Bayern thắng nhọc: Vẫn trên đôi cánh 'Robbery'

09:26 Thứ hai 26/08/2013

Đã thi đấu theo tinh thần tiki-taka với thời gian kiểm soát bóng kỷ lục nhưng cuối cùng, Bayern vẫn phải nhờ tới sự tỏa sáng của bộ đôi “Robbery” mới đánh bại được Nuremberg.

Nếu các cầu thủ Bayern mặc áo sọc đỏ-xanh, nhiều người sẽ lầm tưởng Barcelona đã chuyển hộ khẩu sang Bundesliga. Bởi lẽ “Hùm xám” hiện thi đấu khá giống đội bóng Tây Ban Nha với những pha ban bật liên tục.

Sự khác biệt “Robbery”

Cuối tuần qua, đoàn quân của huấn luyện viên Pep Guardiola đã kiểm soát bóng tới 81% và tỷ lệ chuyền chính xác đạt 90%, cao bậc nhất trong lịch sử Bundesliga.

Tuy nhiên, lối đá kiểu tiki-taka này chỉ ru ngủ…khán giả chứ không thôi miên được hàng thủ Nuremberg. Chỉ đến khi bộ đôi Franck Ribery và Arjen Robben tỏa sáng, Bayern mới kết liễu được đội bóng láng giềng. Phút 69, từ quả tạt như đặt của Philipp Lahm, Ribery đánh đầu chuẩn xác mở tỷ số. Gần 10 phút sau, Robben có một pha solo đỉnh cao qua hàng loạt hậu vệ đối phương rồi hạ gục thủ môn Raphael Schaefer với một pha dứt điểm tinh tế.

Đây không phải lần đầu tiên “cặp đôi hoàn hảo” này cứu nguy cho “Hùm xám”. Ribery luôn là cảm hứng trong các đợt tấn công của Bayern với khả năng giữ và xử lý bóng siêu hạng. Ở trận mở màn, “Gã mặt sẹo” chính là người hùng của Bayern khi góp dấu giày trong 2/3 bàn thắng. Robben cũng không hề kém cạnh khi lập công trong cả 2 trận được đá chính.

“Robbery” ghi cả 2 bàn của Bayern.

Nhận xét về bộ đôi này, HLV Guardiola đã không tiếc lời khen ngợi: "Khi Franck và Arjen có bóng, chúng tôi có thể tấn công với tốc độ rất cao". Không quá nếu nói “Robbery” chính là chìa khóa thành công của Bayern ở thời điểm này. Sự nhanh nhẹn cùng óc sáng tạo vô biên của hai ngôi sao này đã mang tới sự khác biệt cho lối chơi vẫn còn nặng tính công thức, thiếu đột phá của Bayern.

Guardiola đã thay đổi

Trước khi Guardiola tới Bayern, đã có tin đồn rằng vị HLV này sẽ cho cặp “Robbery”, nhất là Robben ra rìa, bởi lối chơi cá nhân cùng tính cách có phần ngang tàng, thích nổi loạn. Nhưng thực tế, đây lại là 2 ngôi sao được Guardiola cưng chiều bậc nhất tại Bayern, hơn cả hai người đồng hương Javi Martinez và Thiago Alcantara.

Ngay trong buổi tập đầu tiên, Guardiola đã muốn biến Ribery thành “số 10” còn Robben đã được trao lại suất đá chính bên hành lang phải sau một mùa mất cho Thomas Mueller. “Robbery” không còn phải bận tâm với nhiệm vụ phòng ngự và được thi đấu theo ý thích. Bộ đôi này thường xuyên di chuyển rộng và dứt điểm bất cứ khi nào có cơ hội. Cuối tuần qua, dù chỉ thi đấu 80 phút nhưng Ribery chính là người có nhiều cú sút nhất trên sân.

Việc trọng dụng “Robbery” cho thấy Guardiola đã thay đổi đáng kể sau khi rời Barcelona. HLV này không còn gắn chặt với tiki-taka truyền thống, với lối chơi tập thể tới mức cực đoan. Guardiola đã dám chấp nhận những lối chơi độc đáo, những cá tính nổi loạn thay vì gạt họ đi như từng làm với Samuel Etoo hay Zlantan Ibrahimovic. Sự thay đổi này đã được đền đáp khi “Robbery” trở thành những người hùng, giải cứu Bayern trong những thời điểm khó khăn.

Hiện sơ đồ 4-1-4-1 cùng lối chơi ban bật của Pep đang bị chỉ trích dữ dội do quá thiên về tấn công nhưng lại thiếu hiệu quả (ở trận gặp Nuremberg, tung ra 26 cú sút nhưng chỉ ghi 2 bàn). Đây là điều không thể tránh khỏi bởi Bayern mới có 2 tháng làm quen cùng những tư duy mới mẻ của Pep. Cần nhớ HLV Jupp Heynckes cũng mất tới một mùa mới hoàn thiện được lối chơi đỉnh cao ở mùa trước.

Trong thời gian tới, nếu những cách tân không mang lại kết quả tích cực, Guardiola hứa hẹn sẽ thay đổi. Pep hiện nay đã khác xưa rất nhiều và vị HLV này hiểu rằng phải thay đổi mới có thể tồn tại, nhất là ở một môi trường sức ép nặng nề như Bayern.
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục