Barca và sự tàn lụi của đế chế tiki-taka

14:15 Thứ bảy 19/04/2014

Hai trận thua trong những trận cầu then chốt trước Atletico ở Champions League và Real ở cúp nhà Vua cho thấy đế chế tiki-taka của Barca đang bước vào những ngày tháng lụi tàn.

Mùa bóng thảm họa

Sau khi bị Atletico đá bay khỏi đấu trường danh giá Champions League, Barca tiếp tục phải nếm trải nỗi đau từ một đại diện khác của thành Madrid, Real - đối thủ truyền kiếp của họ trong suốt chiều dài lịch sử. Nếu như thất bại trước Atletico khiến gã khổng lồ xứ Catalunya lần đầu tiên sau 7 năm không thể có mặt ở vòng bán kết Champions League, thì trận thua Real ở chung kết Copa del Rey đã đẩy đội quân của HLV Tata Martino tiến gần tới viễn cảnh trắng tay tại giải năm nay.

Với vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng La Liga, kém đội dẫn đầu Atletico tới 4 điểm và Real 3 điểm trong khi mùa giải chỉ còn lại vỏn vẹn 5 vòng đấu. Rõ ràng, cơ hội để Messi và đồng đội làm nên cuộc lật đổ là không nhiều, nếu không muốn nói là bất khả thi. Giới chuyên môn cho rằng rất có thể các cầu thủ Barca sẽ phải xếp hàng chào đón những nhà tân vô địch Atletico ngay tại thánh địa Nou Camp ở vòng 38 nếu đội quân của Diego Simeone giành chiến thắng trong 4 trận sắp tới. Khả năng này rất dễ xảy ra, bởi ngoài phong độ ổn định và lòng quyết tâm đang lên cao, Los Rojiblancos hoàn toàn có thể đánh bại những đối thủ phía trước gồm Elche (sân nhà), Valencia (sân khách), Levante (sân khách) và Malaga (sân nhà).

Barca đang phải đối diện với mùa bóng trắng tay. Ảnh: Getty Images.

Nhìn lại chặng đường đã qua, ít ai ngờ gã khổng lồ xứ Catalunya lại lâm vào hoàn cảnh bết bát như hiện tại. Họ khởi đầu mùa bóng với nhiều hứa hẹn cùng sự xuất hiện của những nhân tố mới như ngôi sao trẻ Neymar và HLV Gerardo Martino. Mặt khác, Barca cũng đã có nửa đầu mùa giải khá thành công khi vô địch lượt đi La Liga mà chỉ thua duy nhất một trận. Nhưng rồi, với những biến động nơi hậu trường, với chấn thương dài hạn của những trụ cột như Messi, Puyol kèm theo đó là sự sa sút của Xavi, Iniesta… khiến Blaugrana trở thành “gã khổng lồ đi trên đôi chân đất sét”. Hệ quả là Barca từ ứng cử viên hàng đầu trên tất cả các đấu trường, giờ phải đối diện với nguy cơ trắng tay.

Đế chế tiki-taka đang lụi tàn

Kể từ khi Pep Guardiola ngồi lên chiếc ghế nóng tại Nou Camp vào hè năm 2008, ông đã biến Barca trở thành một đội bóng “bất khả chiến bại” với nghệ thuật tiki-taka làm say đắm lòng người, kèm theo đó là vô số những danh hiệu lớn nhỏ. Nhưng rồi, theo quy luật vận động tự nhiên, tiki-taka cũng không thể mãi duy trì sức mạnh “vô đối” của mình trước sự tiến bộ của những tư duy chiến thuật mới.

Với Barca, tiki-taka không chỉ đơn thuần là một trường phái bóng đá mà còn là niềm tự hào, là đứa con tinh thần của họ. Và cho dù không còn nguy hiểm như xưa, nhưng với những thành công đã đạt được trong quá khứ, giới thượng tầng ở đây vẫn rất muốn duy trì triết lý bóng đá của mình ngay cả khi đứa con này bị Bayern Munich nghiền nát tới 7 bàn không gỡ ở vòng bán kết Champions League mùa trước.

Nhưng vấn đề là, Barca ở thời điểm hiện tại không còn đủ khả năng để duy trì sức mạnh của đứa con tinh thần đó nữa. Trong nghệ thuật của tiki-taka, những Xavi, Iniesta, Messi là bộ óc, là trái tim, là nguồn sống của sơ đồ chiến thuật. Nhưng giờ đây, khi khả năng chuyền bóng của Xavi giảm sút rõ rệt do ảnh hưởng của tuổi tác, Iniesta không còn uyển chuyển và linh hoạt như xưa, Puyol buộc phải giải nghệ, còn Messi ngày càng quen với những chấn thương và suy giảm động lực thi đấu, nó kéo theo sự suy yếu của cả hệ thống. Barca đã thành công với tiki-taka nhờ vào thế hệ cầu thủ cây nhà lá vườn xuất chúng nhất trong lịch sử của họ, nhưng khi các ngôi sao nòng cốt đã suy giảm phong độ, trong khi những người mới lại chưa đủ khả năng thay thế thì thật khó để họ có thể duy trì sức mạnh.

“Đế chế” tiki-taka đang lụi tàn. Ảnh: Getty Images.

Lúc này, bao trùm lên bầu trời Nou Camp chỉ là màn đêm không hơn không kém. Muốn bước ra ánh sáng, những người Catalunya phải làm một cuộc cách mạng triệt để. Nhưng với tình hình hiện tại, Barca chắc chắn sẽ không thể thực hiện được điều đó một sớm một chiều.

Vụ Neymar-gate bị phanh phui, thượng tầng kiến trúc của Barca lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng. Đó không chỉ là việc Chủ tịch Sandro Rossell phải từ chức mà việc bị cấm tham gia thị trường chuyển nhượng tới 14 tháng là một cú đấm nặng nề vào tham vọng cải tổ của đội bóng này.

Sau khi mùa bóng năm nay kết thúc, Puyol sẽ giải nghệ, Victor Valdes sẽ ra đi, những Xavi, Iniesta sẽ già thêm một tuổi, trong khi họ lại không thể tham gia thị trường chuyển nhượng. Đó chẳng khác gì tiếng chuông báo tử cho nghệ thuật tiki-taka của đội bóng xứ Catalunya!
Độc giả Thanh Điệp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục