Bê bối gây rúng động, tương lai nào cho bóng đá Trung Quốc?

17:51 Thứ hai 26/12/2022

Bóng đá Trung Quốc lại thêm một lần nữa dậy sóng bởi những bê bối xảy ra tại một giải trẻ ở quốc gia này.

Mới đây, cảnh sát điều tra tại Trung Quốc đã đưa ra kết luận về vụ dàn xếp tỷ số xảy ra ở trận đấu giữa U15 Quảng Châu và U15 Thanh Viễn vào tháng 8 năm ngoái. Theo cáo buộc, quan chức của cả 2 đội đã xúi giục cầu thủ thi đấu thiếu trung thực khi lên kế hoạch nhằm thao túng tỷ số của màn so tài.

Vào thời điểm trận đấu diễn ra, khi tỷ số đang là 3-1 cho Thanh Viễn, HLV của họ là Qingyuan đã quyết định thay người. Cầu thủ vào sân nói điều gì đó với các đồng đội khiến cả tập thể trở nên rệu rã, chơi thiếu sức sống một cách khó hiểu trước khi thua chung cuộc 3-5 trong đó có một bàn thắng như chuyền cho đối thủ của thủ môn. Sau khi có kết luận của cảnh sát, 16 thành viên của hai đội bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời, các cán bộ quản lý cũng bị miễn nhiệm.

Bê bối gây rúng động, tương lai nào cho bóng đá Trung Quốc? - Bóng Đá

Bóng đá trẻ Trung Quốc dính bê bối dàn xếp tỷ số. 

Đây không phải là lần đầu tiên, bóng đá Trung Quốc dính bê bối đáng xấu hổ. Chỉ mới đây thôi, cựu thuyền trưởng ĐTQG của đất nước đông dân nhất thế giới là HLV Li Tie đã bị bắt về hành vi tham nhũng. Ông lợi dụng sự tín nhiệm từ ban lãnh đạo tại đây để mưu lợi cho bản thân và đầu tư kinh doanh. Giờ đây, lại có thêm 1 vụ việc gây phẫn nộ nữa diễn ra khiến bóng đá nước này càng thêm ảm đảm.

Những sự việc không hay của bóng đá Trung Quốc là hệ quả của việc theo đuổi chiến lược phát triển sai lầm của những người làm bóng đá tại quốc gia này. Đã từng có thời điểm, các CLB của họ vung tiền chiêu mộ hàng loạt các ngôi sao đình đám của thế giới. Họ bỏ qua công tác đào tạo trẻ, theo đuổi làn sóng nhập tịch. Để rồi, bóng đá trẻ của họ ngày càng tụt dốc, thiếu sự đào tạo bài bản về cả chuyên môn lẫn nhận thức.

Bê bối gây rúng động, tương lai nào cho bóng đá Trung Quốc? - Bóng Đá

Tương lai bóng đá Trung Quốc khá ảm đạm.

Chính chính sách sai lầm đã tác động lớn đến ĐT Trung Quốc. Họ thi đấu ngày càng kém cỏi với thành tích đi xuống. Wu Lei và đồng đội có đúng 1 trận thắng, 3 hòa và thua 6 trận tại VL cuối cùng World Cup 2022 và đành nhìn những hàng xóm như Nhật Bản hay Hàn Quốc đến Qatar tham dự ngày hội bóng đá thế giới. Thậm chí, họ đã thua ĐT Việt Nam của HLV Park Hang-seo tại Mỹ Đình với tỷ số 1-3 đáng hổ thẹn.

Rõ ràng, với những gì đang xảy ra, tương lai bóng đá Trung Quốc thật sự đang hết sức ảm đạm. Sẽ thật khó để trong một thời gian ngắn, ĐT của đất nước đông dân nhất thế giới có thể vươn lên. Cánh cửa trở lại với vị thế của một ông lớn châu Á cùng suất tham dự World Cup như thành tích của năm 2002 trong tương lai vẫn còn khá xa.

Hữu Danh | 16:53 26/12/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục