Bế mạc Đại hội thể thao người khuyết tật Đông - Nam Á lần thứ 7

04:10 Thứ ba 21/01/2014 | 4| 11

Tối qua 20-1, tại sân vận động Wunna Theikdi của Thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar, Đại hội thể thao người khuyết tật Đông- Nam Á lần thứ 7 (ASEAN Para Games 7) đã thành công tốt đẹp và bế mạc sau năm ngày thi đấu sôi động. Đến dự buổi lễ, có đại diện lãnh đạo nước chủ nhà Myanmar, Hiệp hội thể thao người khuyết tật Đông- Nam Á và các nước tham dự đại hội, thành viên đoàn thể thao người khuyết tật của mười nước trong khu vực cùng hàng nghìn cổ động viên, tình nguyện viên, du khách và nhân dân nước bạn.

Toàn cảnh lễ bế mạc ASEAN Para Games 7.

Lễ bế mạc đã diễn ra khá ấn tượng, đậm đà bản sắc trong không khí đầm ấm, đoàn kết và tràn đầy tình hữu nghị. Phát biểu ý kiến bế mạc đại hội, đại diện nước chủ nhà Mian-ma đã bày tỏ sự cảm phục và đánh giá cao tinh thần thi đấu, quyết tâm vượt lên số phận, chinh phục những đỉnh cao thành tích thể thao của vận động viên mười đoàn tham dự đại hội. Các vận động viên cũng đã thể hiện rõ sự trung thực, đoàn kết, động viên, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, lập nên những kỳ tích mới trong những ngày thi đấu vừa qua.

Tại ASEAN Para Games 7, Đoàn thể thao người khuyết tật In-đô-nê-xi-a đã liên tục dẫn đầu về thành tích trên bảng xếp hạng toàn đoàn khi giành được tổng cộng 99 Huy chương vàng (HCV), xếp thứ hai là đoàn Thái-lan được 96 HCV, tạo ra khoảng cách biệt khá lớn so với hai đoàn xếp thứ ba và thứ tư là Ma-lai-xi-a được 50 HCV và Việt Nam được 48 HCV.Đoàn chủ nhà Myanmar giành được 34 HCV và đứng ngay sau đoàn Việt Nam. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về các đoàn: Phi-lipin, Xin-ga-po, Cam-pu-chia, Bru-nây và Lào. Các đoàn đều có HCV, thấp nhất là đoàn Bru-nây được hai HCV, chỉ có đoàn Lào đứng cuối cùng là đoàn duy nhất không giành được HCV nào mà chỉ được ba Huy chương bạc (HCB) và ba Huy chương đồng (HCĐ).

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đã thi đấu thành công với thành tích vượt tám HCV so với chỉ tiêu đạt 40 HCV đề ra khi tham dự đại hội (các vận động viên nước ta giành được tổng số 185 huy chương, trong đó có 48 HCV, 65 HCB và 72 HCĐ), nhưng lại không đạt được mục tiêu lọt vào tốp ba toàn đoàn. Hai môn vượt chỉ tiêu giúp đoàn Việt Nam đạt thành tích tốt tại ASEAN Para Games 7 là điền kinh giành được 21 HCV, 18 HCB và 28 HCĐ; tiếp đến là môn bơi với 20 HCV, 27 HCB và 27 HCĐ.Môn cử tạ cũng đạt chỉ tiêu với bốn HCV, bốn HCB.Tuy nhiên, điều đặc biệt là trong hai môn chủ lực mang về nhiều HCV là bơi và điền kinh thì có đến ba phần tư lập kỷ lục đại hội, kỷ lục châu Á và thế giới. Đây là điều đáng ghi nhận bởi thành tích của các vận động viên nước ta đạt được trong bối cảnh thể thao người khuyết tật của các nước trong khu vực cũng có sự đầu tư và đạt được nhiều tiến bộ. Có thể kể ở đây các kỷ lục như của VĐV Nguyễn Thị Thủy phá kỷ lục do chính mình xác lập từ năm 2005 ở nội dung chạy 200m và cả nhảy xa, ngoài ra chị còn dành tiếp một HCV ở nội dung chạy 100 m nữ hoặc kỷ lục thế giới ném lao của VĐV Nguyễn Thị Hải. Bên cạnh đó, là các kỷ lục đại hội của VĐV Hà Thị Huệ ở môn cử tạ; VĐV Vương Châu ở nội dung ném đĩa và VĐV Ngô Thị Lan Thanh ở nội dung ném lao. Đáng chú ý nhất là VĐV cử tạ Lê Văn Công hạng 49 kg không chỉ phá kỷ lục ASEAN Para Games mà còn lập luôn kỷ lục châu Á và bằng đúng với kỷ lục thế giới ở môn cử tạ. Riêng môn bóng bàn đặt mục tiêu bốn HCV, song chỉ đạt ba HCV, 11 HCB, 11 HCĐ do đội tuyển bóng bàn của In-đô-nê-xi-a và Tháilan quá mạnh. Thành tích nêu trên cho thấy nỗ lực tập luyện và thi đấu của các vận động viên khuyết tật Việt Nam và khả năng vươn tới những thành tích thể thao đỉnh cao của thế giới.

Để có một kỳ ASEAN Para Games 7 thành công phải kể đến sự đầu tư và quan tâm chuẩn bị về cơ sở vật chất kỹ thuật và đón tiếp, phục vụ của nước chủ nhà Myanmar và nhất là sự thân thiện, mến khách của đông đảo cổ động viên và nhân dân nước chủ nhà. Điều này đã để lại những tình cảm tốt đẹp đối với thành viên các đoàn dự đại hội và phóng viên báo chí đến từ các nước. Ngọn lửa ASEAN Para Games 7 đã tắt và lá cờ đại hội đã được trao lại cho đại diện Xin-ga-po, nước đăng cai ASEAN Para Games 8, nhưng những ấn tượng về những ngày thi đấu vừa qua và hình ảnh con người, đất nước Mian-ma sẽ còn mãi đọng lại.

PV | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục