Barca và những điều cần làm ở mùa giải tới

10:36 Thứ ba 16/07/2013

Barca đã trải qua một mùa bóng đáng thất vọng nhất kể từ khi kỉ nguyên tiki-taka ra đời. Thất bại bảy bàn trắng trước loạt trận bán kết trước Bayern Munich sẽ là một vết nhơ khó có thể nào quên trong mắt các cule, nó giống như cái tát nặng nề vào niềm kiêu hãnh của người Catalunya về tiki-taka lâu nay. Hơn bao giờ hết giờ đây BLĐ đội bóng cần phải có những hành động thiết thực nhất để xoa tan đi những ngờ vực trong lòng người hâm mộ.

Không nên lạm dụng tiki-taka

Ai cũng biết tiki-taka là linh hồn trong lối chơi của Barca, bao nhiêu năm qua nhờ nó mà dội bóng xứ Catalan mới đem về những thành công rực rỡ đên thế. Điều này bây giờ vốn đã quá quen thuộc với những ai quan tâm theo dõi bóng đá. Tất cả các đội bóng mỗi lần chạm trán với Barca cũng đều hiểu họ đang chiến đấu với cái gì và chuẩn bị rất kĩ càng cho vấn đề này. Đó là vì sao đến giờ này nhiều người nói rằng Barca đã bị bắt bài vì tính bảo thủ trong lối chơi. Do vậy để tránh bị động như những trường hợp trên, họ cần có sự thay đổi trong tư duy chiến thuật.

Barca cần có sự thay đổi trong tư duy chiến thuật để tránh những thất bại bất ngờ. Ảnh: Internet.

Với những mặt trận đường trường như La Liga, họ có thể áp dụng tiki-taka với những đội bóng trung bình và yếu, đây là những đội không có thực lực để gây ra khó khăn cho nhà ĐKVĐ. Nhưng trong những trận cầu lớn như Siêu kinh điển hay mặt trận Champion Legue, Barca nên thay đổi cách chơi khiên cưỡng như những mùa giải vừa qua. Với lợi thế kiểm soát bóng vượt trội của tiki-taka, việc điều chỉnh chiến thuật linh hoạt trong mỗi trận đấu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, tạo ra những thế trận có lợi cho mình, tránh bị bắt bài vừa lại không gây nhàm chán trong lối chơi. Tuy nhiên điều này phụ thuộc vào sự sáng tạo và cách vận dụng hiệu quả tối đa từ những bản hợp đồng chuyển nhượng của Tito, điều mà chưa từng thấy ở Barca trước đây.

Tạo cơ hội cho những cầu thủ trẻ

Lâu nay Barca luôn đề cao tính hoàn hảo, họ luôn tung vào sân những cầu thủ tốt nhất của mình để đảm bảo chiến thắng tuyệt đội. Khi mà gánh nặng tuổi tác đang đè nặng lên đôi chân của những trụ cột như Xavi, Ininesta, Pyol đòi hỏi cần có thế hệ mới lên thay thế để tiếp tục duy trì thành công sau này. Để làm được điều này, BLĐ đội bóng xứ Catalan đã đầu tư khá nhiều tiền trên thị trường chuyển nhượng nhưng đa phần đều thất bại. Trong khi đó, họ có một lò đào tạo trẻ thuộc dạng nhất nhì thế giới với dàn cầu thủ trẻ tài năng nhưng lại không có cơ hội thể hiện mình ở đội một. Việc tạo điều kiện cho các tài năng trẻ ra sân thường xuyên không những giúp ngăn ngừa nguy cơ chảy máu chất xám, tiết kiệm được nguồn tài chính trong thời buổi khó khăn, mặt khác nó đảm bảo một tương lai vững chắc cho triết lí tiki-taka mà Barca đã mất công gây dựng trong nhiều năm.

Tinh thần chiến đấu

Đây là một điểm yếu mà Barca thường gặp phải trong những trận cầu lớn. Trong những trận đấu thất bại của đội bóng xứ Catalan, người ta luôn chứng kiến hai trạng thái trái ngược, một bên là đối thủ với khí thế ngất trời, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ át vía sự ảm đạm, nhạt nhòa trong vô vọng và bất lực bên kia chiến tuyến. Hơn ai hết, Barca cần một thủ lĩnh có thể truyền động lực cho đồng đội mỗi khi gặp khó khăn kiểu như Steven Gerrard của Liverpool, đó là điều Xavi chưa làm được mặc dù trong lối chơi anh là một phần không thể thay thế. Nếu giải quyết được vấn đề này, Barca sẽ trở nên lợi hại gấp bội phần.

Mọi thứ vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Kì nghỉ hè chính là thời gian cần thiết để Barca tự rút ra kinh nghiệm của mình và tìm kiếm những giải pháp để phục hồi lại sức mạnh cho đội bóng đến từ ngoài hành tinh, hi vọng Barca sẽ trở lại ở mùa giải mới với khí thế và quyết tâm mới trong những chặng đường khó khăn phía trước.

(Bạn đọc: Nguyễn Nhã Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục