Barca phải vùng dậy sau mùa giải xấu hổ

13:57 Chủ nhật 01/05/2022

Ronald Koeman nói kể từ khi ông bị sa thải, khoảng cách giữa Real Madrid và Barca ở La Liga được nới ra gấp đôi. Nhận định đó phản ánh mùa giải xấu hổ của đại diện xứ Catalonia.

"Khi tôi rời đi, Real Madrid hơn Barcelona 8 điểm. Và bây giờ, khoảng cách giữa hai đội gần như tăng lên gấp đôi", cựu HLV Barca nói vào giữa tuần này. "Tình hình của CLB lúc này không khác gì mấy lúc tôi còn làm HLV".

Vài tháng qua, Koeman thường có những phát biểu công kích Barca. Tuy nhiên, đánh giá của HLV người Hà Lan chỉ phản ánh thực tế. Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu sau chiến thắng trước Espanyol ở vòng 34 La Liga tối 30/4 (giờ Hà Nội).

Từ Catalonia, không ai vui khi thấy đại kình địch đăng quang. Và HLV Xavi Hernandez và Chủ tịch CLB, Joan Laporta còn rất nhiều việc phải làm để giúp Barca trở lại đỉnh cao.

Barca phải vùng dậy sau mùa giải xấu hổ - Bóng Đá

 Barcelona thua 3 trong 4 trận gần nhất. Ảnh: Reuters.

Barca trở lại mặt đất

Sau giai đoạn thăng hoa vài tháng qua, Barca và Xavi đối diện thực tế phũ phàng. Họ không còn cơ hội tranh chấp bất kỳ danh hiệu nào ở mùa giải 2021/22. CLB xứ Catalonia bị loại khỏi Europa League, sau thất bại đáng xấu hổ trên sân nhà trước Eintracht Frankfurt. Đội bóng của Xavi thua thêm hai trận ở La Liga trước Cadiz và Rayo Vallecano, để gần như trao chức vô địch Tây Ban Nha cho đại kình địch Real Madrid.

Barca có thể tránh mùa giải thảm họa bằng việc giành suất dự Champions League 2022/23. Đội chủ sân Camp Nou khả năng cao hoàn thành mục tiêu lọt top 4 La Liga mùa này. Thế nhưng, việc để Real Madrid bỏ xa trong cuộc đua vô địch quốc nội là điều người hâm mộ Barcelona rất khó chấp nhận.

HLV Carlo Ancelotti hiểu rõ sự đố kỵ giữa Barca và Real Madrid ở La Liga hơn ai hết. Trong lần đầu tiên chiến lược gia người Italy dẫn dắt "Los Blancos", ông giúp CLB vô địch Champions League. Nhưng sang mùa sau, Ancelotti thất bại trước Barca ở cuộc đua La Liga 2014/15. Đó là một trong những nguyên khiến thuyền trưởng người Italy bị sa thải.

Cần nhớ rằng một thập niên qua, Real Madrid chỉ mới hai lần vô địch La Liga (mùa 2016/17 và 2019/20). Điều đó khiến ban lãnh đạo "Los Blancos" coi trọng thành công ở đấu trường quốc nội không kém Champions League.

Điều tương tự cũng xảy ra ở Barca lúc này. HLV Xavi phải tổ chức một bữa tiệc ngoài trời vào hôm 27/4 cho cả đội Barca, để cải thiện tinh thần các học trò. Bầu không khí ở sân Camp Nou hiện tại không tốt. Nhiều CĐV Barca từ chối đến sân cổ vũ đội nhà ở trận thua Frankfurt. Họ bán vé lại cho người hâm mộ CLB nước Đức, để biến Camp Nou thành sân đấu trung lập.

Khi bị các cổ động viên trung thành quay lưng, người ta biết đội bóng đó đang gặp rắc rối lớn. Barca chứng kiến Real Madrid vô địch La Liga mùa này trước 4 vòng đấu. Xavi sẽ được trao thêm cơ hội ở mùa giải sang năm, nhưng nếu Barca tiếp tục bị đối thủ thành Madrid bỏ xa trong cuộc đua La Liga 2022/23, chẳng ai biết chuyện gì có thể xảy ra.

Các CĐV Barca khó có thể chịu thêm một mùa giải đáng xấu hổ nữa. "Tôi chỉ mong người ta cho Xavi thêm cơ hội và thời gian. Tình hình ở Barca giờ chẳng khác gì nhiều so với khi tôi còn làm việc", ông Koeman, người sẽ dẫn dắt tuyển Hà Lan sau World Cup 2022 nói.

Chiến lược gia này tiếp tục: "Điều đó có nghĩa là thay đổi HLV không phải lúc nào cũng có thể giúp CLB tiến bộ. Không phải lỗi của Xavi khi Barca rơi vào tình thế hiện tại". HLV Koeman có lý.

Tuy nhiên, người ta cũng không quên rằng Barca chơi ấn tượng như thế nào dưới thời Xavi trong vài tháng qua. Tập thể này hiện tại có nhiều tiềm năng và động lực để trỗi dậy mạnh mẽ trong mùa tới.

Barca phải vùng dậy sau mùa giải xấu hổ - Bóng Đá

 HLV Xavi hy vọng có thể chiêu mộ thành công Robert Lewandowski.

Cuộc cách mạng của Xavi

Truyền thông xứ Catalonia tiết lộ HLV Xavi sẵn sàng chia tay nhiều cầu thủ thuộc biên chế đội một vào hè 2022. Đó sẽ là một cuộc thanh lọc nhân sự với quy mô lớn. Nếu Xavi thành công trong việc đẩy đi những cầu thủ không nằm trong kế hoạch mùa tới, mọi chuyện với Barca sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Neto, Dest, Riqui, Braithwaite, Umtiti, Luuk de Jong, Alves, Memphis Depay, Mingueza và Lenglet là những cái tên có thể rời Camp Nou trong thời gian tới. Nếu Barca thành công việc bán Antoine Griezmann, Francisco Trincao hay Philippe Coutinho, ngân sách chuyển nhượng của CLB chắc chắn được tăng thêm đáng kể. Khi đó, HLV Xavi hoàn toàn có quyền mơ về những tân binh chất lượng.

Koeman thừa nhận những tân binh như Aubameyang, Torres hay Traore giúp Barca cải thiện ở nhiều khía cạnh. "Nếu nhìn vào những cầu thủ mới họ mua về trên hàng công, bạn có thể thấy sự khác biệt (so với khi Koeman còn làm HLV - PV), chiến lược gia người Hà Lan nhận xét.

Trường hợp của Ousmane Dembele khiến HLV Xavi và ban lãnh đạo Barca đau đầu. Ngôi sao người Pháp chơi ấn tượng trong thời gian qua, nhưng nếu không có gì thay đổi, cựu sao Dortmund sẽ rời Camp Nou khi hợp đồng hiện tại giữa hai bên kết thúc vào tháng 6/2022.

Dembele được cho là sẵn sàng ký hợp đồng mới với Barca, thế nhưng CLB xứ Catalonia phải đáp ứng những yêu cầu nhất định về tài chính của cầu thủ. Ngay cả khi Dembele ở lại và sát cánh cùng Pedri hay Ansu Fati mùa tới, Barca cần hiểu họ cần thêm những tân binh ở đẳng cấp thế giới. Đội hình Barca hiện tại không có ai đặt đẳng cấp như Lionel Messi, Neymar và Luis Suarez trong quá khứ.

Tâm lý thi đấu cũng là điều HLV Xavi phải cải thiện cho Barca. Cựu danh thủ người Tây Ban Nha có vẻ làm tốt trong giai đoạn đầu dẫn dắt đội bóng. Tuy nhiên, các thất bại của CLB ở Europa League hay La Liga thời gian qua cho thấy sự bất ổn.

Liệu có chăng tâm lý tự mãn và chủ quan của Barca sau trận thắng 4-0 trước Real Madrid ở El Clasico? Mùa tới, Real Madrid nhiều khả năng bổ sung thêm Kylian Mbappe và vài cầu thủ chất lượng khác. "Los Blancos" cũng là đội có tinh thần chiến đấu rất cao, qua cách họ thường xuyên lội ngược dòng mùa này.

Xavi cần biến Barca trở thành một tập thể cứng cỏi hơn so với thời của các HLV tiền nhiệm như Koeman, Quique Setien hay Ernesto Valverde. Chỉ khi Xavi làm được như thế, Barca mới mong trở lại đỉnh cao và đủ khả năng đua La Liga sòng phẳng cùng Real Madrid.

Tường Linh - Zing.vn | 10:10 01/05/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục