Bi kịch của Neymar

19:04 Thứ bảy 02/07/2022

Neymar gia nhập Paris Saint-Germain với bản hợp đồng kỷ lục thế giới nhưng anh chưa từng thể hiện xứng với kỳ vọng ấy và giờ đang đứng trước nguy cơ bị thải loại.

Lẽ ra phải có nhiều CLB xếp hàng dài để ký hợp đồng với Neymar vào mùa hè năm nay. Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi. Là một trong số các ngôi sao hàng đầu và sở hữu kỹ năng chơi bóng thượng thừa, cựu sao Barca bắt đầu trải qua giai đoạn ảm đạm chưa từng có trong sự nghiệp.

Do các điều khoản đã ký tại sân Parc des Princes 12 tháng trước, Neymar sẽ được tự động gia hạn hợp đồng thêm 1 năm. Dù vậy, ngôi sao người Brazil được cho là không còn nằm trong kế hoạch của PSG.

 - Bóng Đá

PSG có kế hoạch bán Neymar vào mùa hè này.

PSG không muốn giữ Neymar

Neymar chẳng khác nào gánh nặng trong đội hình PSG. Nguồn tin từ ESPN cho hay đội bóng thủ đô Paris sẵn sàng lắng nghe các đề nghị dành cho Neymar kể cả là một thương vụ mua đứt hoặc hỏi mượn.

Thậm chí theo AS, người đại diện của Neymar đã có cuộc nói chuyện với Juventus để bàn về tương lai của ngôi sao người Brazil. Tuy nhiên, vấn đề tiền lương của Neymar là bài toán khó đối với “Bà đầm già”.

Đội bóng Italy khẳng định không đủ năng lực để đáp ứng mức thù lao như ngôi sao năm 1992 đang được hưởng tại PSG (28 triệu euro/mùa). Đồng nghĩa nếu muốn sang Serie A chơi bóng, Neymar phải chấp nhận mức lương thấp hơn so với những gì anh đang có tại Pháp.

PSG đang cải tổ, hướng tới đội hình có sự cân bằng tốt hơn. Vì vậy, việc cắt giảm nhân sự không phù hợp là điều cần thiết. Trong bối cảnh họ vừa ký hợp đồng và trao mức lương khổng lồ cho Kylian Mbappe, vị thế của Neymar ở PSG ngày càng xuống thấp.

Neymar thực tế cũng không đáp ứng được kỳ vọng. ESPN tiết lộ HLV Mauricio Pochettino tỏ ra thất vọng với cựu sao Barca. Trong khi chiến lược gia người Argentina nỗ lực giúp Neymar phát huy giá trị, vai trò của anh trên sân khá hạn chế. Neymar thiếu kỷ luật, dễ buông thả bản thân và hay chấn thương.

Đóng góp của Neymar trong 3 năm qua thật sự ít ỏi. Anh góp mặt trong 55 trận ở Ligue 1 trong 3 mùa, ghi 35 bàn trong giai đoạn này. Dù giúp PSG lọt vào trận chung kết Champions League năm 2020 (để thua Bayern Munich 0-1 - PV), Neymar chưa bao giờ có được màn trình diễn ổn định kể từ khi gia nhập đội bóng với mức giá kỷ lục 222 triệu euro cách đây 5 năm.

Vì vậy, dễ hiểu tại sao PSG sẵn sàng để Neymar ra đi, đặc biệt khi họ xác định Mbappe và Lionel Messi mới là bộ mặt của đội bóng thời điểm này.

 - Bóng Đá

Neymar hiếm khi có màn trình diễn ổn định.

Tương lai nào dành cho Neymar?

Không thể phủ nhận tài năng của Neymar. Anh từng được kỳ vọng là cầu thủ đủ sức thay thế Messi và Cristiano Ronaldo.

Ở tuổi 30, Neymar vẫn có thể chơi bóng đỉnh cao ít nhất 4 năm nữa. Khả năng ghi bàn của cựu sao Santos cũng rất tốt bất chấp việc anh hay chấn thương. Kể từ khi đặt chân đến châu Âu năm 2013, gia nhập Barcelona từ Santos, Neymar ghi được 205 bàn sau 330 lần ra sân cho Barca và PSG, cùng với đó là 136 đường kiến tạo.

Anh đạt cột mốc 74 bàn sau 119 trận cho tuyển Brazil. Chỉ Pele với 77 bàn là người ghi nhiều hơn Neymar.

Tuy nhiên, tài năng của Neymar thường bị lu mờ bởi Messi và Ronaldo. Hai siêu sao này có sự ổn định cao hơn, nỗ lực lớn hơn và ít bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngoài sân cỏ. Sự ổn định dài hạn ấy là thứ Neymar không có.

Trong khi Messi và Ronaldo được công nhận rộng rãi, Neymar gắn liền với hình ảnh một cầu thủ tài năng nhưng thích tiệc tùng. Anh thậm chí có thể khiến người hâm mộ, huấn luyện viên và đồng đội tức giận bởi cách tiếp cận trận đấu hời hợt.

Bóng đá đang thay đổi từng ngày. Lối chơi hiện đại đòi hỏi mọi cầu thủ phải làm việc chăm chỉ hơn cả khi có và không có bóng. Việc Neymar hoạt động thiếu tích cực hoặc miễn cưỡng tham gia phòng ngự khiến anh trở thành cầu thủ lỗi thời. Anh vẫn là một món hàng xa xỉ nhưng có lẽ không CLB nào muốn mang về.

Man City dư khả năng trả lương cho Neymar nhưng anh không phù hợp với ý đồ chiến thuật của Pep Guardiola. Man United có thể nhận thấy giá trị thương mại lớn khi ký hợp đồng cùng Neymar nhưng "Quỷ đỏ" đang thay đổi. Với Erik ten Hag, họ muốn tập trung vào việc cải thiện thành tích và lấy lại vị thế sân cỏ.

Chuyện là tương tự với Liverpool hay Bayern Munich. Neymar hoàn toàn không phù hợp. Trong khi đó, các câu lạc bộ hàng đầu của Italy như AC Milan, Inter Milan và Juventus không thể có Neymar vì trở ngại mức lương khổng lồ. Barcelona liên tục được đồn đoán về khả năng tái hợp Neymar, nhưng tình hình tài chính kiệt quệ khiến động thái này khó thành hiện thực.

Real Madrid không dại gì mua Neymar sau khi vồ hụt Mbappe. Dấu hỏi về việc Chelsea muốn chiêu mộ Neymar cũng không nhỏ. Vì vậy, PSG và Neymar có thể bị mắc kẹt trong một mối quan hệ vốn không có lợi cho đôi bên.

Neymar là một cầu thủ xuất sắc nhưng thói quen ăn chơi, không tập trung nâng tầm bản thân khiến sự nghiệp của anh chưa thể cất cánh cao hơn. Kết quả là anh không có được sự thăng hoa cần thiết. Hiện tại, rất khó để tìm được bến đỗ mới cho Neymar. Đó là thật sự là bi kịch dành cho cầu thủ này.

Hiểu Phong - Zing.vn | 15:00 02/07/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục