Bầu Kiên cần Hồng Sơn, hay Calisto?

16:05 Thứ sáu 11/05/2012

Sau khi HLV Nguyễn Thành Vinh ra đi, CLB Bóng đá Hà Nội liền xúc tiền tìm một nhà cầm quân mới. Những cái tên như cựu tuyển thủ tài hoa Nguyễn Hồng Sơn, hay cựu HLV trưởng ĐTVN Calisto đã nằm trong toan tính của bầu Kiên. Vấn đề đặt ra là với một đội bóng như CLB Bóng đá Hà Nội, họ đang cần một mẫu HLV như thế nào để ổn định nội bộ trước khi hướng đến những tham vọng trong tương lai của bầu Kiên.

* Từ danh tiếng của Hồng Sơn

Với những thông tin về việc mời Hồng Sơn, hay HLV Calisto về cầm quân, CLB Bóng đá Hà Nội đang có nhiều tính toán cho riêng mình. Một người hiền lành, thân thiện và được nhiều cầu thủ nể phục sẽ rất tốt để hàn gắn những mối quan hệ chằng chéo tại Hà Nội. Còn người kia, thương hiệu, sự ảnh hưởng, tác phong chuyên nghiệp cùng tính kỷ luật cao cũng rất cần cho đội bóng thủ đô. Và một điều đặc biệt quan trọng, là ai trong hai người thì Hà Nội sẽ được người ta chú ý đến, nhất là các CĐV Hà Nội.

Thời còn là cầu thủ, Hồng Sơn từng được bầu Kiên rất ngưỡng mộ, cho dù hồi đó Thể Công là đối thủ “kình địch” của đội bóng đóng quân cùng thành phố là Công an Hà Nội. Một tiền vệ tài hoa, có đạo đức trong và ngoài sân cỏ là điều mà ai cũng phải công nhận ở Hồng Sơn. Đáng tiếc là vì cơ chế đặc thù của ngành, mà trong khi những thế hệ cùng lứa như Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Văn Sỹ... đều đang rất thành công trong nghiệp cầm quân, thì Sơn “công chúa” lại chọn cho mình một công việc lặng lẽ hơn với công tác đào tạo trẻ.

Hồng Sơn không có nhiều kinh nghiệm tại V-League

Thực tế, thông tin về việc bầu Kiên mời Hồng Sơn là một quyết định bất ngờ và có phần mạo hiểm với ông bầu này. Hồng Sơn từng là danh thủ đầy tiếng tăm, nhưng kinh nghiệm, sự hiểu biết của anh về V.League vẫn còn quá ít, khác với các đồng nghiệp như Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Quang Hà… đang thành danh ở giải đấu này. Tuy nhiên, người trong cuộc tin rằng, Hồng Sơn sẽ làm được, thậm chí làm tốt nếu về CLB Hà Nội. Ngoài sự tin tưởng tuyệt đối của bầu Kiên, chắc chắn Hồng Sơn sẽ nhận được sự kính trọng từ các cầu thủ nội trong đội. Hồng Sơn chỉ đáng tuổi đàn anh với những Công Vinh, Thành Lương, nhưng sẽ chẳng ai dám “hỗn” với người thầy trẻ này. Còn với các ngoại binh, Hồng Sơn sẽ chẳng phải nể nang như người tiền nhiệm Nguyễn Thành Vinh. “Sao” như Timothy đi chăng nữa, với Hồng Sơn vẫn chỉ là con số “0” tròn trĩnh.

Đó chính là lợi thế lớn của Hồng Sơn, đủ để bầu Kiên gạt đi nỗi lo về chuyên môn cũng như kinh nghiệm từ danh thủ này.

Những diễn biến mới cho thấy, cơ hội để Hồng Sơn được Viettel tạo điều kiện “ra ngoài” là không hề nhỏ. Bầu Kiên với sự ảnh hưởng của mình, có thể cũng sẽ có những tác động để sớm đưa cựu tiền vệ đội Thể Công này về với mình.

* Đến thương hiệu Calisto

Ở một diễn biến khác, cho dù bầu Kiên khẳng định không hề mời HLV Calisto, nhưng chẳng ai dám khẳng định điều gì trong lúc này, bởi rõ ràng nếu được chọn, bầu chủ của CLB Bóng đá Hà Nội sẽ không bỏ qua HLV tài năng này.

Ông Calisto trở lại Việt Nam, điều này hoàn toàn có cơ sở chứ không còn là lời đồn đoán như trước. Trên một tờ báo, thầy Tô cho biết sẽ trở về thăm Việt Nam, nơi được coi như quê hương thứ 2 của ông trong ít ngày tới. Có một thực tế là chính nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cũng cảm thấy chán đội bóng quê hương của mình. Không ít lần, ông Calisto phàn nàn về chuyện lương thưởng và đánh tiếng muốn ra đi.

Calisto có nhiều kinh nghiệm hơn Hồng Sơn

Trong các HLV ngoại từng làm việc ở Việt Nam, hiếm có HLV nào gặt hái được nhiều thành công như ông Calisto. Nhà cầm quân này hiểu biết quá rõ về bóng đá Việt Nam, thậm chí còn hơn cả những HLV trong nước. Nói không quá khi chính ông đã gây ảnh hưởng lớn đến phong cách huấn luyện của các HLV nội trong nhiều năm và cả đến bây giờ, khi ông đã ở tận trời Âu xa xôi. Bởi lẽ đó, sẽ chẳng có đội bóng nào phủ nhận tài năng của ông, bầu Kiên cũng không phải là ngoại lệ.

Thậm chí với tính cách và tài năng của mình, HLV Calisto được xem là sẽ “có đất dụng võ” nếu về Hà Nội. Một HLV nghiêm khắc như HLV Calisto, chắc chắn sẽ giải quyết được những ngôi sao bất trị ở Hà Nội. Một lợi thế nữa, đó chính là có tới gần một nửa đội hình Hà Nội, từng là học trò của HLV Calisto, trong đó không thể không kể tới Công Vinh, Thành Lương, Xuân Thành...nên chắc chắn HLV Calisto nếu về miền đất này, ông sẽ được các cầu thủ Hà Nội ủng hộ nhiệt tình.

Một Hồng Sơn với tính cách điềm đạm được nhiều người yêu quý, một Calisto với sự nổi tiếng và kỷ luật, ai trong số họ nếu đến Hà Nội xem ra đều rất phù hợp và được không ít người chờ đón. Song có lẽ, bầu Kiên còn nghĩ tới một kế hoạch xa hơn nữa.

Bóng đá thủ đô dù ít nhiều có những thành công khác nhau nhưng luôn tồn tại một nghịch lý. Đó chính là việc thu hút khán giả tới sân cổ vũ. Việc kéo người xem đến sân vẫn là nhiệm vụ hàng đầu.

Người Hà Nội chưa bao giờ cạn tình yêu với bóng đá. Cứ thử nhìn xem cách họ ăn mừng chiến thắng mỗi khi ĐTVN thi đấu thành công là rõ nhất. Vấn đề ở đây là, người Hà Thành vốn kỹ tính, khắt khe với yếu tố bản sắc. Thực tế, trong 2 CLB hiện tại, số lượng các cầu thủ gốc Hà Nội rất ít ỏi. Năm nay, cả bầu Kiên và bầu Hiển đều cố gắng sử dụng cầu thủ gốc Hà Nội tối đa để gây dựng bản sắc.

Kéo khán giả đến sân là nhiệm vụ tối thượng của bóng đá Hà Nội. Nếu không làm được điều này, dù HN T&T hay Hà Nội giành cúp vô địch thì họ vẫn là những đội bóng thất bại trong lòng người hâm mộ. Ngoài ra việc xây dựng một đội bóng manh bài bản, đủ sức đua tranh song phẳng với các đối thủ ở V-League không phải ngay một lúc một HLV nào đó, dù là Jose Mourinho, hay Alex Ferguson, có thể tạo dấu ấn được ngay nên bầu Kiên cần thêm thời gian để ông “chọn mặt gửi vàng”.

Từ nhiều góc độ, bên cạnh mục đích chuyên môn, rõ ràng là thông tin bầu Kiên đang nhắm tới Hồng Sơn và Calisto là có lý do của nó, dù quyết định cuối cùng của ông có thể làm người ngoài bất ngờ như nhiều câu chuyện ông đã làm với bóng đá Việt Nam thời gian gần đây.
Hữu Tú | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục