Bayern của Pep đang quá cầu toàn?

16:54 Thứ tư 02/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Không ai phủ nhận Bayern Munich của Pep Guardiola là đội bóng chơi tấn công bậc nhất thế giới và rất khó bị đánh bại. Nhưng sau trận hòa trước Man United cho thấy Hùm xám dưới thời Pep có rất nhiều vấn đề trong cách chơi.

Sẽ là ngạc nhiên khi cho rằng, Bayern của Pep cầu toàn, nhưng mọi thứ diễn ra ở trận đấu với Man United chỉ rõ điều ấy.

Dẫu cho Bayern cầm bóng đến 74% thời gian của cả trận đấu với Man United, nhưng tính hiệu quả không thể được gọi là hơn. Lý giải cho điều này là cách tiếp cận khung thành của các cầu thủ Bayern gặp vấn đề. Họ có thể đoạt bóng dễ dàng sau đó giữ bóng thật lâu nhưng hầu hết các đường chuyền vào khung thành Man United gần như vô hại, kiểu như kiểm soát bóng để hạn chế đối thủ chơi bóng chứ không phải chủ đích là tính hiệu quả.

Điểm sáng trong lối chơi tấn công của Bayern trước Man United đến từ tiền vệ Robben, một người nổi tiếng là chịu khó sút bóng khi có thể. Tiền vệ người Hà Lan có ít nhất 4 cú sút nguy hiểm, hầu hết đến từ sự nỗ lực cá nhân, chỉ một lần duy nhất đến từ phối hợp khá ăn ý với Ribery. Bayern không đề cao những điều ấy nếu nhìn cách mà Pep đang cố xây dựng.

Cầu thủ Bayern trong trận gặp M.U đêm qua. Ảnh: Internet

Kì thực, “hoàng đế” Franz Beckenbauer đã từng lên tiếng chê Guardiola mang đến thứ bóng đá nhàm chán. Bởi triết lý bóng đá Đức luôn đặt sự hiệu quả lên hàng đầu. Nói như vậy, không phải người Đức cầu toàn trong tấn công mà ngược lại là để ghi bàn, đó có thể là những cú sút xa, hoặc một đường chuyền dài để áp sát ngay khung thành đối thủ…

Bayern của Pep ở hiện tại thì nhiệm vụ chính là giữ bóng ngay cả không tấn công, kiểu chơi bóng như sợ bị đối thủ tấn công! Hãy nhìn cách các cầu thủ Man United phải chống trả và chạy theo những đường chuyền của các tiền vệ Bayern. Nhưng họ cũng chẳng phải đối diện với mối nguy như khi gặp Liverpool hay Man City, những đội bóng chơi tấn công tốc độ cao, thay vì chậm chạp và dư thừa như Bayern.

Điều dễ thấy trong lối chơi giữ bóng của Pep, đó là thủ thành Neuer cũng trở thành một mắc xích phục vụ cho việc chuyền bóng trong hệ thống lối chơi mà Pep đã tạo ra cho Bayern. Chắc chắn, ở thời điểm này, không một thủ thành nào trên thế giới chuyền bóng nhiều hơn Neuer, bởi các cầu thủ Bayern tấn công không được thì luôn trả ngược về, cứ thế đến tận khung thành đội nhà.

Không ai phủ nhận tài năng của Pep. Không ai phủ nhận Pep là người sinh ra để chinh phục các danh hiệu. Cũng không ai phủ nhận Pep là người mê bóng đá tấn công và trung thành với triết lý bóng đá đẹp. Tuy nhiên, cái chính vẫn là một sự hiệu quả trong cách chơi của Bayern như thời Jupp Heynckes ở mùa trước mới là quan trọng. Bởi vậy mới có nhiều ý kiến cho rằng, Bayern của HLV Heynckes đá đẹp hơn cả thời Pep.

Thực sự, khó mà đòi hỏi Bayern với hầu hết những con người đã giành cú ăn ba mùa trước có thể chơi hay được mãi, trong khi họ chỉ mới bại trước Man City (vòng bảng Champions League), và Dortmund (siêu cúp Đức). Bất kì đội bóng nào cũng phải có giai đoạn thăng chững lại, nhưng Pep cần phải giúp Bayern chơi nhanh hơn hiệu quả hơn trong tấn công, thay vì cầu toàn trong cách giữ bóng như vậy.
Văn Quốc Nhân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục