Bayern hòa trận thứ hai: Guardiola còn phải đau đầu!

07:55 Thứ hai 07/10/2013

Pep Guardiola chưa thể kê cao gối ngủ sau màn trình diễn ngoại hạng trước Manchester City bởi lẽ Bayern của ông đã để lộ hàng loạt điểm yếu trước Leverkusen khi quay về Bundesliga.

"Hiệp một trước Man City là màn trình diễn xuất sắc nhất tôi từng xem", CEO Karl Heinz Rummenigge ca ngợi đội bóng với tờ Bild. Nhưng chỉ vài ngày sau, đội bóng trong mơ của ông đã không thể quật ngã được Leverkusen.

Cơn ác mộng Leverkusen

So với trận gặp Man City, huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola chỉ có một điều chỉnh là để tài năng trẻ Xherdan Shaqiri đá thay Arjen Robben bên hành lang phải. Thay đổi này không ảnh hưởng lớn tới sức mạnh của Bayern bởi Shaqiri đã đóng thế hoàn hảo, với bốn cú sút và năm đường chuyền tạo cơ hội cho các đồng đội. Thực tế, Bayern cũng kiểm soát hoàn toàn thế trận, giữ bóng tới 78 %, tung ra 27 cú sút trong khi đội chủ nhà chỉ có vỏn vẹn năm cơ hội.

Một bàn thắng của Kroos là không đủ để giúp Bayern giành chiến thắng.

Tuy lấn lướt hoàn toàn nhưng Bayern đã chỉ một lần khoan thủng được mành lưới Leverkusen. Phút 30, Franck Ribery chuyền bóng cho Toni Kroos ở tư thế rất trống trải, không bị ai kèm, sút tung lưới Leverkusen từ cự ly gần. Đây là phút hiếm hoi hàng thủ Leverkusen thi đấu lỏng lẻo, để các cầu thủ Bayern thoải mái như vậy. Nhưng cũng chỉ một phút sau, Leverkusen đã có bàn gỡ hòa nhờ công của Sidney Sam, tiền vệ đang thi đấu rất thăng hoa, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới.

Sự kiên cường của Leverkusen cho thấy họ đã biến họ thành một đối thủ khó chịu của Bayern. Còn nhớ mùa trước, cũng chính Leverkusen là đội duy nhất hạ gục được Bayern bách chiến bách thắng của HLV Jupp Heynckes. Không sánh được về đẳng cấp nhưng nhờ sự đeo bám quyết liệt, không ngại va chạm (thắng 63% trong các cuộc đấu tay đôi), các học trò của HLV Sami Hyypia đã làm hạn chế tương đối sức công phá của Bayern.

Bài toán hiệu quả

Kiểm soát bóng gần 80%, tạo được 27 cơ hội nhưng chỉ ghi được một bàn. Các pha tấn công của Bayern vẫn khá lắt nhắt, chưa đủ sáng tạo, đột phá để đánh sập hàng thủ Leverkusen. Như ở trận gặp Man City, 2/3 bàn thắng của Bayern là những nỗ lực cá nhân của cặp “Robbery” chứ không phải các tình huống phối hợp mẫu mực như thời Jupp Heynckes.

Dưới thời Guardiola, Bayern cũng không thật sự ấn tượng trong các tình huống cố định để giải quyết trận đấu theo tình huống: Họ mới ghi được một bàn từ các tình huống bóng chết. Bayern sở hữu nhiều cầu thủ sút phạt cừ khôi và có khả năng đánh đầu thượng hạng nên nếu Guardiola mài sắc miếng đánh này, đây sẽ là một giải pháp tuyệt vời khi đội nhà bế tắc.

Một vấn đề khác là Guardiola khá chậm chạp trong việc thay đổi nhân sự. Phải đến phút 80, vị HLV này mới rút "số 9 ảo" Thomas Mueller ra sân và tung trung phong Mario Mandzukic vào. Trước hàng thủ dày đặc của Leverkusen, nhẽ ra ông Guardiola nên sử dụng Mandzukic sớm hơn để tận dụng khả năng đánh đầu cũng như gây rối của tay săn bàn này. Thực tế, Mandzukic cũng đang là chân sút số Một của Bayern với bốn bàn thắng.

Nói chung, Bayern vẫn còn hàng loạt vấn đề và Guardiola cần sớm giải quyết. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn ở giai đoạn quyết định, chắc chắn các vị lãnh đạo của Bayern sẽ không còn tang bốc Guardiola như lúc này!

71,1% Tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của Bayern là 71,1%, nhiều hơn đội xếp thứ 2 là Dortmund tới 13%.

33 Tại Bundesliga, Bayern đã bất bại 33 trận liên tiếp (thắng 27). Chuỗi trận không thua dài nhất là 36, do Hamburg lập trong giai đoạn 1982-1983.

9 Đã có 9 cầu thủ Bayern ghi bàn, gồm Mandzukic (4), Ribery (3), Robben (2) và Mueller, Kroos, Schweinsteiger, Shaqiri, Pizarro, Alaba (1).
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục