Barcelona - Bayern Munich: Khẳng định và tìm phiên bản hoàn hảo

18:59 Thứ tư 06/05/2015

(BongDa.com.vn) - Khi Barcelona gặp Bayern Munich, người ta chẳng biết nói gì hơn vì đó là định mệnh. Định mệnh để Pep Guardiola quay trở lại Nou Camp ngăn bước tiến của Barca và định mệnh muốn xem Tiki – Taka phiên bản gốc của xứ Tây Ban Nha hay phiên bản sau của người Đức hoàn hảo hơn?

Tiếp nhận Bayern Munich sau khi CLB đoạt cú ăn 3 vĩ đại cùng Jupp Heynckes là một thách thức không nhỏ với Pep Guardiola, dù trước đó ông từng có mùa giải đoạt ăn 6 với Barca. Một khi Bayern đã vươn tới tầm cao, đoạt ăn 3, ăn 4 mới có thể giúp Pep vượt qua cái bóng của người tiền nhiệm. Nhưng đến bây giờ, dù đã có trong tay 2 đĩa bạc Bundesliga nhưng cúp Champions League vẫn chưa mỉm cười với Pep khi dẫn dắt đội chủ sân Allianz Arena.

Nếu như Bayern thời Jupp Heynckes thi đấu với một sự tính toán gần như hoàn hảo với lối đá pressing chuẩn mực, thì khi Pep Guardiola đến, ông mang theo tiki-taka từng làm nên tên tuổi của ông và Barcelona. Dù chưa đạt đến mức nhuần nhuyễn như phiên bản gốc, nhưng tiki-taka phiên bản Bayern Munich vẫn có một sự uyển chuyển và hấp dẫn đáng kể. Nhưng để so sánh phiên bản nào hoàn hảo hơn thì có lẽ phải chờ khi hai đội trực tiếp so tài mới biết được.

Điều đáng nói ngay sau khi Pep ra đi, Barcelona cũng phát triển theo một hướng khác. Đến thời của Luis Enrique, người ta thấy một Barcelona đã có phần đổi khác. Barca giờ đây ít chuyền bóng hơn và chú trọng phòng ngự nhiều hơn trước. Lối đá của Barcelona bây giờ tuy không thêu hoa dệt gấm như trước nhưng vẫn đầy hiệu quả, quan trọng là có sự cân bằng giữa công và thủ. Cho nên có ý kiến rằng Barca thời Enrique còn hoàn hảo hơn thời Pep Guardiola.

Ấy thế mà cuộc so tài sắp tới giữa hai đội còn là cơ hội cho Enrique khẳng định mình. Suốt nhiều năm qua người ta đã quá quen với khái niệm Barca – Pep, dù Barca đã trải qua 2 đời HLV sau khi Pep sang Đức. Enrique cần một chiến thắng trước đội bóng của cựu HLV Barca để phần nào xoá bớt đi cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm. Đã từng có không ít lời chỉ trích khi Barcelona chẳng chuyền bóng nhiều như tiki-taka nguyên thuỷ nên chỉ cần Barca vượt qua được Bayern Munich của Pep Guardiola, Enrique có thể cho thấy mình đúng đắn khi lựa chọn con đường đi khác cho đội bóng xứ Catalan.

Trên bình diện Châu Âu hiện tại, ngoài ĐKVĐ Champions Leage Real Madrid, Bayern Munich và Barcelona là 2 đội bóng được giới chuyên môn đánh giá mạnh hàng đầu. Khi chỉ còn 4 đội thì chẳng còn thời điểm nào tốt hết để Barcelona và Bayern Munich thi thố tài năng nhằm chứng minh cho thế giới thấy đội nào mạnh hơn.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục