Barcelona: Vẫn là đội bóng hoàn hảo nhất?

21:50 Thứ sáu 29/03/2013

Trong những mùa vừa qua,Barcelona đã thống trị cả bóng đá TBN lẫn bóng đá châu Âu, với việc họ liên tục giành các danh hiệu trên hai đấu trường này, nhưng điều gì đã làm nên thành công rực rỡ này? Và liệu họ có thể tiếp tục duy trì "đế chế tiki-taka" trong tương lai?

Nói đến Barcelona là không thể không nói đến La Masia. Hệ thống đào tạo trẻ của họ chính là một trong những điểm sáng nhất trên toàn châu Âu hiện tại. Có thể kể đến những cái tên đáng giá như Iniesta, Xavi, Puyol hay Messi, cộng với hàng trăm, hàng nghìn cầu thủ có "gốc gác" từ lò đào tạo này hiện đang thi đấu đỉnh cao trên khắp thế giới.

Với việc các cầu thủ đội hình chính được dạy dỗ cẩn thận về cả kỹ thuật lẫn chiến thuật ngay từ khi còn ở đội trẻ, các HLV không phải mất nhiều thời gian để giúp họ thích nghi ở đội hình chính. Và rõ ràng là qua từng năm, những Pedro, Fabregas, hay Gerard Pique đều đã thích nghi cực tốt, bởi họ đã được đào tạo từ nhỏ để chơi bóng như thế (Fabregas hay Pique ở Arsenal và M.U cũng chơi tiki-taka)

Chính hệ thống tiki-taka này cũng đã hỗ trợ đội tuyển TBN rất nhiều, khi gần như cả đội hình TBN hiện tại đều đến từ Barcelona và điều này đã làm lối chơi của La Roja trở thành một phiên bản "Tiki-taka 2.0 - Messi".

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là liệu Barcelona có thể bị cản lại không? Liệu "tiki-taka" có phải là vô đối?

Chẳng có đội hình nào, chiến thuật nào lại không có điểm yếu, không thể bị đánh bại được. Đến tiki-taka cũng còn có điểm yếu. Điểm yếu chí mạng của Barcelona chính là việc họ có một hàng thủ quá mỏng, nhất là khi cả hai hậu vệ cánh đều xông lên tham gia tấn công. Hơn nữa, đội hình ra sân của tiki-taka cũng không có nhiều sáng tạo về mặt chiến thuật và thường bị đối phương bắt bài ngay từ trước khi trận đấu bắt đầu.

Thêm vào đó, việc quá phụ thuộc vào sự bùng nổ của Messi và những đường chuyền của Iniesta và Xavi cũng khiến các cầu thủ đối phương dễ bắt chết ba siêu sao này. Tuy nhiên, nói thì dễ, làm mới khó. Và ngay cả khi đã vô hiệu hoá được ba mũi nhọn trên, cũng không dễ gì có thể xuyên phá được một tập thể được duy trì bằng sự kết dính của các đường chuyền liên tục.

Cũng đã có một vài đội bóng làm được điều này, khi họ phòng ngự kỷ luật và chặt chẽ, phản công sắc bén và trân trọng từng cơ hội có được. Tuy nhiên, các đội bóng biết cách làm điều đó không nhiều, và các đội đã làm được điều đó còn ít hơn nữa, còn nói về những đội đã vô hiệu hoá được tiki taka một cách thường xuyên thì đúng là đến nay chưa ai làm được điều này.

Với xu hướng kể trên chưa có dấu hiệu dừng lại, trong tương lai gần, có thể nói rằng sự thống trị của Barcelona vẫn còn chưa thể kết thúc.

Bạch Yên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục