Bayern Munich sống trong sự ảo tưởng đến bao giờ

18:55 Thứ năm 20/04/2023

Thất bại trước Man City khiến Bayern có năm thứ ba liên tiếp bị loại ngay từ vòng tứ kết UEFA Champions League, một dấu hiệu đáng báo động với đội bóng.

Bayern Munich sống trong sự ảo tưởng đến bao giờ - Bóng Đá

 

Ngày 25/3, phòng họp báo của sân Allianz Arena không còn chỗ trống. Hôm ấy, Bayern tổ chức buổi họp báo giới thiệu Thomas Tuchel trên cương vị HLV mới của CLB.

Ngồi cạnh Giám đốc Oliver Kahn và Giám đốc Thể thao Hasan Salihamidzic, Tuchel dõng dạc tuyên bố: "Bayern hiện tại là đội hình tập hợp nhiều cầu thủ tài năng và đây cũng là CLB có lực lượng tốt nhất châu Âu. Bạn có thể thách thức mọi danh hiệu".

Bayern không còn quá mạnh

Tuchel dường như tự tin hơi sớm. Chưa đầy một tháng sau phát biểu ngạo nghễ ấy, Bayern chỉ còn mỗi đấu trường Bundesliga để cạnh tranh danh hiệu. Họ lần lượt bị đá văng khỏi Cúp Quốc gia Đức và UEFA Champions League.

Đúng như dự đoán, không có phép màu nào xảy ra trên sân Allianz Arena rạng sáng 20/4 (giờ Hà Nội). Tỷ số hòa 1-1 không đủ giúp thầy trò Thomas Tuchel lật ngược thế cờ trước Man City. Sau hai lượt trận, Bayern thua 1-4, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp rời UEFA Champions League ngay từ vòng tứ kết.

Bayern Munich sống trong sự ảo tưởng đến bao giờ - Bóng Đá

Bayern đã không còn hùng mạnh như trước. Ảnh: Reuters.

Bayern có lẽ không có gì xấu hổ với thất bại ở Champions League mùa này. Họ toàn thắng vòng bảng, chiếm thế thượng phong trước PSG ở vòng 1/8. Nhưng lúc này, tuyên bố của Tuchel cách đây một tháng cần được xem xét lại. Bayern có thật sự vẫn đứng trong hàng ngũ những CLB mạnh nhất châu Âu?

Đã có những nhận định đưa Bayern lên mây sau khi họ đánh bại PSG ở vòng 1/8 của UEFA Champions League. Người hâm mộ cho rằng nhà ĐKVĐ Bundesliga hiện sở hữu đội hình xuất sắc mọi thời. Khi đã thắng được dàn sao thượng hạng như Kylian Mbappe, Lionel Messi, đây phải là CLB đặc biệt. Sau cùng, điều đó thật vô nghĩa cũng như không công bằng.

Nếu nói đội hình Bayern hiện tại hay nhất mọi thời, vậy thế hệ giúp CLB giành chức vô địch Champions League mùa 2012/13, với Philipp Lahm, David Alaba, Germany Bastian Schweinsteiger, Arjen Robben, Franck Ribéry sẽ được ca tụng bằng ngôn từ gì?

Bayern vẫn là đội bóng mạnh. Song, người hâm mộ có quyền nghi ngờ cho đẳng cấp thật sự của họ, nhất là khi đội chủ sân Allianz Arena liên tục bị loại khỏi UEFA Champions League từ vòng tứ kết. Mùa trước, Villarreal loại niềm kiêu hãnh của Bundesliga khỏi cuộc chơi.

Trong giai đoạn 2010-2018, Bayern thường xuyên là "khách mời" ở những vòng bán kết hoặc thậm chí vào tới chung kết của Champions League. Cụ thể, họ từng góp mặt ở trận tranh chức vô địch vào các mùa giải 2009/10, 2011/12, 2012/13.

Nhưng từ năm 2019, Bayern bắt đầu trượt dốc. Thậm chí, danh hiệu Champions League mùa 2019/20 mà CLB giành được dưới thời Hansi Flick chỉ tới do giải đấu diễn ra theo thể thức rút gọn từ vòng tứ kết (chỉ đá 1 trận - PV). Xét về tổng thể, thành công của CLB trong năm 2020 là ngoại lệ, không phải xu hướng.

Sau chiến thắng trước PSG trên sân Estádio da Luz, Lisbon (Bồ Đào Nha), Bayern cũng chia tay nhiều công thần. Thiago Alcantara rời CLB. Hè 2021, David Alaba, một trong những thủ lĩnh ở hàng thủ đội bóng, cũng chia tay sân Allianz Arena.

Một năm sau, tới lượt Robert Lewandowski, biểu tượng của chiến thắng, cỗ máy săn bàn thượng thặng. Trước đó, "đôi cánh huyền thoại" Robben và Ribery cũng nói lời tạm biệt Bayern. Để rồi, đội hình CLB trong ngày bị Man City đánh bại tại tứ kết Champions League mùa 2022/23 gồm Serge Gnabry, Leon Goretzka hay Alphonso Davies sa sút phong độ. Nội bộ đội bóng cũng dậy sóng hồi tuần trước với mâu thuẫn giữa Sadio Mane và Leroy Sane.

Và đó chưa phải vấn đề lớn nhất của Bayern. "Trên sân hôm nay, có một số 9 rất đẳng cấp. Thật tiếc là cậu ấy không chơi cho Bayern", Giám đốc Oliver Kahn của Bayern Munich thốt lên sau trận hòa 1-1 trước Man City rạng sáng 20/4 (giờ Hà Nội). Thừa nhận của cựu thủ thành tuyển Đức nói lên tất cả.

Bayern Munich sống trong sự ảo tưởng đến bao giờ - Bóng Đá

Bayern sẽ cần cuộc cách mạng đội hình trong hè 2023. Ảnh: Reuters.

Đội chủ sân Allianz Arena lúc này suy yếu về chất lượng đội hình, không có tiền đạo mục tiêu đẳng cấp, người biết cách đưa bóng vào khung thành. Ở hàng tiền vệ, đại diện thủ đô cũng khuyết tiền vệ phòng ngự đẳng cấp, như Javi Martinez.

Giám đốc Thể thao Hasan Salihamidzic phải chịu trách nhiệm cho sự xuống cấp về đội hình của Bayern. Ông thất bại với phi vụ Sadio Mane, người không bao giờ khỏa lấp được lỗ hổng Lewandowski để lại. Trên thực tế, trong số những tân binh được Bayern đem về vào hè 2022, chỉ có Matthijs de Ligt đáp ứng được kỳ vọng.

Bayern cần thay đổi

Từ chỗ có cơ hội giành cú ăn ba, "đội hình mạnh nhất châu Âu" như Tuchel tuyên bố cách đây một tháng sớm vỡ mộng, giờ chỉ còn mục tiêu chức vô địch Bundesliga. Nhưng Bayern có lẽ cần cho thấy sức mạnh vượt trội để giành lấy Chiếc đĩa bạc một cách xứng đáng, thay vì chờ đợi vào sự suy yếu của Dortmund, đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Bayern sẽ cần cuộc cách mạng đội hình trong hè 2023. Giám đốc Kahn và Salihamidzic phải thoát khỏi sự ảo tưởng rằng CLB vẫn nằm trong hàng ngũ đội bóng hàng đầu châu Âu. Những bản hợp đồng chất lượng và phù hợp cần được đưa về sân Allianz Arena. Những phi vụ "sai ngay từ đầu" như Sadio Mane không được tái diễn.

Quan trọng hơn, Bayern phải thể hiện niềm tin tuyệt đối cho Thomas Tuchel, trao cho ông quyền lực để xây dựng chiến lược dài hạn. Khi Julian Nagelsmann được tuyển mộ, đại diện thủ đô tưởng chừng sẽ chuyển sang kỷ nguyên mới, chơi thứ bóng đá hiện đại. Sau cùng, kế hoạch này sụp đổ khi Bayern sa thải thuyền trưởng sau hơn một năm rưỡi.

Hè tới, Bayern chắc chắn phải mua sắm nếu muốn khôi phục sức mạnh. Nhưng trên hết, một đội bóng muốn duy trì hoạt động ở đỉnh cao sẽ cần sự kiên nhẫn lẫn cân bằng trong cách điều hành mọi thứ. Tuchel cần những quân bài để phục vụ cho một đội bóng có thể "sống" dài hạn, như cách Real Madrid dùng Toni Kroos, Luka Modric, Sergio Ramos,... trong nhiều năm. Những quyết định vội vàng rồi chỉ khiến Bayern trở lại với trạng thái cũ, phục vụ cho những gì ngắn hạn.

Thất bại trước Man City ở tứ kết Champions League mùa này không phải thảm họa. Đó là cái tát cảnh tỉnh cho sự ảo tưởng của những thành viên trong ban lãnh đạo đội bóng. "Hùm xám" cần tỉnh ngộ trước tiên, để nhìn thấy bộ mặt thật đội bóng. Có như vậy, nhà ĐKVĐ Bundesliga mới khôi phục lại hào quang rực rỡ.

Nguồn: Zing.vn
Di Cầm | 17:57 20/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục