“Bầy cáo” và câu chuyện cổ tích trong bữa tiệc thịnh soạn

10:36 Thứ ba 29/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trước khi trở thành hiện tượng Ngoại hạng Anh, Leicester City còn là một cái tên lạ lẫm. Nhưng bây giờ, Bầy cáo là cơn ác mộng đối với bất kì đối thủ nào. Đã đến lúc Claudio Ranieri chuẩn bị cho các học trò một bữa tiệc thịnh soạn thay vì… xúc xích và pizza.

Chưa bao giờ đội bóng “nhà nghèo” Leicester lại đứng trước cơ hội làm nên lịch sử Ngoại hạng Anh như lúc này. Bầy cáo đang hội tụ đủ các yếu tố: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa để hoàn thiện những nét vẽ cuối cùng chân dung nhà vô địch.

Lịch thi đấu đang ủng hộ Leicester ở chặng tourmalet. Trong 12 trận cuối mùa giải, The Foxes toàn gặp các đối thủ nhẹ ký, ngoại trừ M.U và Chelsea. Tuy nhiên, đây lại là hai đại gia đang thất thế và Chelsea thì đã hết hẳn động lực thi đấu. Trong khi đó, đội đang xếp thứ 2 là Tottenham (kém Leicester 5 điểm) phải gặp Liverpool, M.U, Stoke, Chelsea và Southampton, trong khi Arsenal sẽ đụng độ Everton, West Ham và Man City.

HLV Ranieri đã đưa Leicester lên đỉnh nhờ sơ đồ 4-4-2. Ảnh: Internet.

Một nhân tố quan trọng khác tạo nên hiện tượng Leicester dĩ nhiên là HLV Claudio Ranieri. Nhắc đến Ranieri, người ta nhớ ngay đến biệt danh đầy mỉa mai “Tinkerman”, nhưng có lẽ biệt danh “Gã thợ hàn” ấy giờ đây không còn phù hợp với ông nữa bởi những gì ông đã mang lại cho Leicester đến thời điểm này.

Thành công của Leicester chính yếu nhờ vào sơ đồ 4-4-2 mà Ranieri đang áp dụng nhằm khai thác triệt để bản năng săn bàn của cặp song sát Jamie Vardy và Riyad Mahrez. Chơi theo sơ đồ không có tiền đạo cắm nên hai con người có lối chơi khác nhau phải liên tục hỗ trợ nhau, và gieo rắc cơn ác mộng lên hàng phòng ngự của bất kì đối thủ nào. Thật may mắn khi đội chủ sân King Power sở hữu những con người vô danh làm nên những điều kì diệu.

Vào cuối tháng 11 năm ngoái, tiền đạo Jamie Vardy đã ghi danh vào sách kỉ lục Guiness sau 11 lần nổ súng liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh, chính thức vượt qua thành thích 10 bàn của Ruud Van Nistelrooy cách đây 12 năm. Hiện tại , anh đang nằm trong top Vua phá lưới Premier League với 19 bàn thắng (chỉ kém người dẫn đầu Harry Kane 2 bàn).

Người đồng đội của Vardy - Riyad Mahrez cũng chẳng kém cạnh, anh đang thi đấu thăng hoa tại Premier League. Sau 30 trận, cầu thủ 25 tuổi này đã có tổng cộng 16 bàn và 11 pha kiến tạo.

Vardy - Mahrez là những nhân tố chính cho thành công của bầy cáo. Ảnh: Internet.

Đóng góp vào thành công của Bầy cáo không thể bỏ qua sự vững chắc đến từ hàng thủ. Không phải ngẫu nhiên mà Drinkwater được mệnh danh là “Pirlo của nước Anh”, khi anh đang có nhiều cú tắc bóng thành công nhất với 83 lần. Anh cùng với Kante đã trở thành những chốt chặn quan trọng của Leicester.

Tiền vệ N’golo Kante cũng “không phải dạng vừa”, khi anh đang được đánh giá là cầu thủ đánh chặn hay nhất NHA. Mới đây anh đã được HLV Deschamps triệu tập lên tuyển Pháp để tham dự hai trận giao hữu với Hà Lan và Nga.

Những chiến binh dù thầm lặng nhưng không thể thay thế (Drinkwater - Kante). Ảnh: Internet.

Còn một yếu tố thứ yếu là địa lợi cũng đang ủng hộ Leicester. Mùa giải này, sân King Power là điểm tựa vững chắc cho thầy trò HLV Claudio Ranieri¬. Theo thống kê, Leicester có 14 trận bất bại trên sân nhà (chiếm 93,3%), 7 vòng còn lại có đến 4 trận Leicester được thi đấu ngay trên thánh địa của mình. Ngoài ra, thành tích thi đấu trên sân khách của Bầy cáo cũng rất đáng nể khi có số trận thắng chiếm tới 62,5%.

Leicester đang chứng minh cho cả thế giới thấy rằng, Ngoại hạng Anh là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, nơi mọi điều điên rồ đều có thể xảy ra, nơi đội bóng nhà nghèo nhưng giàu ý chí và khát vọng sẽ chiến thắng những gã lắm tiền nhiều của. Lần này, chắc hẳn Ranieri sẽ không phải mua xúc xích và pizza như trước đó có lần ông dùng làm phần thưởng cho các chàng trai của mình, thay vào đó The Foxes sẽ kể cho chúng ta nghe câu chuyện cổ tích thời hiện đại trong bữa tiệc thịnh soạn dành cho nhà vô địch.

Minh Nguyệt | 10:16 29/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục