Bayern, Dortmund và gia vị của nỗi sợ

15:34 Thứ sáu 18/11/2016

TinTheThao.com.vnSự sợ hãi, có thể là thứ khiến trận Siêu kinh điển của nước Đức cuối tuần này thêm phần hấp dẫn. Ít ra là cũng theo một nghĩa tích cực nào đó.

a.espncdn.com1

 Hai HLV Tuchel và Ancelotti

Nếu ví mỗi trận Der Klassiker - hay còn được gọi là El Clasico - Siêu kinh điển của nước Đức giữa Borussia Dortmund và Bayern Munich là món ngon trong cả một mùa giải Bundesliga nhàm chán, thì sự sợ hãi chính là gia vị ngon nhất được rắc lên lúc này.

Trên bàn tiệc, những thực khách khó tính (hoặc giả các chuyên gia bóng đá châu Âu) có thể lờ mờ cảm nhận thấy điều đó. Dortmund và Bayern đang run rẩy. Hai gã khổng lồ của bóng đá Đức chưa bao giờ sợ thua như lúc này.

Cho dù giữa họ là hàng tá danh hiệu. Cả hai CLB đã thay phiên nhau vào chung kết DFB Pokal (Cúp quốc gia Đức) và các trận Siêu cúp Đức trong suốt 6 năm qua, kể từ 2011. Đi kèm với đó là 6 chức vô địch Bundesliga liên tục. Nhưng giai đoạn đầu mùa năm nay, Dortmund và Bayern lại đang run rẩy. Nhà báo gạo cội Raphael Honigstein tin rằng, cả Dortmund và Bayern "chưa bao giờ sợ thua" như lúc này. Giáng sinh sắp tới gần, vả cả hai sẽ thận trọng hơn bao giờ hết.

Cả hai câu lạc bộ, lần hiếm hoi trong lịch sử có vẻ sẽ không quá khao khát đánh bại kẻ thù của mình. Nỗi sợ thất bại đang len lỏi vào từng thớ thịt của hai CLB, len lỏi vào đầu của hai HLV, và dĩ nhiên, là của các cầu thủ hai đội.

Video về Der Klassiker - Siêu kinh điển của bóng đá Đức:

Ở sân tập Säbenerstrasse, đại bản doanh của Bayern Munich, tiếng cười đã không còn rộn rã như những năm trước. Họ vẫn đang bất bại và dẫn đầu Bundesliga, tại Champions League, họ cũng lọt vào vòng 16 đội, tại DFB Pokal, họ cũng vào vòng trong. Nhưng Bayern giờ không phải là Bayern của những (giai đoạn đầu) mùa giải trước. Mỏng manh, yếu đuối hơn. Không còn là cỗ máy hủy diệt như đã từng.

"Chấp nhận được" - là từ có thể nói về màn trình diễn của Bayern cho tới lúc này. Phong độ hiện tại của họ chưa bao giờ đạt tới đẳng cấp của Bayern - Pep Guardiola, chứ chưa nói gì đến Bayern đỉnh cao của Jupp Heynckes. Trận hòa 1-1 trước TSG Hoffenheim tiếp tục là minh chứng cho sự bất ổn dưới thời HLV Ancelotti. Bayern giờ chuyền bóng tệ hơn, các vị trí di chuyển kém hơn, và trông thiếu mạnh mẽ hơn.

Tờ báo địa phương Süddeutsche Zeitung trong thời gian qua đã đứng về phía Ancelotti, khi cho rằng HLV người Italia đơn giản là cần thêm thời gian. Cầu thủ Bayern cần thời gian để xóa hình ảnh Guardiola. Các lãnh đạo của Bayern cũng là những người thông thái. Áp lực thật sự, có lẽ chỉ đến vào tháng Ba hoặc tháng Tư.

Nhưng gặp Dortmund ở thời điểm nhạy cảm này vẫn là nhiệm vụ khó với Bayern. Một thất bại sẽ khiến họ tụt khỏi vị trí dẫn đầu, kéo dài thêm sự bất ổn, làm giảm sút niềm tin ở CLB. Nhiệm vụ của Ancelotti dĩ nhiên là tái thiết, là cần thời gian. Nhưng bóng đá, trước hết là câu chuyện của hiện tại, của thành tích.

Video tất cả các bàn thắng giữa các trận Dortmund - Bayern:

Vấn đề ở Dortmund thì khác. Khoảng cách 6 điểm với Bayern không có gì lớn, không ngạc nhiên, nhưng vẫn khiến người ta thất vọng. Thomas Tuchel hơn một lần thừa nhận các học trò của mình (hay cũng là chính ông) chưa sẵn sàng cho mật độ thi đấu liên tục ở Champions League và Bundesliga.

Dortmund đã xây dựng một đội hình hoàn toàn mới mùa này. Kỹ thuật hơn, trẻ trung hơn, nhưng thiếu đẳng cấp và độ dày đội hình ở những thời điểm quan trọng. Chấn thương khiến Tuchel phải xoay vòng triệt để, và không may thay, HLV trẻ tuổi thất bại.

Nhiệm vụ của Tuchel và Dortmund bây giờ đơn giản: giành thêm điểm và thu hẹp khoảng cách với top đầu. Sẽ là không quá mộng mơ nếu nói về chức vô địch, nhưng với một CLB có tiềm lực kinh tế hạn chế như Dortmund, dự Champions League cần phải được đảm bảo trước đã. Phong độ bất ngờ của Hoffenheim hay RB Leipzig, chưa nói đến Hertha Berlin có thể khiến Dortmund gặp nguy nếu không chắt chiu ngay từ bây giờ.

Nhưng nỗi sợ thua cuộc, có thể khiến Der Klassiker thêm căng thẳng, quyết liệt, đúng như tính chất thuở ban đầu của nó. Bản chất như-đã-từng của bóng đá Đức.

Video top 5 người hùng ở các trận Der Klassiker:

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 15:03 18/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục