Bayern-Pep và Tiki-taka mang phong cách Đức

22:56 Thứ bảy 20/07/2013

Với cú ăn ba lịch sử ở mùa giải vừa qua, Bayern Munich đã làm nên một mùa giải đại thành công trước sự thán phục của cả Châu Âu. Họ như cơn bão quấn phăng mọi vật cản trên đường đi, một đội hình hoàn hảo, một nhà cầm quân tài ba và một lối chơi đẹp mắt, mọi thứ với Hùm xám xứ Baravia đang trở nên vô cùng tươi đẹp. Thế nhưng mùa giải tới với sự xuất hiện của Pep Guardiola và lối chơi Tiki-taka mọi thứ có thể thay đổi hoàn toàn.

Năm 1997 với nòng cốt là các cầu thủ như Matthias Summer, Jurgen Kohler, Stefan Klos… và lối chơi mang đậm chất Đức, Borussia Dortmund đã đánh bại Juve của Marcello Lippi với tỉ số 3-1 để giành chiếc cúp C1 danh giá. Đó là mùa giải được cho là thành công nhất của đội bóng chủ sân Signal Idnua Park trong thế kỷ 20. Khoảng đầu thế kỷ 21 đội bóng nước Đức đầu tư hàng triệu euro để đem về những ngôi sao chất lượng, thế nhưng kết quả là đội bóng này chỉ giành được chiếc đĩa bạc ở mùa giải mà Leverkusen tự bắn vào chân mình ở những vòng đấu cuối.

Với Pep Guardiola, Bayer Munich sẽ trở nên hoàn hơn nữa. Ảnh: Internet.

Dortmund khi đó là một tập thể với những cầu thủ giỏi thế nhưng mỗi người là một cá tính riêng và không có được sự gắn kết cần thiết, nhưng quan trọng hơn cả là đội bóng áo vàng đen đã đánh mất đi chất Đức của mình. Các đội bóng Đức luôn khiến người ta phải nể phục bởi tinh thần thép, tinh thần chiến đấu ngoan cường cho đến những phút cuối cùng. Đối với người Đức trận đấu chỉ kết thúc khi tiếng còi của trọng tài vang lên.

Ở tuyển Đức cũng vậy, từ thời Jurgen Klinsmann cho đến Joachim Loew đều cố gắng đem đến cho tuyển Đức một lối chơi tấn công đẹp mắt. Thế nhưng họ lại làm phai nhạt đi cái chất Đức, tinh thần Đức đã tồn tại ở đội tuyển áo trắng hàng bao nhiêu thế hệ qua và đem đến thành công cho đội bóng này. Cái cách người Đức run sợ trước TBN ở Euro 2008 và World Cup 2010 chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy người Đức đang dần mất đi thứ vũ khí đáng sợ nhất của mình.

Với Bayern cũng vậy, thành công ở mùa giải vừa qua ngoài sức mạnh đồng đều ở các tuyến phải nói đến việc Jupp Heynckes đã truyền cho đội bóng ngọn lửa tinh thần của người Đức điều mà những người đồng nghiệp tước đã không làm được. Thế nhưng kết cấu đó của HLV người Đức có thể bị phá vỡ bởi sự xuất hiện của Pep Guardiola. Cựu HLV Barca là người theo đuổi phong cách tấn công, lối chơi cống hiến và ông sẵn sàng làm mọi thứ để đưa đội bóng đạt đến cảnh giới cao nhất của Tiki-taka kể cả việc vứt bỏ đi cái chất Đức, tinh thần Đức.

Có người cho rằng Pep sẽ đem đến Bayern lối chơi giống như ở Barca và những cầu thủ của đội bóng này sẽ kế thừa tinh thần, ý chí của người Đức. Điều này thật sự rất khó xảy ra. Bởi Tiki-taka cần sự ngẫu hứng, nói cách khác để thi triển lối chơi này cần những người nghệ sĩ thực thụ. Thế nhưng để bắt người nghệ sĩ có được tinh thần thép giống như người công nhân là điều gần như không tưởng. Nếu gượng ép cố gắng kết hợp Tiki-taka với chất Đức theo kiểu “nửa nạc nửa mỡ” sẽ chỉ làm mất đi giá trị của hai lối chơi này, và tuyển Đức cũng như Dortmund chính là ví dụ điển hình.

Chưa biết Pep sẽ làm như thế nào để đưa đội bóng đã rất hoàn hảo như Bayern trở nên hoàn mĩ hơn. Hay chiến lược gia trẻ tuổi này sẽ khiến đội bóng nước Đức sụp đổ để rồi dẫn tới thân bại danh liệt? Mùa giải tới săp khởi tranh và moi thứ sẽ có câu trả lời.

(Bạn đọc: Cakj3m)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục