Barcelona, sự kết hợp của Tiki - taka và Joga Bonito?

21:38 Thứ tư 30/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Từ khi Tiki-taka xưng hùng xưng bá trong giới túc cầu, người ta đã đặt ra nhiều so sánh xem lối đá này có hơn được lối chơi Joga Bonito hay không. Nhưng có lẽ giờ đây, có thể tìm thấy hình ảnh của cả hai khi xem Barca thi đấu.

Joga Bonito theo tiếng Bồ Đào Nha là “chơi đẹp”, hiểu đơn giản là các cầu thủ đưa bóng đá lên thành nghệ thuật, trình diễn những kỹ thuật đẹp mắt nhất trên sân. Joga Bonito gắn liền với hình ảnh mà đội tuyển Brazil thể hiện tại World Cup 1970, với Pele, Tostao, Carlos Alberto, Roberto Rivelino, .. và một loạt danh thủ khác.

Barcelona đang trình diễn một phong độ hủy diệt tại châu Âu. Ảnh: Internet.

Những cầu thủ huyền thoại đó có một trình độ điều khiển trái bóng cực kỳ điêu luyện, họ có thể lắc hông qua hai, ba người, họ có thể chuyền bóng cho nhau bằng gót chân, họ có thể ghi bàn từ những cú sút xa, những góc sút cực hẹp, và quỹ đạo của trái bóng khi bay thì rất quái dị, nói chung, tập thể này ra sân để chơi đùa với trái bóng, chứ không phải là thi đấu.

Tiki-taka là “chuyền và chạy”, có nghĩa là cầu thủ sẽ chuyền bóng, thay đổi vị trí, nhận bóng và lại chuyền bóng tiếp, lặp đi lặp lại như vậy, nghe thì có vẻ nhàm chán, nhưng với những cầu thủ như Xavi Hernandez thì cái nhàm chán đó biến mất và người xem sẽ không mất đi phần hứng khởi khi xem Tiki-taka triển khai.

Barcelona hiện tại, không còn chơi Tiki-taka như thời Xavi còn thi đấu nữa, nhưng họ vẫn giữ được những nét đặc trưng của lối chơi này, như kiểm soát bóng, phối hợp nhóm nhỏ, phối hợp tam giác, chuyền ngắn, chọc khe. Và một điều đặc biệt, Barca đang sở hữu bộ ba tiền đạo người Nam Mỹ trên sân. Messi, Suarez và Neymar hợp thành bộ ba MSN gây khiếp sợ cho bất kỳ hàng phòng ngự nào.

Neymar là người Brazil duy nhất trong bộ ba, anh được xem là viên ngọc quý của bóng đá Brazil hiện nay, và tất nhiên, kỹ năng của một vũ công Samba là điều mà anh đã thấm nhuần từ khi còn là một cậu nhóc. Suarez và Messi không phải người Brazil, họ cũng không nhảy Samba trên sân, nhưng kỹ thuật của cả hai đều ở mức thượng thừa, đặc biệt là Messi.

Thực ra Joga Bonito cũng không phải đơn thuần là đảo chân thoăn thoắt, hay lắc hông, vì tính nghệ thuật và tính hiệu quả luôn được kết hợp trong lối chơi này, điều đó chính xác là những gì bộ ba MSN đang cho người hâm mộ thấy.

Một điều quan trọng nữa, có thể thấy trên sân, bộ ba này không mang nhiều áp lực khi phải thi đấu mà họ ra sân để chơi bóng. Họ không chú ý đến thành tích cá nhân, họ cố gắng chơi bóng cùng nhau và cứ như thế thành tích của cả đội tốt dần lên. Niềm vui được chơi bóng là từ mà bộ ba này hay nhắc đến nhiều nhất trong các cuộc phỏng vấn, và chúng ta cũng có thể nhận thấy rõ ràng trong từng bàn thắng, từng pha ăn mừng của họ.

MSN vẫn cho thấy sự khủng khiếp của mình hết trận này đến trận khác. Ảnh: Internet.

Cuộc tranh luận Joga Bonito và Tiki-taka cái nào hấp dẫn, mãn nhãn và hiệu quả hơn có lẽ nên kết thúc. Khi mà rõ ràng có thể kết hợp chúng với nhau, vừa kỷ luật nhưng vẫn có ngẫu hứng, vừa cá nhân nhưng vẫn có tập thể, và trên hết, tính hiệu quả vẫn được đề cao. Và với Barcelona, người hâm mộ sẽ còn được chiêm ngưỡng sự kết hợp này trong nhiều năm nữa.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:12 30/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục