Bí mật sau màn hồi sinh kỳ diệu của Federer

22:32 Thứ hai 03/04/2017 | 1

Khái niệm huyền thoại giờ không còn phù hợp với Roger Federer, bởi đơn giản anh còn hơn cả huyền thoại. Vậy sức mạnh nào đã khiến "tàu tốc hành" có thể hồi sinh kỳ diệu đến vậy?

Highlights Roger Federer 2-0 Rafael Nadal:

Mọi ngôn từ được dành để ca ngợi Federer trở nên quá cũ kỹ. Với cây bút Stephanie Myles của New York Times, những gì "Tàu tốc hành" thể hiện được gói ghém trong mở đầu của bài viết mới đây: "Cách Roger Federer chơi thứ tennis, đó giống như của năm 2006."

Năm đó, Federer vô địch Australian Open, đồng thời ẵm luôn hai danh hiệu Masters 1000 gồm Indian Wells Masters và Miami Masters. Kết thúc mùa giải 2006, Federer đạt thành tích 92 trận thắng, 5 thua, giành 12 danh hiệu, trong đó bao gồm 3 Grand Slam.

Cứ hãy ra sân với cái đầu thoải mái

Federer-tennis-1

 Cú trái tay của Federer giờ mang phiên bản khác.

Một thập niên sau, Federer lấy chiếc cúp ở Australia và danh hiệu kép trên đất Mỹ. Anh trở thành dị nhân làng banh nỉ và làm đảo lộn mọi quy luật vật lý. 35 tuổi, "Tàu tốc hành" trở thành tay vợt già nhất chiến thắng ở một giải Masters khi lên ngôi tại Indian Wells Masters, giờ là Miami Masters.

Chiến thắng của Federer nhận được sự ngợi ca ngất trời sau khi anh đánh bại tất cả tay vợt trẻ sung mãn thể lực hơn. Điều đó đã gây không ít sự tò mò về việc vì sao một tay vợt đang ở bên kia sườn dốc sự nghiệp và vừa trở lại sau 6 tháng chấn thương lại làm nên thành tích đáng nể như vậy.

"Cứ hãy ra sân, cháy hết mình, can đảm thực hiện những cú đánh khó để giành điểm quan trọng. Tôi nghĩ mình có thể làm điều đó."

Federer chia sẻ bí quyết kéo dài tuổi thọ.

Trước sự quan tâm của người hâm mộ, Federer đã bật mí một số bí quyết. "Tàu tốc hành" tự nhắn nhủ đừng bao giờ đặt quá nhiều áp lực lên bản thân. "Cứ hãy ra sân, cháy hết mình, can đảm thực hiện những cú đánh khó để giành điểm quan trọng. Tôi nghĩ mình có thể làm điều đó," anh nói.

Federer-tennis-2

 Rafa Nadal không thể chơi trò ép trái Federer như thường thấy nữa.

Ra sân với tâm lý thoải mái khiến Federer như được sinh ra lần hai. Nhìn lại chiến thắng trước Nadal trong trận chung kết Miami Masters, huyền thoại người Thụy Sĩ chơi thứ tennis rất lạ. Theo Craig O'Shannessy, những cú trái tay của FedEx hôm nay rất khác thường.

Hạ Nadal nhờ cú trái tay kỳ lạ

Theo thống kê sau chung kết Miami, Federer thực hiện 34 cú thuận tay, và 26 cú trái tay. Điều này bất bình thường khi đối thủ bên kia lưới là Nadal. Trước giờ, ai cũng biết "Vua đất nện" toàn ép trái Federer để ăn điểm. Tuy nhiên, kịch bản đó không thể tái diễn trên đất Florida đầy nắng và gió.

Trong 26 cú trái tay của Federer, chỉ 4 pha đánh lỗi, 8 lần bóng được điều về hướng trái tay và 14 lần thuận tay của Nadal.

Ngoài ra, "Tàu tốc hành" đạt tỷ lệ chiến thắng ở kỹ thuật "Serve +1 trái tay" tới 71%. Ở đây, "Serve +1 trái tay" là kỹ thuật phối hợp giữa giao bóng và cú đánh trái tay ngay sau khi giao bóng, trong đó tay cú giao bóng có điểm rơi vào góc xa khiến đối phương gặp nhiều khó khăn trong việc trả giao bóng. 

Bên kia lưới, tay vợt người Tây Ban Nha xuống dốc lạ lùng trong vũ khí sở trường "Serve +1 thuận tay", tức giao bóng mạnh hoặc hiểm vào góc xa khiến đối thủ trả giao bóng rất khó khăn, từ đó tạo cơ hội cho người giao bóng tung ra cú đánh thuận tay ăn điểm ngay sau đó. Anh chỉ đạt tỷ lệ 55% chiến thắng.

Federer-tennis-3

 Sự thoải mái trong tâm lý thi đấu giúp FedEx lợi hại hơn.

Trong quần vợt, Nadal khi không thể ăn điểm ở kỹ thuật này, thất bại dễ dàng xảy đến. Trong quá khứ, chiến thắng của Rafa trước các tay vợt mạnh luôn dựa vào tỷ lệ ăn điểm "Serve +1 thuận tay". Ví dụ, Rafa hạ Stan Wawrinka tại ATP Finals 2015 với tỷ lệ chiến thắng 89% "Serve +1 thuận tay".

Lần cuối cùng Nadal hạ Federer tại Australian Open 2014, Rafa đạt tỷ lệ thành công ở kỹ thuật này tới 73%. Cũng trong lần đụng độ này, trò ép trái của Nadal cũng vô nghĩa trước Federer. "Phiên bản trái tay của Federer năm 2017 không giống với những gì Nadal từng thấy," O'Shannessy phân tích.

Ở nhiều pha bóng Nadal ép trái Federer, "Tàu tốc hành" nhiều lần xử lý táo bạo cú trái tay ăn điểm rất khó tin.

Một trong những cú trái tay ăn điểm tuyệt đẹp của Federer:

Tỷ lệ "Serve +1 thuận tay" của Federer là 82%, cao hơn Nadal chỉ 50%. Tỷ lệ giành chiến thắng Federer có được trong kỹ thuật này lên tới 63%, Nadal chỉ đạt 55%.

Tâm lý không bị ràng buộc bởi thành tích, kỹ thuật trên sân với cú trái tay cũng cải tiến hơn, Federer của năm 2017 đang chứng minh cho câu châm ngôn "Gừng càng già càng cay". Làng banh nỉ mới trải qua 4 tháng đầu tiên, song FedEx đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Vậy có gì sai khi nói mùa giải năm nay dường như được thiết kế riêng cho "Tàu tốc hành", ở tuổi 35, tạo ra một điều phi thường?

Thống kê cho thấy tỷ lệ ăn điểm trong lần giao bóng 1, và trả giao bóng của Nadal thấp hơn Federer rất nhiều.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Trí | 19:45 03/04/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục