Barca thua 3 trận liên tiếp: Tự tin quá hóa tự phụ

23:52 Thứ hai 03/08/2015

HLV Luis Enrique luôn khẳng định, ông không quan tâm nhiều tới những kết quả giao hữu trong mùa hè 2015. Nhưng sau thất bại trước Fiorentina đêm qua, thất bại thứ 3 liên tiếp của Barca, có lẽ nhà cầm quân gốc Gijon sẽ phải nghĩ lại...

“Điểm sáng” Suarez và những “cơn đau đầu”

Ai cũng biết ở đất nước TBN, Marca là tờ báo nổi tiếng thân Real, còn El Mundo Deportivo lại đứng về phía Barca. Tuy nhiên sau khi trận đấu giữa nhà ĐKVĐ Champions League và Fiorentina khép lại vào đêm qua (Barca thua 1-2), phản ứng từ hai tờ báo này khiến tất cả mọi người phải ngạc nhiên.

Marca sử dụng bài viết có dòng tít “Luis Suarez – Quý ngài giày vàng” làm nội dung chủ đạo trên trang nhất với hàm ý ca ngợi phong độ ấn tượng của siêu sao người Uruguay trong suốt tour du đấu hè 2015. Thành tích 3 bàn/4 trận không chỉ giúp Suarez trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu, mà còn chứng minh rằng anh vẫn duy trì sự ổn định bất chấp việc “ngồi chơi xơi nước” một thời gian dài.

Một mình Luis Suarez là không đủ để che lấp đi hình ảnh nhạt nhòa của Barca trong tour du đấu hè 2015. Ảnh: Internet.

Trong khi đó, El Mundo Deportivo xuất xưởng 3 bài về trận đấu trên với từng dòng tít như… “tát nước vào mặt”: “Barca – thêm một cơn đau đầu”, “Lại thủng lưới – vấn đề cực kì nghiêm trọng” và “Luis Enrique: Barca không thể để đối thủ tung hoành như chỗ không người!”

Sự trái khoáy này cho thấy điều gì? Ngay cả một tờ báo thân cũng chẳng thể mãi bênh vực Barca bằng những lời lẽ hoa mỹ. Họ thẳng thắn chỉ ra nhiều, rất nhiều “cơn đau đầu” ở sân Nou Camp thời điểm hiện tại.

“Cơn đau đầu” đầu tiên: Hàng tấn công. Như đã nói trên, Luis Suarez vẫn xuất sắc, nhưng điều đáng lo ngại ở đây là sự thiếu vắng hai ngôi sao Lionel Messi và Neymar (được nghỉ ngơi sau Copa America). Để khỏa lấp chỗ trống, HLV Enrique đã sử dụng Pedro, Sandro, Munir, nhưng chẳng có ai xứng đáng trở thành đối tác ăn ý cùng Suarez. Hậu quả, khả năng dứt điểm của Barca kém hẳn, kéo theo những thất bại bẽ mặt.

“Cơn đau đầu” thứ hai: Barca đã thua liên tiếp 3 trận giao hữu. Đó là những trận đấu mà hàng thủ thi đấu như mơ ngủ. Việc để thủng lưới tới 8 bàn/4 trận (hiệu suất 2 bàn/trận) thực sự gióng lên một hồi chuông báo động về lối chơi phòng ngự của nhà ĐKVĐ Champions League. Họ liên tục mắc sai sót, qua đó tạo cơ hội để cho tiền đạo đối phương liên tục đe dọa khung thành.

Chắc chắn HLV Luis Enrique không thể hài lòng với màn trình diễn của các học trò. Lần lượt những thử nghiệm của ông đều để lại kết quả đáng thất vọng, như "thảm họa" trung vệ Thomas Vermaelen, thủ thành Ter Stegen cho thấy anh chưa sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ chỉ huy mà đàn anh Claudio Bravo để lại,...

Sau trận đấu trước Fio, Enrique vốn nổi tiếng điềm đạm cũng phải đăng đàn trách móc các học trò tuyến dưới: “Tôi không lo lắng về kết quả, nhưng thực sự quan ngại về nhiều vấn đề khác, trong đó phải kể đến hàng phòng ngự.”

Barca đang quá tự phụ?

Xét tổng thể, lực lượng của Barca vẫn tương đối mạnh khi tất cả những gương mặt từng làm nên chiến tích ăn 3 “lịch sử” cho CLB cách đây vài tháng còn đang hiện hữu. Có thể hiểu vì sao Luis Enrique không sốt sắng trên thị trường chuyển nhượng hè với chỉ hai bản hợp đồng được mang về là Arda Turan (41 triệu euro) và Alex Vidal (22 triệu euro).

HLV Luis Enrique có quá tự tin về những gì đang diễn ra tại Nou Camp? Ảnh: Internet.

Vấn đề ở chỗ: Lệnh cấm chuyển nhượng tới tháng 1/2016 khiến cả Turan lẫn Vidal đều phải chờ sang giai đoạn 2 mới có thể ra sân. Trường hợp không tìm nổi bến đỗ tạm, họ sẽ chấp nhận “tập chay” trong 6 tháng – khoảng thời gian đủ đe dọa phong độ của bất cứ hảo thủ nào.

Như vậy, Luis Enrique chưa thể quên đi “cơn đau đầu” nơi hàng phòng ngự. Barca vẫn không thực sự có được người khả dĩ có thể thay thế cho cặp trung vệ chủ chốt Pique – Mascherano, hậu vệ phải số 1 Dani Alves (trong khi sự bổ sung Arda Turan lại đến từ tuyến tiền vệ - tuyến mạnh nhất, dồi dào nhất với nhiều hảo thủ và cả tá “sản phẩm” La Masia chất lượng?).

Hàng công cũng vậy. Không kể bộ ba Messi – Neymar - Suarez, chỉ có Pedro là cái tên “xem được” nhất. Nhưng cầu thủ 27 tuổi này lại đang vừa đá, vừa nghĩ về MU.

Với chiến tích đã làm ở mùa giải 2014/15, Barca có quyền tự tin trước mọi đối thủ. Nhưng khi câu chuyện đang diễn biến theo chiều hướng ngày càng xấu dần, họ vẫn khoanh tay làm ngơ. Phải chăng Enrique cùng cộng sự đã tự tin đến nỗi trở nên tự phụ, một sự tự phụ đáng lo ngại…

Đỗ Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục