Bayern là lá thăm tệ nhất với PSG

20:32 Thứ hai 07/11/2022

Giấc mơ vô địch châu Âu của người Qatar một lần nữa bị đe dọa khi Paris Saint-Germain gặp Bayern Munich ở vòng 16 đội Champions League 2022/23.

 - Bóng Đá

PSG gặp nhiều khó khăn khi đụng Bayern ở vòng 16 đội Champions League 2022/23. Ảnh: Reuters.

Trước khi lễ bốc thăm vòng 16 đội Champions League 2022/23 diễn ra, ngoài Bayern, Man City, Real Madrid hay Chelsea là những đối thủ lớn tiềm năng khác của CLB nước Pháp. Nhưng nhà vô địch Bundesliga mới là đội bóng có phong cách chơi hứa hẹn gây nhiều khó khăn cho PSG.

Phong cách thi đấu trái ngược

Hai mùa Champions League gần nhất, Real Madrid hay Man City đều loại nhà đương kim vô địch Ligue 1 khỏi vòng knock-out. Tuy nhiên, xét về phong cách thi đấu, đây là hai đội bóng không thực sự đem đến cơn ác mộng cho PSG.

Trong những lần chạm trán trước Man City hay Real Madrid tại Champions League 2020/21 hay 2021/22, PSG đều chơi sòng phẳng với đối thủ. Trong khi đó, Chelsea đang bất ổn cùng tân HLV Graham Potter. Nếu phải lựa chọn, ban lãnh đạo CLB nước Pháp có lẽ muốn bốc trúng lá thăm ba CLB kể trên hơn là Bayern.

Bản thân PSG từng đánh bại Bayern ở tứ kết Champions League 2020/21, song đó là mùa giải CLB nước Đức sa sút. Hơn 2 năm sau chức vô địch Champions League tại Bồ Đào Nha, Bayern thay đổi nhiều. Đội bóng của Julian Nagelsmann chính là CLB duy nhất trong hệ thống các giải châu Âu của UEFA mùa này, toàn thắng vòng bảng.

Bất chấp việc rơi vào một bảng đấu khó với Barca hay Inter, đội bóng xứ Bavaria toàn thắng 6 trận, ghi được 18 bàn và 2 lần để thủng lưới. Phong độ có phần "hủy diệt" các đối thủ của Bayern khiến người ta nhớ lại mùa giải 2019/20, thời điểm HLV Hansi Flick và các học trò cũng thể hiện phong độ cao kể từ vòng bảng và đánh bại chính PSG ở chung kết Champions League.

Robert Lewandowski không còn thuộc biên chế đại diện nước Đức, trong khi HLV trẻ Nagelsmann đã dẫn dắt CLB này được mùa thứ hai. Những sự thay đổi mạnh mẽ của Bayern hướng tới một mục tiêu quan trọng trong triết lý bóng đá của CLB này. Đó luôn duy trì cảm hứng chiến thắng và không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào, kể cả HLV hay cầu thủ sáng nhất đội.

Khi chấp nhận bán Lewandowski cho Barca, ban lãnh đạo Bayern đã nói rằng đó là cơ hội để CLB trở nên mạnh hơn. "Hàng công của Bayern sẽ không phụ thuộc vào bất cứ ai", Nagelsmann nói. "Chúng tôi sẽ có cơ hội nâng cấp và làm đa dạng thêm các miếng đánh".

Đến thời điểm này của mùa giải, HLV 35 tuổi giữ đúng lời hứa. Với 18 bàn sau 6 trận vòng bảng, Bayern là đội có hàng công tốt thứ hai ở Champions League mùa này, chỉ kém Napoli (20 bàn). Ở Bundesliga mùa này, họ ghi tới 41 bàn sau 13 trận, nhiều gấp đôi đội xếp thứ hai Freiburg (20 bàn). Ngay cả Dortmund cũng chỉ ghi được 23 bàn sau 13 trận.

HLV trẻ Nagelsmann đã phát huy tốt nhất những gì khiến ông được giới chuyên môn đánh giá cao, kể từ khi nổi lên nửa thập niên trước. Đó là tính hiện đại, khả năng tùy biến và linh hoạt trong các phương án nhân sự lẫn chiến thuật. Lối chơi của Bayern khó nắm bắt và cách vận hành hệ thống của họ cũng thường xuyên thay đổi.

Sadio Mane dẫn đầu danh sách ghi bàn của Bayern mùa này với 13 bàn trên mọi đấu trường, nhưng tiền đạo Senegal thậm chí không phải người gây ấn tượng nhất trong thời gian qua. Tiền vệ trẻ Jamal Musiala (11 bàn) hay siêu dự bị Eric Maxim Choupo-Moting (10 bàn) mới là hai cái tên chơi thăng hoa.

Hệ thống của Bayern không phụ thuộc nhiều vào cá nhân nào khi ngoài 3 cái tên kể trên, Leroy Sane, Serge Gnabry, Leon Goretzka hay Thomas Muller đều biết cách ghi bàn mùa này. Đó là điều trái ngược với PSG, đội gần như phụ thuộc vào sức sáng tạo của Lionel Messi, Neymar và Kylian Mbappe.

Bộ ba kể trên có phong độ cao kể từ đầu mùa, nhưng khi Neymar hay Messi vắng mặt, những sự chệch choạc trong cách vận hành của PSG xuất hiện. Ở trận PSG thắng Lorient 2-1 cuối tuần qua, Messi không thi đấu. Đội bóng thủ đô Paris phải nhờ đến tình huống cố định và sai lầm từ thủ môn đối thủ để giành trọn 3 điểm.

Nỗi lo Mbappe

Cái tôi lớn của Mbappe có thể khiến PSG gặp rắc rối trước Bayern. Tiền đạo người Pháp nhiều gây rối ở mùa giải năm nay, và đòi cả đội bóng phải xây dựng lối chơi xung quanh mình. Anh vùng vằng khi không được đá phạt đền, không thèm chạy chỗ nếu đồng đội không chuyền. Đó là điều tối kỵ trong bóng đá, nhất là khi PSG gặp đối thủ chơi tổng lực và có khả năng pressing tốt như Bayern.

 - Bóng Đá

Mbappe phải thay đổi tâm tính nếu muốn giúp PSG vượt qua Bayern. Ảnh: Reuters.

Theo thống kê từ Opta, Mbappe là cầu thủ có tần suất hỗ trợ phòng ngự và pressing kém nhất PSG kể từ đầu mùa, với trung bình 8,7 lần gây áp lực lên đối thủ/90 phút. Neymar là cầu thủ hỗ trợ phòng ngự tốt nhất PSG trong bộ ba kể trên với 12,6 lần/90 phút. Messi có 11,5 lần/trận.

Con số của cả ba cầu thủ kể trên kém xa Mane (19,8 lần/trận) hay Musiala (17,6 lần/trận). Tỷ lệ pressing đối thủ trung bình/trận của hàng công Bayern lên tới 16,3 lần/trận, cao nhất trong số các đội chơi ở vòng 16 đội Champions League mùa này.

Tất nhiên, từ giờ đến lúc vòng 16 đội Champions League 2022/23 khởi tranh còn lâu và phong độ của cả hai đội bóng kể trên sẽ có nhiều thay đổi. PSG vẫn là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch châu Âu mùa này.

Không ai có thể xem thường một tập thể được dẫn dắt bởi Neymar, Messi hay Mbappe. Nhưng một CLB Đức như Bayern chính là đội bóng đủ sức phá hủy lối chơi thiên về tỏa sáng cá nhân của PSG.

 - Bóng Đá

Kết quả bốc thăm vòng 16 đội Champions League mùa này.

Tường Linh - Zing.vn | 19:15 07/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục