Bỉ giành ngôi á quân: Ngựa ô nổi dậy

14:24 Thứ tư 30/05/2012

Trước EURO 1980, Bỉ mới chỉ giành hai chiến thắng trên trường quốc tế nhưng tại giải đấu tổ chức trên đất Italia, đội bóng tí hon này đã gây bất ngờ lớn khi lọt vào tới chung kết.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Guy Thys và sự hiện diện của những cầu thủ như thủ môn Jean-Marie Pfaff, hậu vệ Eric Gerets, tiền vệ Jan Ceulemans và sau này là nhạc trưởng Enzo Scifo, Bỉ từ một chú lùn của châu Âu đã bất ngờ trở thành cơn ác mộng của nhiều đội bóng lớn. “Chúng tôi đã lao động cật lực trong 6-7 năm mới có được một đội bóng như vậy”, thủ thành Pfaff chia sẻ khi nhớ về những ký ức hào hùng tại EURO 1980.

“Đây dĩ nhiên là đội bóng Bỉ xuất sắc nhất chúng tôi từng có. Đây là lần đầu tiên chúng tôi lọt vào tới chung kết trước đó, chúng tôi chỉ là những cầu thủ nghiệp dư”, Pfaff cho biết thêm. Hồi tưởng về vòng bảng, thủ môn này tiết lộ: “Chúng tôi có một vài cầu thủ giỏi nhưng không phải là một đội bóng mạnh. Sau đấy, một vài cá nhân như Ceulemans, Gerets hay Rene Vandereycken đã tập luyện rất tích cực và có kỷ luật và chúng tôi đã thành công trong trận đầu tiên với Anh”.

Bỉ là hiện tượng của EURO 1980- Ảnh Getty

“Họ có Kevin Keegan, hàng loạt danh thủ và trước trận, ai cũng nói rằng Anh sẽ thắng 4-5 bàn nhưng chung cuộc, trận đấu hòa 1-1. Sau trận này, chúng tôi có thêm vô vàn động lực và cả sự tự tin”. Nhờ vậy, Bỉ đã xuất sắc đánh bại được Tây Ban Nha và cầm hòa được đội chủ nhà Italia để giành ngôi đầu bảng cùng vé vào chơi trận chung kết với Tây Đức. Trong trận đấu cuối cùng, Bỉ đã chơi không tồi nhưng đã bị khuất phục bởi bàn thắng của Horst Hrubesch ở phút 88.

Chiến công tại EURO 1980 là động lực cho Bỉ tiến lên trong những năm tiếp theo. Tại World Cup 1986, đội bóng này đã lọt vào tới bán kết và chỉ chịu dừng bước trước Argentina của Diego Maradona. Khi được hỏi về khả năng quay trở lại đỉnh cao của đội Bỉ hiện nay (không được dự EURO lần này), ông Pfaff cho biết: “Chúng tôi có những cầu thủ chất lượng, đang chơi tại các đội hàng đầu như Thomas Vermaelen (Arsenal), Vicent Kompany (Man. City) hay Jan Vertonghen (Ajax). Tuy nhiên, họ vẫn chưa phải là một đội bóng mạnh. Tôi nghĩ họ cần phải đoàn kết lại và khi đó, mới có thể sớm tái hiện thời kỳ hoàng kim những năm 1980”.

Tại World Cup, chưa có một đội bóng tí hon nào giành được chức vô địch hay thậm chí “mon men” được tới trận chung kết. Tuy nhiên, tại EURO, kể sau thành công bất ngờ của Bỉ năm 1980, đã có thêm nhiều hiện tượng khác như Đan Mạch năm 1992 hay Hy Lạp năm 2004. Tại EURO lần này liệu có xuất hiện một chú ngựa ô như Bỉ, Đan Mạch hay Hy Lạp trước đây?

T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục