Liga chỉ 2 năm sau đó.

Quả ngọt

Tuy nhiên, sự muộn màng của Mitoma là có lý do. Cầu thủ sinh năm 1997 đã chuẩn bị kỹ càng cho sự nghiệp của mình, ngay từ lúc từ chối hợp đồng chuyên nghiệp của Kawasaki Frontale năm 18 tuổi. Trong văn phòng ở trường đại học của Koido, giảng viên này còn lưu lại bản kế hoạch chi tiết Mitoma vạch ra cho sự nghiệp của mình. Anh muốn khoác áo ĐTQG vào năm 22 tuổi, xuất hiện ở sân chơi Champions League 2 hoặc 3 năm sau.

 - Bóng Đá

Kỹ năng rê bóng của Mitoma giúp anh trở thành chân chạy cánh hàng đầu Premier League hiện tại. Ảnh: Reuters.

Mọi thứ đến với Mitoma trễ hơn dự kiến, khi anh khoác áo tuyển Nhật Bản năm 24 tuổi và giờ vẫn chưa có cơ hội chơi tại giải đấu hàng đầu châu Âu cấp CLB. Song, đà thăng tiến chóng mặt của Mitoma tại Brighton khiến nhiều cơ hội mở ra trước mắt anh. Trong mùa giải đầu tiên thi đấu tại Ngoại hạng Anh, Mitoma trở thành mối đe dọa thường trực với nhiều hàng thủ.

Những pha rê bóng, tăng tốc rồi dừng đột ngột của cầu thủ người Nhật Bản khiến nhiều hậu vệ hàng đầu xứ sương mù bối rối. Các con số thống kê chứng minh rõ ràng cho điều này. Ở khía cạnh số lần rê bóng qua người thành công tại Ngoại hạng Anh mùa này, Mitoma (2,5 lần/trận) chỉ kém duy nhất Allan Saint-Maximin (3,6 lần/trận).

Về chỉ số kéo bóng thành công đến vùng cấm đối thủ, Mitoma đạt tỷ lệ 2,7 lần/trận, cũng chỉ kém duy nhất Jack Grealish (3,1 lần/trận). Grealish vốn nắm nhiều lợi thế hơn Mitoma ở chỉ số này, khi Man City thường dồn ép đối thủ và đẩy bóng cho ngôi sao tuyển Anh ở vị trí 1/3 cuối sân đối phương. Xét phong độ hiện tại, Mitoma không thua kém bất kỳ cầu thủ chạy cánh hàng đầu nào của Premier League như Grealish, Kulusevski hay Mahrez.

Thậm chí kể từ khi World Cup 2022 kết thúc, chỉ có 2 cầu thủ ghi bàn tại Ngoại hạng Anh nhiều hơn Mitoma (4 bàn). Đó là Erling Haaland và Marcus Rashford (7 bàn mỗi người). Ngay cả Brighton cũng không lường trước được thành công của Mitoma. Họ chỉ trả 2,5 triệu bảng (tương đương 3 triệu USD) để chiêu mộ cầu thủ về từ Kawasaki Frontale vào hai năm trước.

Hợp đồng của cầu thủ với CLB nước Anh ban đầu chỉ có thời hạn 4 năm, đến tháng 6/2025. Nếu bất kỳ một đội bóng lớn nào ngỏ ý chiêu mộ Mitoma vào mùa hè năm nay, Brighton sẽ phải cân nhắc kỹ. Giấc mơ thi đấu tại Champions League của Mitoma có thể đến muộn, nhưng rồi sẽ thành hiện thực.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 20:00 14/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục