“Bí quyết” của Pháp: Cả thế giới trong 10 nghìn cuốn băng hình!

14:00 Thứ ba 19/06/2012

Có hai người quan trọng chỉ sau HLV trưởng Laurent Blanc và trợ lý Louis-Gasset trong ban huấn luyện của tuyển Pháp: Chuyên gia phân tích băng hình Thierry Marszalek và bác sĩ Francois Darras. Nếu như ông Blanc và trợ lý của mình vạch ra hướng đi, thì hai nhân vật kể trên chính là những người gọt giũa chi tiết, một cách tỉ mỉ và thực sự công phu.

Theo chân tuyển Pháp bao giờ cũng đem lại trải nghiệm thú vị cho cánh phóng viên: Họ thân thiện, dễ tính, thường xuyên mời báo chí đến lấy tin ở các buổi tập, và thậm chí là dành thời gian để trò chuyện với những người dân địa phương hiếu kỳ. Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng. Marszalek và Darras có thể đảm bảo điều đó, bởi họ biết hầu hết các “bí mật” của các tuyển thủ Pháp, và không ngại… bật mí: “Chúng tôi có một mối quan hệ đặc biệt với các cầu thủ, và một số tâm sự mọi chuyện với chúng tôi” – Bác sĩ trị liệu Darras nói. “Ai cũng thế thôi, họ đều có điều muốn nói và cần phải nói trong khi bạn massage cho họ”.

Đội Pháp tập luyện và chuẩn bị cho các trận đấu với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ - Ảnh Getty

Marszalek gần gũi các các cầu thủ theo cách khác: “Một số cầu thủ luôn muốn xem lại băng hình thu được về họ, ví dụ như Karim Benzema, người luôn hỏi xin tôi cho phép xem lại băng hình. Lại có những người như Zidane, không bao giờ xem lại mình chơi bóng. Mà có lẽ, anh ấy cũng chẳng cần xem thật”. Công việc của Marszalek đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ: Các cá nhân của đội bóng được phân tích rất kỹ, chuyển thành các số liệu khác nhau tùy thuộc ảnh hưởng của cầu thủ lên trận đấu: “Franck Ribery chạm bóng hơn 100 lần ở trận gặp Ukraina, và điều đó khiến chúng tôi mất nhiều thời gian để biên tập, cắt dựng băng. Với Hugo Lloris, mọi chuyện có thể diễn ra đơn giản hơn”.

Trong khi các khán giả chỉ có thể chứng kiến trận đấu theo góc nhìn toàn cảnh, thì Marszalek có thể theo dõi nhất cử nhất động của từng cầu thủ trên sân, nhờ một camera trên cao. Ông có thể nhắn tin cho HLV Blanc về những gì thu thập được từ camera, ví dụ như việc một cầu thủ không đứng đúng khu vực phòng thủ trong một tình huống phòng ngự phạt góc.

Các đối thủ cũng được phân tích chi tiết. Trước trận gặp Thụy Điển, Marszalek sẽ chiếu một cuốn băng tổng hợp dài chừng 20 phút về đối thủ cho các cầu thủ Pháp xem. Mexes và Rami sẽ không quá bỡ ngỡ về Elmander, dù cầu thủ nguy hiểm nhất của đội Thụy Điển tất nhiên là Ibrahimovic. Nếu lọt vào tứ kết, Pháp có thể sẽ phải chuẩn bị tinh thần để đối đầu với Italia, Croatia hoặc TBN, nhưng chẳng sao. Marszalek có một kho lưu trữ hơn 10 nghìn trận đấu tư liệu của các đội tuyển được kết nối từ kho dữ liệu của học viện Clairefontaine, và Pháp sẽ không bao giờ phải lâm vào trạng thái thiếu sự chuẩn bị. Chắc chắn thế.

PAN | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục