Bayern vùi dập Barca: Màn phục hận không tưởng của "Hùm xám"

08:05 Thứ tư 24/04/2013

Barca, đội bóng số 1 thế giới. Barca, đội bóng được xem mạnh bậc nhất trong lịch sử. Barca, đội bóng hoàn hảo nhất. Nhưng ở Allianz đêm qua, một Barca với tiki-taka huyền ảo đã bị "Hùm xám" Bayern Munich nuốt chửng. Bayern Munich - Barca: 4-0. Xin nhắc lại là 4-0! Đúng là 4-0 đấy! Không sai đâu!

Pep Guardiola nghĩ gì khi chứng kiến đội bóng cũ của ông bị đội bóng (sắp) mới của ông đá cho tan tác. Tỷ số 4-0 như muốn trêu ngươi Guardiola. 4 năm về trước, vào ngày 8/4/2009, Barca từng đại thắng Bayern 4-0. Hôm ấy, Barca to lớn và mạnh mẽ trong khi Bayern nhỏ bé và yếu ớt. Ở Allianz Arena rạng sáng nay thì ngược lại.

Bayern đã vùi dập Barca - Ảnh Getty

Thomas Mueller mở tỷ số ở phú 25 với cú đánh đầu cận thành. Mario Gomez nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 49, cũng với cú đánh đầu. Arjen Robben gia tăng cách biệt thành 3-0 ở phút 73. Lại là Mueller, với bàn ấn định tỷ số 4-0 ở phút 82.

Bảng tỷ số đã nói dối. Vì thực ra, Bayern Munich đã có thể ghi 5 bàn, 6 bàn, 7 bàn hay thậm chí 8 bàn. Nếu Robben không quá ích kỷ và cá nhân trong tình huống 3 đấu 2 thì Bayern đã ghi 1 bàn. Nếu trọng tài không mắc sai lầm thì Bayern đã được hưởng 2 quả penalty trong hiệp 1 sau khi lần lượt Pique và Sanchez để bóng chạm tay trong vòng cấm. Nếu hàng loạt cơ hội khác được cầu thủ Bayern tận dụng triệt để, Allianz Arena đã có thể ăn mừng séc tennis.

Phản ứng của Barca? Mãi đến phút 69, họ có mới có pha dứt điểm trúng đích đầu tiên, với pha đệm bóng cận thành vội vàng của Marc Bartra, trung vệ trẻ được bố trí đá cặp với Pique. Và cũng chính anh thực hiện pha dứt điểm còn lại từ một tình huống phối hợp đá phạt. Đây là hình ảnh của Barca ở Munich: 2 cú sút, 4 bàn thua và cả tá lần khung thành Valdes rung chuyển.

Messi ở đâu? Anh không đá? Không, anh đá chính đàng hoàng. Nhưng anh chẳng khác gì kẻ vô hình. Chẳng có pha rê dắt ra hồn. Chẳng có đường chuyền sắc lẹm nào. Chẳng có cơ hội ghi bàn nào. Chẳng có cú sút nào. Và đương nhiên, chẳng có bàn thắng nào.

Lần gần nhất Messi "vô hình" như thế là ở trận đấu giữa Đức và Argentina tại World Cup 2010. Hôm ấy, đội bóng của anh là Argentina đã thua 0-4. Cơn ác mộng ấy đã tái hiện ở Allianz Arena đêm qua.

Bayern chơi hay đến mức Messi hóa tầm thường. Quả thực Bayern đã ghi 2 bàn đầu tiên từ những cú đánh đầu. Quả thực Bayern đã tận dụng rất tốt những tình huống cố định và điểm mạnh không chiến. Nhưng Bayern không chỉ thắng Barca ở trên bầu trời. Họ thắng cả ở dưới mặt cỏ. Pressing khi có bóng và không có bóng. Tích cực di chuyển, tìm khoảng trống. Mạnh mẽ trong tranh đoạt bóng. Tốc độ khi tấn công. Hợp lý ở cự ly đội hình. Chính xác trong phối hợp. Điểm đáng tiếc duy nhất là khả năng dứt điểm. Vì nếu dứt điểm tốt hơn, như đã nói ở trên, Bayern đã có thể ghi 7 hay 8 bàn.

Guardiola có lẽ thốt lên một cách đau đớn rằng: Đó không phải là tiki-taka của tôi. Vài đường chuyền qua lại giữa sân, theo kiểu bế tắc nên không biết làm gì, thì không thể gọi là tiki-taka. Tấn công theo kiểu mỗi người một phách, chẳng phối hợp gì, mệnh ai nấy đi bóng thì không thể gọi là tiki-taka.

Nhưng Guardiola hiểu rằng, chỉ có Bayern Munich - đội bóng tương lai của ông - mới có thể khiến Barca trở nên thảm hại như thế.

Một thống kê: Trong thế kỷ 21, Barca chưa bao giờ thua đậm như thế tại Champions League. Trận thua đậm gần nhất của Barca là trước Roma, ở vòng bảng thứ hai mùa 2001-02, với tỷ số 0-3. Còn lần gần nhất Barca để thua 4 bàn là trận gặp Chelsea của Mourinho mùa 2004-05. Ở Stamford Bridge năm ấy, ít nhất họ đã ghi được 2 bàn danh dự.

Guardiola đã xây dựng nên một Barca vĩ đại. Barca huy hoàng ấy đã sụp đổ? Sự thực có phải thế hay không, nhưng Guardiola hiểu rằng, ông có thể làm nên một đội bóng vĩ đại khác.

Đó là Bayern Munich.
Đức Lộc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục