Bi kịch của Maguire

19:02 Thứ tư 07/06/2023

Harry Maguire đang ở vị thế của một cầu thủ dự bị, người không đủ phẩm chất để đá chính ở Man United. Tiếp tục tình hình này, sự nghiệp trung vệ người Anh chỉ có lụi tàn.

Bi kịch của Maguire - Bóng Đá

 

Phút 83 trên sân Wembley, Man Utd bị Man City dẫn 1-2 trong trận chung kết FA Cup. "Quỷ đỏ" vẫn còn quyền thay người. Erik ten Hag đảo mắt lên hàng ghế dự bị, chỉ tay về Scott McTominay. Cơ hội góp mặt trên sân đóng sập lại với Maguire.

Thời điểm đó, Man Utd cần ép sân để tìm bàn gỡ. "Quỷ đỏ" bắt đầu sử dụng những pha tạt biên. Maguire, với chiều cao 1,94 m, không được sử dụng. Dù rằng McTominay cũng cao tới 1,93 m, cách Erik ten Hag sử dụng nhân sự chỉ ra rằng bản thân tin tưởng tiền vệ người Scotland hơn Maguire.

Mùa giải ảm đạm của Maguire

Không chờ đến chung kết FA Cup, vị thế của Maguire suy giảm suốt thời gian dài. Cũng trên sân Wembley hồi tháng 2, ở trận tranh chức vô địch Carabao Cup với Newcastle, trung vệ người Anh được Erik ten Hag đưa vào sân ở phút 88. Mọi thứ khi ấy an bài, Man Utd dẫn đối thủ với tỷ số 2-0.

Với tư cách đội trưởng Man Utd, Maguire chắc chắn không hài lòng với cách quản trị nhân sự của Ten Hag. Một thông điệp cũng được phát đi sau khoảnh khắc ấy. Maguire không xứng đáng được đá chính hoặc vai trò phù hợp nhất là suất trên ghế dự bị. Một hiện thực phũ phàng với trung vệ đắt giá.

Hồi tháng 5, Gareth Southgate lên danh sách tuyển Anh chuẩn bị cho loạt trận vòng loại EURO 2024. Maguire vẫn có mặt, dù rằng không có nhiều số phút thi đấu thời gian qua. Trung vệ 29 tuổi nên cám ơn Southgate, người có lẽ vẫn nhìn thấy điểm gì đó giá trị - dù rằng mong manh - từ cậu học trò.

Bi kịch của Maguire - Bóng Đá

Ở Man Utd, chỗ đứng của Maguire bị lung lay. Anh không phải cầu thủ được Erik ten Hag tín nhiệm cao. Ảnh: Reuters.

Gần đây, Tottenham cũng xem xét chiêu mộ Maguire. Một lối thoát hiện ra trước mắt trung vệ người Anh. Cơ hội để cựu sao Leicester City cứu vãn sự nghiệp không bị chìm nghỉm ở sân Old Trafford. Tới lúc Maguire hạ thấp cái tôi, chấp nhận đâu là nơi phù hợp, và đó chắc chắn không phải Man Utd.

2022/23 là mùa giải nghiệt ngã với Maguire. Anh bị mất suất đá chính về tay Lisandro Martinez. Khi cặp trung vệ hàng đầu của Man Utd dính chấn thương, tia hy vọng tìm đến với Maguire, nhưng anh không hay lại chẳng gặp may, trở thành "tội đồ" trong những bàn thua đội nhà phải nhận trước Sevilla.

Cuộc sống này rất không công bằng. Người ta chỉ nhớ tới người mắc sai lầm trong một trận thua. Maguire phải nhận hết điều đó.

Ở trận hòa 2-2 giữa Man Utd và Sevilla thuộc lượt đi vòng tứ kết Europa League trên sân Old Trafford, số phận chọn đúng Maguire đứng ở vị trí mà cú đánh đầu của Youssef En-Nesyri hướng tới. Trái bóng đổi hướng, nỗ lực bay người của David de Gea là vô vọng.

Đến trận lượt về, Maguire xử lý lóng ngóng trong tình huống Sevilla mở tỷ số. Thế nhưng, lỗi lớn nhất thuộc về David de Gea, người chọn giải pháp chuyền bóng cho thủ quân CLB trong tư thế bị ba cầu thủ đối phương áp sát.

Ở các thời điểm quan trọng, một cầu thủ cần cho thấy bản lĩnh và đẳng cấp. Điều đó giúp họ vươn tầm ngôi sao. Còn Maguire lại hóa "gã hề" trong giây phút ấy, để rồi khiến vị thế xuống thấp.

Bi kịch của Maguire - Bóng Đá

Maguire phải tự cứu lấy sự nghiệp của mình, theo đó rời Old Trafford, tìm bến đỗ phù hợp hơn thời gian tới. Ảnh: Reuters.

Maguire đã rất cố gắng cứu vãn tình hình. Tại World Cup 2022, anh chơi tốt trong mọi trận đấu. Trong 5 trận cựu sao Leicester đá chính cho Man Utd từ sau World Cup, đội nhà đều giành chiến thắng.

Dù vậy, khoảnh khắc Maguire tỏa sáng quá ít, còn sau đó anh như biến mất khỏi tầm mắt của người hâm mộ. Đó là vì Martinez và Varane đá quá ổn định.

Khác Cristiano Ronaldo, Maguire vẫn giữ tính kỷ luật, không nổi loạn, chọn cách trả lời báo chí để chỉ trích đội bóng. Trung vệ người Anh chẳng hề có lời phàn nàn nào cho Ten Hag. Sau tất cả, mọi thứ không khởi sắc hơn. Việc Erik ten Hag cho Luke Shaw đá trung vệ khi Martinez/Varane chấn thương nói lên tất cả.

Ở chung kết FA Cup, Martinez chưa kịp hồi phục, Victor Lindelof được chọn sát cánh bên Maguire. Bốn ngày trước, người Maguire thay thế ở trung tâm hàng thủ Man Utd là Chris Smalling thậm chí còn được xuất phát từ đầu trong màu áo AS Roma ở chung kết Europa League.

Khoảnh khắc Maguire với khuôn mặt nhăn nhó dẫn đội bước lên những bậc thang nhận huy chương dành cho đội về nhì tại FA Cup giống một điều hài hước. Tại Man Utd, Maguire vẫn là đội trưởng, vị trí của anh còn đó, nhưng lại không được ra sân.

Maguire nên tự cứu mình

Mùa tới, nếu không có những sự thay đổi lớn, Ten Hag nhiều khả năng tiếp tục tin dùng Martinez và Varane. Gần đây, đội chủ sân Old Trafford còn được đồn đoán mua thêm hậu vệ Kim Min-jae từ Napoli. Không cần có IQ của thiên tài để thấy rằng Maguire mất đi sự tín nhiệm từ thuyền trưởng người Hà Lan.

Giữa cơn bĩ cực, Southgate lại gọi Maguire lên tuyển Anh. Điều này đến từ độ tin cậy của chiến lược gia 52 tuổi với cậu học trò trong hệ thống bản thân xây dựng. Ở đó, các trung vệ được yêu cầu có bóng nhiều như bất kỳ cầu thủ nào. Trong số những quân bài dưới tay Southgate, chỉ John Stones giỏi nhất ở khả năng này (cầm bóng). Điều này đồng nghĩa Maguire vẫn có chỗ đứng trong ĐTQG.

Bi kịch của Maguire - Bóng Đá

Nếu ở lại Man Utd, Maguire nhiều khả năng phải tiếp tục số phận cho kẻ dự bị. Ảnh: Reuters.

Còn Spurs, họ sẽ đón Ange Postecoglou trên ghế huấn luyện ở mùa giải mới. Nhà cầm quân 57 tuổi chuộng phong cách kiểm soát bóng. Thời Postecoglou còn dẫn dắt Melbourne Victory, thời lượng kiểm soát bóng của đội thậm chí nhiều hơn Man City trong một trận giao hữu trước mùa giải.

Postecoglou cũng thích chứng minh rằng người khác đã sai. Và có lẽ ông nhận ra những điểm thú vị ở Maguire, bằng không Tottenham đã xem xét chiêu mộ cầu thủ khác. Hơn hết, Maguire giờ như cầu thủ trống rỗng, linh hồn đã mất của bóng đá Anh. Nhiệm vụ của cựu thuyền trưởng Celtic sẽ là hồi sinh gương mặt đáng thương này.

Khó cầu thủ nào từ bỏ băng đội trưởng ở Man Utd. Thế nhưng, nếu một thủ quân phải tiếp tục dự bị trong năm thứ hai liên tiếp sẽ là điều bất bình thường. Maguire cần tự cứu lấy sự nghiệp, thay vì bám trụ ở ghế dự bị của đội bóng, chờ đợi điều anh không thể kiểm soát.

Hồi tháng 3, Maguire góp mặt trong thành phần tuyển Anh đánh bại Italy và Ukraine. Trung vệ 29 tuổi tạo được sợi dây kết nối hoàn hảo với John Stones. Trong các trận gặp Malta và Bắc Macedonia sắp tới, Maguire nhiều khả năng tiếp tục được Southgate tin dùng. Điều đó giúp cựu sao Leicester phần nào được an ủi, trụ vững qua mùa giải ảm đạm.

Giới chuyên môn tin rằng Maguire tới sai CLB và cũng chọn không đúng thời điểm. Lẽ ra, anh nên chọn Man City, đội bóng từng bày tỏ sự quan tâm đến cầu thủ này. Song, Pep Guardiola ở thời điểm đó nói rằng giá của Maguire quá cao, để rồi phi vụ sớm đi vào ngõ cụt.

Nhiều điều xảy ra trong nửa thập niên qua và Maguire không thể thay đổi quá khứ. Điều duy nhất trung vệ sinh năm 1993 có thể làm là hướng đến tương lai, cố gắng khôi phục lại vị thế. Ở Man Utd, Maguire không có nhiều cơ hội làm điều đó. Nhưng nếu Tottenham gõ cửa, trung vệ đắt giá này nên biết chộp lấy.

Nguồn: Zing.vn
Di Cầm | 18:00 07/06/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục