Bayern Munich theo đuổi Mane: Hoàn thiện “tiki-taka kiểu mới”

15:41 Thứ sáu 04/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trong một diễn biến mới nhất, ban lãnh đạo Bayern Munich vừa quyết định nhảy vào cuộc đua cạnh tranh chữ ký của tiền vệ Sadio Mane bên phía Southampton.

Mane bất ngờ nhận được sự quan tâm từ Bayern Munich. Ảnh: Internet.

Được biết, ngôi sao người Senegal chính là mục tiêu theo đuổi quan trọng của Manchester United. Dưới thời HLV Louis van Gaal, hàng công M.U đang thực sự cần đến một nhân tố “sáng tạo và tốc độ” để mang lại yếu tố đột biến cho lối chơi vốn hết sức rườm rà và đơn điệu kể từ đầu mùa. Mặc dù vậy, ban lãnh đạo Bayern Munich cũng có thừa những lý do để quyết định gia nhập thương vụ này.

Trên thực tế, sự xuất hiện của bản hợp đồng Douglas Costa trong mùa giải năm nay đã giúp cho lối chơi của Hùm xám trở nên cơ động và giàu tính trực diện hơn rất nhiều. So với những tiền vệ cánh kỳ cựu của Bayern như Arjen Robben hay Franck Ribery, ngôi sao người Brazil rõ ràng là mẫu cầu thủ bám biên theo kiểu thuần túy. Thay vì thường xuyên di chuyển chéo vào khu vực trung lộ, Costa lại có xu hướng gây đột biến ở hai cánh đồng thời tung ra những quả tạt hoặc căng ngang vào vòng cấm địa.

Hệ quả, điều này cũng giúp cho những tiền đạo như Robert Lewandowski hay Thomas Mueller được hưởng lợi đáng kể. Theo thống kê, bộ đôi trên đã đóng góp tổng cộng 27 bàn thắng tại Bundesliga mùa này. Bản thân Douglas Costa, cũng đang nắm giữ danh hiệu “chân chuyền” số một nước Đức với 7 pha kiến tạo thành công. Tuy nhiên, nếu chỉ sở hữu một mình Costa, chắc chắn Munich sẽ dễ dàng bị đối phương bắt bài, đặc biệt là khi thầy trò HLV Pep Guardiola bước ra những đấu trường quan trọng, như Champions League chẳng hạn. Do đó, ban lãnh đạo đội bóng xứ Bavaria cũng buộc phải cân nhắc đưa thêm một chuyên gia chạy cánh nữa về sân Allianz Arena, ngay trong “phiên chợ đông” năm nay.

Đây chính là nguyên nhân khiến Hùm xám gia nhập cuộc đua tranh giành Sadio Mane của Southampton. Về mặt lý thuyết, những Arjen Robben, Mario Goetze hay Kingsley Coman đều có thể đảm nhiệm vị trí tiền vệ cánh tấn công. Thế nhưng, xét trong bối cảnh Robben đã bước sang “tuổi băm”, Goetze vốn chỉ quen đá “số 10” hoặc “số 9 ảo”, Coman còn non nớt kinh nghiệm, hơn lúc nào hết Bayern cũng cần một đối tác tương xứng với Douglas Costa bên hành lang đối diện, và Mane chính là cái tên được lựa chọn. Theo thống kê, cầu thủ người Senegal đã ghi được 3 bàn thắng đồng thời đóng góp 5 pha kiến tạo cho Southampton tại Premier League mùa này, thành tích không hề kém cạnh so với Costa (2 bàn, 7 kiến tạo).

Mane cùng Douglas Costa sẽ là những giải pháp hoàn thiện hàng công Bayern Munich. Ảnh: Internet.

Sở hữu nền tảng sức bền, thể lực, tốc độ cũng như kỹ thuật đều tốt, Mane không chỉ thi đấu hiệu quả ở hai cánh mà còn sẵn sàng bó vào trung lộ để đảm nhiệm vai trò của một “số 10” khi cần thiết. Một tiền vệ đa năng như vậy cũng luôn được xem là mẫu cầu thủ cực kỳ phù hợp với triết lý của Pep, vốn thường xuyên đòi hỏi mỗi cá nhân phải tham gia vào hệ thống luân chuyển bóng chung của toàn đội.

Thời điểm hiện tại, chưa ai dám khẳng định bất kỳ điều gì về tương lai của Pep Guardiola nhưng chắc chắn một điều rằng, Bayern Munich dưới thời cựu chiến lược gia Barca đang ngày càng trở nên hoàn thiện hơn bao giờ hết. Thực tế cũng cho thấy, Hùm xám vẫn vận hành chủ yếu dựa trên nền tảng lối đá tiki-taka.

Tuy nhiên, cách thức tiếp cận khung thành đối phương của nhà ĐKVĐ nước Đức đã trở nên đa dạng và linh hoạt hơn rất nhiều. Từ tấn công trung lộ cho đến hai cánh, từ phối hợp ngắn cho đến bóng dài vượt tuyến, tất cả các miếng đánh đều được thầy trò Pep sử dụng một cách thuần thục và nhuần nhuyễn. Đây mới chính là một hệ thống “tiki-taka kiểu mới” mà người ta đang chờ đợi ở Bayern Munich.

B.D | 15:00 04/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục