Barca: Thành quả từ sự cách tân tiki-taka

00:26 Thứ năm 14/05/2015

“Gã khổng lồ xứ Catalunya” đã hiên ngang bước vào trận đấu cuối cùng tại Champions League năm nay khi vượt qua Bayern với tổng tỉ số 5-3. Chiến tích đó có công không nhỏ từ tài điều binh khiển tướng của Luis Enrique và sự xuất sắc của bộ ba sát thủ M-S-N.

Messi đã được bố trí đá lùi ở trận lượt về

Tiki-taka của Enrique khác với tiki-taka của Guardiola

Theo dõi 2 trận bán kết lượt đi và lượt về Champions League mùa này giữa Barca và Bayern, chúng ta có thể thấy rõ được sự khác biệt giữa một đội bóng chơi tiki-taka không có Messi và một đội bóng chơi tiki-taka có Messi rõ rệt như thế nào.

Vẫn là lối đá dựa nhiều vào khả năng kiểm soát bóng và phối hợp ở cự li ngắn nhuần nhuyễn giữa các vị trí, đặc biệt là trên hàng công nhưng khi có siêu sao người Argentina trong đội hình, rõ ràng Barca đã đá trên chân Bayern một bậc.

Nếu như ở trận lượt đi tại Nou Camp, Messi đóng góp 1 cú đúp tuyệt đẹp trước khi kiến tạo đường chuyền “dọn cỗ” để Neymar ấn định kết quả thắng 3-0 trước “Hùm xám” thì ở trận lượt về, Luis Enrique đã khéo léo sử dụng cầu thủ mang áo số 10 của Barca ở một vị trí đặc biệt.

Trên sân Allianz Arena, Messi không chơi nhô cao với vai trò cây săn bàn đáng sợ như thường lệ mà anh chơi thấp ở vị trí hộ công và có khi lùi hẳn về trung tuyến đá như một tiền vệ. M10 đóng vai trò “chim mồi” thu hút hàng phòng ngự Bayern rồi bất ngờ tạo đột biến với 2 đường phát động tấn công để Suarez kiến tạo giúp Neymar lập cú đúp khiến chiến thắng 3-2 của “Hùm xám” sau đó trở nên vô nghĩa.

Sự đa năng của Messi ở Barca dưới thời Luis Enrique thực sự là một điểm nhấn đáng chú ý, đặc biệt khi so sánh với M10 cũng ở đội chủ sân Nou Camp khi họ còn được dẫn dắt bởi chính Pep Guardiola – người đang muốn xây dựng “đế chế tiki-taka” ở Bayern.

Barca thời Enrique chơi tiki-taka có sự cách tân đáng kể so với chính họ trong quá khứ. Ở trận đấu vừa qua tại Munich, “Blaugrana” có tỉ lệ kiểm soát bóng cả trận chỉ 46% - điều rất hiếm thấy với chính họ dưới thời Guardiola.

Ở Barca hiện tại, thời gian kiểm soát bóng không còn được quá coi trọng với những đường chuyền ban bật ngang có phần “mất thời gian”. Thay vào đó, các học trò của Luis Enrique tranh thủ phối hợp làm sao để phát động tấn công càng nhanh càng tốt lên tuyến trên cho tam tấu Messi – Suarez – Neymar có cơ hội ghi bàn. Đó mới là điểm quan trọng nhất.

Bằng chứng là Barca dứt điểm 5 lần về phía khung thành Bayern, trong đó có 4 tình huống trúng đích và có 2 bàn thắng. Còn Bayern, họ dứt điểm 19 lần nhưng chỉ có 8 tình huống trúng đích và có 3 bàn thắng.

Bayern của Pep sở dĩ có thể ghi được 2 bàn thắng vào lưới Barca ở hiệp 2 để rời Champions League với tư thế ngẩng cao đầu cũng một phần bởi Enrique đã có phần “nương tay” khi sớm rút Suarez và Iniesta ra khỏi sân để thay bằng Pedro và lão tướng Xavi. Nếu không, chưa chắc “Hùm xám” có thể có nổi một chiến thắng danh dự.

Thành quả xứng đáng của một tập thể vững mạnh

Enrique đã thắng người bạn cũ Guardiola

Ở trận bán kết lượt về Champions League vừa qua, mặc dù thất bại 2-3 trước Bayern nhưng Barca đã cho thấy mình xứng đáng vào chung kết vì sở hữu một đội hình nhiều sao nhưng chơi rất gắn kết và luân chuyển đội hình rất linh hoạt.

Sự đổi vai của bộ ba nguyên tử M-S-N là một ví dụ. Lường trước được khả năng Leo sẽ bị “quan tâm đặc biệt” sau màn trình diễn chói sáng ở lượt đi, tại lượt về, HLV Enrique đã chỉ đạo Messi đá lùi hơn hẳn nhằm đóng vai trò một nhà kiến thiết để tạo điều kiện để 2 đồng đội Suarez và Neymar có nhiều đất diễn hơn.

Và thực tế đã diễn ra đúng như chiến lược gia 45 tuổi người Tây Ban Nha đã tính toán (ít nhất là trong hiệp 1 trận lượt về) khi từ 2 đợt phát động tấn công của M10, Suarez kiến tạo thuận lợi để Neymar lập cú đúp ở trận lượt về để dập tắt hy vọng lội ngược dòng của Bayern.

Ở trận đấu tối qua, một người hùng khác cũng cần được vinh danh là Marc-Andre ter Stegen. Thủ thành người Đức đã có 5 lần cứu thua cho Barca trước những tình huống dứt điểm cận thành cực kỳ nguy hiểm của “Hùm xám”, đặc biệt là pha cứu bóng ngay trên vạch vôi sau cú dứt điểm cận thành của Lewandowski phút 40.

Điểm lại hành trình vào chung kết của Barca mùa này, có thể thấy họ xứng đáng vào trở thành một trong hai đại diện chơi tại Berlin vào 7/6 sắp tới khi đội quân của Enrique đã vượt qua một loạt các đối thủ sừng sỏ ở vòng knock-out như Man City (vòng 1/8), PSG (tứ kết) và Bayern (bán kết).

Để có thể hiện thực hóa giấc mơ “La Quinta” (chức vô địch Champions League thứ 5), Barca sẽ phải chơi cảnh giác hơn nữa khi đối thủ của họ ở trận chung kết dù là Real hay Juve đều rất nguy hiểm. Dẫu vậy, với tài cầm quân của Enrique và phong độ hủy diệt của M-S-N, Barca vẫn tràn trề hy vọng.

Đăng Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục