“Bí kíp” luyện sao của Dortmund

17:34 Thứ tư 31/10/2012

Borussia Dortmund đang sở hữu dàn cầu thủ trẻ và tài năng bậc nhất nước Đức, nếu như không muốn nói là trên cả châu Âu nhờ một hệ thống đào tạo trẻ tuyệt vời. Nhưng trong tương lai, Dortmund thậm chí còn có thể làm tốt hơn khi mà họ vừa đưa vào vận hành “cỗ máy” phục vụ cho luyện tập có tên Footbonaut.

Footbonaut là một căn phòng công nghệ cao có diện tích 14 mét vuông trị giá tới 1 triệu bảng. Nhiệm vụ của Footbonaut là cung cấp cho các cầu thủ một hệ thống tập luyện với trái bóng hết sức tân tiến. Mỗi cầu thủ khi tập luyện bên trong Footbonaut sẽ đứng giữa căn phòng và nhận bóng từ mọi hướng với các tốc độ khác nhau rồi sau đó đưa bóng vào mục tiêu là một trong 72 ô vuông.

Bên trong Footbonaut

Mục đích của việc tập luyện với Footbonaut là cải thiện khả năng kiểm soát và chuyền bóng chính xác một cách tuyệt đối. Với Footbonaut, Dortmund hoàn toàn có thể tự đào tạo ra một Xavi của riêng mình. Tiền vệ của Barca vẫn được biết đến là một bậc thầy chuyền bóng của thế giới bóng đá trong nhiều năm qua.

Footbonaut được Dortmund đưa vào sử dụng hồi tháng trước. HLV Jurgen Klopp của đội bóng vàng-đen không giấu được sự tự hào khi nói về “cỗ máy” này: “Đây là thiết bị tập luyện hay nhất mà tôi từng có. Nó là một công cụ tập luyện hoàn hảo cho khả năng kiểm soát và chuyền bóng”. Tất cả các thông số tập luyện của các cầu thủ với Footbonaut sẽ được chuyển đến máy tính để HLV nắm bắt được mọi điểm yếu cũng như điểm mạnh của từng người.

Video tài năng trẻ Mustafa Amini tập luyện bên trong Footbonaut:


Với Footbonaut, các cầu thủ có thể biết được rằng họ kiểm soát và chuyền bóng với chân nào thì tốt hơn. Tốc độ và tần suất của các trái bóng được bắn ra có thể được điều chỉnh tăng lên hoặc giảm xuống để làm đa dạng bài tập. Thực tế, cơ chế hoạt động của Footbonaut khá giống với hệ thống tập luyện của môn quần vợt: các trái bóng được bắn ra liên tục bằng máy từ mọi hướng về phía cầu thủ. Với Footbonaut, bóng sẽ đến chân người tập từ cả 4 hướng (360 độ) chứ không phải một hướng như thông thường. Tổng cộng có 18 mục tiêu bên trong căn phòng (18 hình vuông) và nhiệm vụ của người tập là đưa trái bóng vào đúng mục tiêu nào phát sáng.

“Cỗ máy này tuyệt vời hơn con người, ít nhất là ở khả năng chuyền bóng ổn định ở mức độ nào đó. Sẽ cần tới 16 HLV để làm được như cỗ máy này”, HLV Klopp nói thêm.
V.M | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục