Becamex Bình Dương trước trận gặp Sông Lam Nghệ An: Cơ hội cuối cho ông Cho?

10:01 Thứ sáu 29/03/2013

Thông tin từ hậu trường phát ra cho biết, nếu B.BD không có một kết quả có lợi ở thành Vinh vào cuối tuần này mà vẫn tiếp tục chuỗi trận thất bại thì ông thầy gốc Hàn Quốc sẽ phải sớm xách vali về nước.

Thông tin này nếu là sự thực cũng không quá sốc nếu chứng kiến sự tụt dốc không phanh của B.BD từ đầu mùa giải đến nay.

Không có điểm trước SLNA, B.BD nhiều khả năng sẽ chia tay HLV người Hàn Quốc. Ảnh: Quang Nhựt

Chưa bao giờ kém cỏi như thế

Tính thêm cả giai đoạn cuối mùa bóng 2012, từ sau trận thắng V.HP 5-3 ở Bình Dương, B.BD đã không thắng 5 trận liên tiếp dưới thời HLV Cho Yoon Hwan, một khởi đầu kém cỏi nhất trong lịch sử CLB. Và chuỗi thành tích bết bát ấy phải trả giá bằng một vị trí đội sổ, khi gã nhà giàu B.BD giờ chỉ ngang hàng với đội bóng con nhà nghèo K.KG.

CĐV Bình Dương xưa nay được biết đến là lành tính song cũng không ngồi yên được với màn thể hiện của thầy trò ông Cho. Sau trận thua SHB.ĐN trên sân nhà, họ thậm chí còn kêu gào ông thầy người Hàn Quốc từ chức.

May cho ông Cho là ở trận đấu tiếp theo B.BD lại đá ở sân Chi Lăng để gặp lại chính SHB.ĐN ở Cúp QG (B.BD bị đội hình 2 của HLV Lê Huỳnh Đức loại tức tưởi), nếu nó diễn ra ở Bình Dương thay vì Chi Lăng, ông thầy gốc Hàn Quốc chắc chắn không thể yên lòng trước phản ứng của CĐV đất Thủ.

Gần một năm bám trụ ở Bình Dương, người làm bóng đá nơi đây đang lờ mờ nhận ra rằng, triết lý bóng đá của HLV Cho Yoon Hwan không phù hợp với họ. Ở nhiều đời HLV trước đó, trong thời điểm hoàng kim nhất của CLB, B.BD trung thành với sơ đồ 4-4-2. Đội hình được xây dựng hài hòa và dấu ấn của hàng công đóng vai trò then chốt vào chiến thắng của B.BD.

Nhưng với chiến thuật 3-5-2 mà ông Cho đang áp dụng, hiệu quả giờ ai cũng thấy rõ. Hàng thủ mỏng manh của B.BD là tử huyệt của họ ở những trận thua vừa qua. Trong 3 trận đã chơi từ đầu mùa, mỗi trận bình quân lưới của B.BD rung lên 2 lần. Ông Cho toan tính kiểu “nếu đối phương ghi bàn, chúng ta sẽ ghi bàn nhiều hơn đối thủ” qua chiến thuật xây dựng hàng tiền vệ 5 người dày đặc nhằm tận dụng hết nguồn lực có sẵn, một cách để đỡ lãng phí các ngôi sao hiện có ở đất Thủ.

Đâu là nguyên nhân

Tuy nhiên, triết lý đó rõ ràng đã thất bại. Hàng tiền vệ dày đặc của B.BD có không ít người đã luống tuổi và sa sút phong độ nên chỉ là cái bóng của chính họ trong quá khứ. Điển hình như người trong cuộc thừa nhận, tiền vệ Aniekan giờ vẫn chưa bắt nhịp được với đồng đội, có thể do môi trường và quan trọng hơn là tuổi tác.

Sau khi nâng lên đặt xuống, B.BD đã quyết định loại trung vệ Vincent xuống TDC.BD và triệu hồi công thần Philani. Ông Cho đã gián tiếp thừa nhận sai lầm trong cách nhìn người. Việc hoán đổi liên tục này vô tình gây nên sự ức chế cho “nạn nhân”. Công thần Philani dù rất chuyên nghiệp trong cách ứng xử nhưng cũng là một con người, Philani có lý do để “dỗi” lãnh đạo. Hiện tại, tiền đạo này vẫn chưa “thoải mái” từ cái đầu lẫn cái chân đang trở chứng.

Một trạng thái tiếc nuối, và có thể là cả ức chế đang tồn tại trong tập thể này. Mùa giải 2013, hoàn cảnh khó khăn chung cũng khiến đại gia B.BD chùn tay ở khoản tiền thưởng. Một trận thắng của B.BD giờ có giá trần 500 triệu đồng. Sau 3 trận thua vừa qua, toàn đội đã mất cả thảy 1,5 tỷ đồng.

Trong cảnh gạo châu củi quế, không ít thành viên trong CLB bày tỏ sự tiếc nuối vì tiền tuy gần ngay trước mặt mà ngỡ đâu lại xa tít chân mây. Với nhiều cầu thủ thuộc dạng ngôi sao trong đội, nếu lãnh được tiền thưởng từ những trận thắng đó, cũng cao gấp nhiều lần lương hàng tháng. Vừa thua trận, vừa mất tiền, vừa gánh chịu sức ép, việc họ bị ức chế lúc này cũng là bình thường.

Trong thời điểm HLV Cho Yoon Hwan cảm thấy bất lực trước đội bóng của mình, gần như ngay lập tức 2 trợ lý Nguyễn Minh Dũng và Mai Ngọc Khoa có mặt để giúp sức ông Cho. Cuộc đời có lẽ, không nhiều sự tình cờ “dễ hiểu” đến thế. Xâu chuỗi tất thảy những sự kiện đó lại với nhau, thấy ngay rằng người Bình Dương chỉ cố gắng tạo điều kiện tối đa cho HLV Cho Yoon Hwan sau trận đấu trên sân Vinh vào Chủ nhật tới.

Lò xay HLV lại khởi động và cũng trùng hợp với mùa giải trước, B.BD là người bật công tắc cho chu trình này.
Bình Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục