Bayern-Guardiola: Sao cứ phải là tiki-taka?

13:47 Thứ tư 02/04/2014

Được tăng cường lực lượng tốt hơn so với đội hình giành cú ăn ba của Jupp Heynckes nhưng Pep Guardiola lại đang cắt đi những cái móng vuốt sắc nhọn của Hùm xám.

Manchester United đã hòa xứng đáng trước Bayern, cho dù đó là kết quả hòa có tỷ số và họ gặp bất lợi. MU đã chơi một cách máu lửa, trước một Bayern Munich của Pep Guardiola không còn mạnh như Bayern của Jupp Heynckes một năm về trước. Và bàn thắng của Vidic là xuất sắc.

Tiki-taka bị phá

Đây là một màn trình diễn tốt từ nhiều cầu thủ Man United. Thomas Mueller bị vô hiệu hóa trong suốt trận đấu trong khi Franck Ribery có một buổi tối khó khăn trước Phil Jones vì mỗi khi anh có cơ hội 1-đối-1 với Jones thì ngay lập tức Antonio Valencia dùng tốc độ để chạy về giúp Jones phòng ngự. Rooney đã đặt khung thành trước lưỡi kiếm của Danny Welbeck, chỉ tiếc rằng Welbeck đâm trượt.

Bỏ tiki-taka, Bayern có bàn thắng liền

Điều đáng chú ý của trận đấu này, đó là sự thay đổi của Bayern Munich trong thời gian thi đấu. Họ ép sân 74% trong 90 phút thi đấu và đã nắm giữ 115 đợt kiểm soát bóng khác nhau so với 93 đợt của MU (một đợt kiểm soát bóng tính từ lúc có bóng cho tới lúc mất, ghi bàn, hoặc bóng đi hết đường biên). Mỗi đợt kiểm soát của Bayern trung bình có 7 đường chuyền, trong khi MU chỉ vỏn vẹn 3 đường chuyền/đợt. Thế nhưng sự áp đảo thế trận của họ trở nên cực kỳ vô dụng, và sai lầm phòng ngự trong tình huống Vidic ghi bàn (sai lầm trực tiếp của Jerome Boateng và Philipp Lahm) đã khiến Pep Guardiola phải có phản ứng tức thì.

Phản ứng đó là gì? Pep rút Thomas Mueller ra để Mario Mandzukic vào sân 5 phút sau khi Bayern bị thủng lưới. Và chỉ mất 3 phút sau khi Mandzukic vào sân để trung phong người Croatia giúp Bayern gỡ hòa: một cú làm tường bằng đầu để Schweinsteiger tung cú sút ở chính giữa vòng cấm.

Đơn giản mà hiệu quả

Như vậy là một khi Bayern từ bỏ kiểu chơi bóng ngắn kiên nhẫn theo phong cách tiki-taka vốn là “bài tủ” của Pep Guardiola, họ lại ghi được bàn. Cách chơi tiki-taka giúp Bayern nắm quyền kiểm soát, nhưng trong một trận đấu Cúp trước một hàng hậu vệ tổ chức tốt như Man United, chiến thuật này khiến khả năng thể hiện của các cầu thủ đá chính giảm sút.

Franck Ribery, như đã đề cập bên trên, mỗi lần có bóng bên cánh trái thì gặp phải Jones và thậm chí còn bị vây từ phía sau bởi Antonio Valencia, do đó Ribery chạy vào trung lộ để thực hiện những cú chọc khe, nhưng ở ngoài này quân số phòng thủ của MU lại quá đông và chơi tập trung. Arjen Robben có khá hơn, thắng được Alexander Buttner vài phen nhưng những pha bóng nguy hiểm của anh không được tận dụng.

Sự chặt chẽ trong lối chơi của MU buộc Bayern phải dâng lên cao, trong đó Schweinsteiger tham gia tấn công thường xuyên còn Toni Kroos dành thời gian chạy không bóng để kéo đối phương ra khỏi trung lộ, tuy nhiên những trò này đã không khiến các cầu thủ chủ nhà bị đánh lạc hướng, và vì Thomas Mueller không phải một tiền đạo cơ bắp nên bị cô lập hoàn toàn. Thậm chí khoảng trống mà Schweini và Kroos bỏ lại giúp Rooney có cơ hội đột vào trung lộ trong hiệp 1 để đặt Danny Welbeck vào thế 1-chọi-1 với Manuel Neuer.

Phong cách nào cho Bayern?

Khi Mandzukic vào sân, Bayern lập tức chuyển sang chơi tấn công tốc độ nhanh và dồn bóng vào vòng cấm với tần suất cao. Vì lý do đó mà họ đã gỡ hòa sớm, dựa vào một quả tạt để Mandzukic dùng đầu nhả ra giữa cho Schweinsteiger dứt điểm. Bóng sau đó tiếp tục được dồn sang cánh, chủ yếu cho Robben, để Robben dùng kỹ thuật đột phá vào hoặc bật tường cho Ribery hay Mandzukic trong vòng cấm. Robben đã có thể nâng tỷ số lên 2-1 nếu không đá chệch cột, và pha bóng ấy được khởi xướng từ một quả tạt tầm trung từ cánh trái của Alaba.

Bayern Munich của Pep Guardiola đi theo tiki-taka cũng chẳng có gì là lạ, nhưng trước MU, Pep đã phải bỏ tiki-taka để chuyển sang bóng nhanh với mục tiêu tìm bàn gỡ hòa gấp. Có thể nói rằng Bayern Munich của Jupp Heynckes hiệu quả hơn thế này rất nhiều.

Đơn giản mà hết sức hiệu quả, đó là bản sắc của bóng đá Đức. Cớ sao cứ phải đem tiki-taka, lối chơi vốn phù hợp hơn với những cầu thủ nhỏ con nhưng kỹ thuật để khoác lên Bayern, đội bóng có phong cách chơi hoàn toàn khác biệt.

Nguyễn Đỉnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục