Bi kịch của Dortmund

06:21 Chủ nhật 28/05/2023

Đội bóng vàng đen vùng Ruhr chỉ có thể tự trách mình khi vứt đi những cơ hội ngon ăn nhất để vô địch Bundesliga lần đầu tiên sau 11 năm.

 - Bóng Đá

 Cầu thủ Dortmund gục xuống sau khi để hòa Mainz 05 2-2. Ảnh: Reuters.

Sebastien Haller đã không thể viết tiếp đoạn kết có hậu cho mùa giải 2022/23. Anh có thể chiến thắng bệnh ung thư, nhưng không vượt qua được áp lực tâm lý khi đối diện cơ hội cả đời người. Các đồng đội của anh ở Dortmund cũng tương tự. Áp lực tâm lý một lần nữa khiến Dortmund gục ngã trước cửa thiên đường.

Quả penalty gây ám ảnh

Bóng đá vốn không tồn tại chữ nếu, hay nói như cách người ta thường gọi, đó là "với một chữ nếu người ta có thể nhét vừa Paris vào một chiếc cổ chai".

Chuyện gì sẽ xảy ra khi Haller thực hiện thành công quả penalty ở phút 18 và san hòa 1-1 cho Dortmund ở cuộc đối đầu Mainz 05 tại vòng 34 Bundesliga mùa này? Dortmund phải chăng sẽ lấy lại tinh thần và tạo ra cuộc lội ngược dòng thành công?

Hiện thực trả về cho các cổ động viên Dortmund một kết quả tàn khốc, đó là những giọt nước mắt của các cầu thủ khi trọng tài thổi hồi còi chấm dứt trận đấu. Bàn thắng gỡ hòa 2-2 muộn màng của Niklas Sule chỉ khiến người hâm mộ Dortmund thêm tiếc nuối. 81.365 người có mặt ở sân Signal Iduna Park như chết lặng. Bên ngoài "thánh đường" của Dortmund, hàng vạn cổ động viên khác đã tụ tập bên ngoài để sẵn sàng mở hội từ trước khi vòng đấu cuối diễn ra.

Một ngày trước trận đấu, Giám đốc Thể thao Dortmund, Sebastian Kehl nửa đùa nửa thật rằng CLB bán được “nửa triệu vé”. Với nhiều người hâm mộ Dortmund, Bundesliga 2022/23 là cơ hội hiếm hoi để họ được chứng kiến đội nhà vô địch nước Đức. Đà thống trị giải đấu của Bayern kéo dài được một thập niên và chẳng ai biết khi nào nó kết thúc.

Việc ban lãnh đạo CLB xứ Bavaria sa thải Julian Nagelsmann hồi tháng 3, sau đó người kế nhiệm Thomas Tuchel để thua vài trận ở Bundesliga không khác gì một món quà với Dortmund. Và với nhiều cầu thủ Dortmund, cơ hội để họ tiến sát chiếc đĩa bạc Bundesliga có thể chỉ đến một lần trong đời (tất nhiên nếu các ngôi sao này không chọn chuyển đến Bayern).

Mats Hummels là cầu thủ duy nhất còn sót lại trong đội hình Dortmund vô địch Bundesliga lần gần nhất ở mùa 2011/12. Song, trung vệ người Đức không thể xốc lại tinh thần đồng đội khi bị Mainz 05 dẫn trước hai bàn. Đội bóng cũ của HLV Tuchel không còn nhiều động lực thi đấu ở mùa giải năm nay, nhưng vẫn khiến Dortmund cực kỳ vất vả.

Để hụt chiếc đĩa bạc Bundesliga mùa này không khác gì bi kịch với Dortmund. Nó nói lên rằng những sự lo lắng thậm chí là chê bai về năng lực của CLB vùng Ruhr là chính xác.

“Dortmund gần như quá ngu ngốc để trở thành nhà vô địch nước Đức”, Thống đốc bang Bayern, ông Markus Soder phát biểu gây tranh cãi vào tháng 4. Cơ sở để ông Soder nói như thế có lẽ là dựa vào những lần gục ngã trong quá khứ của Dortmund trước Bayern ở cuộc đua vô địch.

Người ta tưởng rằng mùa này, mọi thứ sẽ khác, khi Bayern tự bắn vào chân mình và Dortmund chơi thứ bóng đá trưởng thành hơn thường lệ. Dortmund khởi đầu mùa giải này không tốt và sẽ kết thúc với số điểm ít hơn so với năm 2016 và 2019, hai mùa giải họ về nhì. Song, chặng nước rút ấn tượng ở nửa sau mùa giải giúp CLB chủ sân Signal Iduna Park chiếm lợi thế.

 - Bóng Đá

 Nỗi buồn của CĐV Dortmund khi hụt chức vô địch Bundesliga 2022/23.

Ba ngày trước vòng cuối, ông Kehl nói rằng màn trình diễn của Dortmund là minh chứng rõ ràng nhất cho việc CLB này không chỉ phát triển và bán cầu thủ. "Chúng tôi có thể cạnh tranh cho những danh hiệu và hiện thực hóa tham vọng", nhà lãnh đạo Dortmund nói.

Không có đoạn kết đẹp

Dortmund không thể tiếp bước Napoli hay Feyenoord, các đội bóng khác ở châu Âu vô địch quốc nội sau nhiều năm chờ đợi. Hiện thực giờ trở nên cay đắng với Dortmund, khi hết mùa giải năm nay, họ khả năng cao phải tiếp tục chia tay các trụ cột. Jude Bellingham được cho là đồng ý chuyển sang Real Madrid với giá 100 triệu euro. Tiền vệ người Anh hẳn rất buồn khi không thể góp mặt trong trận đấu quyết định mùa giải.

Erling Haaland rời đi được một năm, và cũng chung tâm trạng với Bellingham khi vài giờ trước vòng cuối Bundesliga, mũi nhọn người Na Uy lên trang cá nhân đăng tải dòng trạng thái: "Thêm một trận đấu nữa, BVB". Nếu Haaland hay Bellingham hiện diện trong đội hình đối đầu Mainz, Dortmund có thể chiến thắng và giải cơn khát Bundesliga.

Song, thực tế một lần nữa cho thấy rằng CLB vùng Ruhr không thể làm cả hai việc: đó là bán cầu thủ ngôi sao để duy trì sự bền vững tài chính, nhưng vẫn cạnh tranh danh hiệu. Thời đại đó dường như đã qua. Bóng đá đỉnh cao hiện tại là câu chuyện của kim tiền và những ngôi sao xuất chúng. Dortmund thiếu cả hai yếu tố đó.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 00:05 28/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục