Bến đỗ nào cho Bellingham?

21:25 Thứ bảy 11/03/2023

Ở tuổi 19, Jude Bellingham thi đấu chững chạc và chứng minh chiếc áo đấu của Borussia Dortmund không còn vừa với tầm vóc của mình.

Tài không đợi tuổi

Jude Bellingham đang là mục tiêu theo đuổi của không ít đội bóng lớn tại châu Âu. Theo chuyên trang Transfermarkt, giá trị của tiền vệ người Anh đang ở mức 110 triệu euro – cao thứ 4 thế giới. Về phía Dortmund, ban lãnh đạo đội bóng nước Đức sẽ nhả người nếu nhận đủ 150 triệu euro. Đây được xem là số tiền không tưởng nhưng phù hợp với tài năng của Bellingham.

Để hiểu tuyển thủ “Tam sư” hay ra sao, hãy để các con số chứng minh. Dựa trên phân tích của The Athletic, không tiền vệ nào ở châu Âu có khả năng tung ra những đường chuyền mở ra cơ hội nhiều như Bellingham (16,7 đường chuyền trên 100 lần chạm bóng). Bên cạnh đó, tỷ lệ tắc bóng và đánh chặn cũng duy trì ở mức gần 6 lần/trận.

Đóng góp vào bàn thắng kỳ vọng (xG) và kiến tạo kỳ vọng (xA) của cựu cầu thủ Birmingham lần lượt đạt mức 0,35% và 12%. Những chỉ số kể trên được xem là lý tưởng với một cầu thủ chơi ở khu vực giữa sân và chúng càng trở nên đặc biệt hơn khi Bellingham còn chưa bước sang tuổi 20.

Bến đỗ nào cho Bellingham? - Bóng Đá

Đã đến lúc Bellingham rời Dortmund?

Jude Bellingham là một tiền vệ chuẩn hiện đại. Anh có thể thích ứng với nhiều sơ đồ đội hình của HLV Edin Terzic. Trong mùa giải năm nay, thuyền trưởng Dortmund bố trí sơ đồ thi đấu đa dạng, lúc 4-2-3-1; 4-3-3 khi lại 4-1-4-1. Ở đó, sao mai 19 tuổi thể hiện trên mức tròn vai ở vị trí tiền vệ phòng ngự, tiền vệ tấn công và vị trí sở trường tiền vệ trung tâm.

Bellingham có khát khao mãnh liệt của một cầu thủ trẻ, bản lĩnh sắt đá được trui rèn qua thời gian và trên hết, khả năng chơi bóng của anh vượt trội so với những người đồng nghiệp cùng trang lứa. Nếu giữ vững sự ổn định và tỏa sáng ở những trận cầu lớn, có lẽ con số 150 triệu euro mà Dortmund đề đạt là khá rẻ so với giá trị thực trên sân cỏ của tuyển thủ Anh.

Bến đỗ tiềm năng

Hai đội bóng thành Manchester, Liverpool, PSG, Barcelona và Real Madrid được cho là bày tỏ sự quan tâm đến Jude Bellingham. “Không phải cầu thủ giỏi nào cũng phù hợp với mọi đội bóng. Sự thích ứng với văn hóa CLB đóng vai trò then chốt khi cầu thủ gia nhập đội bóng mới”, Ryan Beal – chuyên gia phân tích kiêm CEO của SentientSports - chia sẻ với The Athletic.

Công ty SentientSports của Beal đã thực hiện cuộc phân tích để xem đâu là điểm đến phù hợp nhất cho Bellingham. Theo đó, Liverpool đứng đầu và xếp sau lần lượt là PSG, Barca và Real Madrid.

Báo cáo của SentientSports chỉ ra Bellingham là quân bài phù hợp với cách chơi phòng ngự, phản công của HLV Jurgen Klopp. “The Kop” có khuynh hướng dâng cao hai hậu vệ cánh để tung ra những quả tạt sớm. Đây cũng là điều cầu thủ sinh năm 2003 thấm nhuần khi chơi bóng tại Signal Iduna Park.

Chưa kể, Bellingham cũng có những người bạn thân thiết ở Anfield, yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định chuyển nhượng của một cầu thủ. Với hai người đàn anh Trent Alexander-Arnold và Jordan Henderson đã quá quen mặt trên tuyển, cộng thêm đồng đội ở lứa trẻ Curtis Jones và Rhys Williams, Bellingham sẽ không mất nhiều thời gian để thích nghi với môi trường mới.

Bến đỗ nào cho Bellingham? - Bóng Đá

Nếu đến Liverpool, Bellingham sẽ tái ngộ người đàn anh Henderson.

Nhưng tại sao không phải Man United và Man City? Xét riêng thành tích lúc này, hai đội bóng thành Manchester thể hiện bộ mặt tích cực hơn so với Liverpool. Tuy nhiên như vậy là chưa đủ.

Về cơ bản, lối chơi của Liverpool sẽ xoay quanh Jude Bellingham và phục vụ anh tốt nhất. Đội bóng vùng Merseyside đang rất cần một tiền vệ để tạo đột biến. Trong khi đó, cả Man United và Man City đều đã sở hữu những tiền vệ giỏi, do đó Bellingham chỉ là phương án chuyển nhượng mang tính tùy chọn, không mang tính bắt buộc. Ngoài ra, Erik ten Hag và Pep Guardiola xây dựng lối chơi kiểm soát và ưu tiên triển khai bóng từ phần sân nhà. Điều này đi ngược với Bellingham, cầu thủ vốn ưa chuộng cách đá phản công nhanh.

Suy cho cùng, Liverpool chỉ là bến đỗ mà Bellingham có thể cân nhắc trong tương lai. Còn lúc này, tiền vệ người Anh đang là “mắt xích” không thể thay thế trong đội hình Dortmund. Sau khi bị loại ở Champions League, Jude Bellingham và các đồng đội đang dồn sự tập trung cho đấu trường Bundesliga, nhằm thực hiện hóa mục tiêu vô địch sau 11 năm chờ đợi.

(Bạn đọc: Minh Đức)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 20:27 11/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục