Barca ngày càng đáng sợ

15:50 Chủ nhật 11/09/2022

Barcelona cho thấy những màn thể hiện ấn tượng trên sân cỏ đủ sức lấn át vụ lùm xùm nơi hậu trường trong suốt mùa hè vừa qua.

Barcelona có thắng lợi trước Cadiz lần đầu tiên kể từ năm 2006. 4 bàn thắng của Frenkie de Jong, Robert Lewandowski, Ansu Fati và Ousmane Dembele giúp đội khách giành thắng lợi đậm đà. 6 trận gần nhất, Barca thắng đến 5 trận và ghi 23 bàn. Chiến thắng trước Cadiz giúp Barca tạm vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga sau 5 vòng đấu.

Đội chủ sân Camp Nou trải qua một mùa hè biến động khi giới lãnh đạo bị chỉ trích vì liên tiếp bán đi tài sản của đội bóng. Bên cạnh đó, lùm xùm về quỹ lương giữa Barca và ban tổ chức La Liga khiến đội bóng xứ Catalonia bị dư luận chê cười. Tuy nhiên trên sân cỏ, Barca đang dần trở lại hình ảnh một tập thể đáng sợ với lối chơi ngày càng gắn kết.

Sự nguy hiểm của Lewandowski

Chân sút người Ba Lan chỉ mất 8 phút từ khi vào sân từ ghế dự bị ở phút 57 để ghi bàn cho Barca. Lewandowski còn đóng góp thêm 2 kiến tạo giúp Fati và Dembele lập công. Theo Opta, pha lập công vào lưới Cadiz giúp Lewandowski trở thành cầu thủ chạm mốc 6 bàn tại La Liga nhanh nhất thế kỷ 21, vượt qua thành tích của Andre Silva trong màu áo Sevilla (6 bàn sau 6 trận vào năm 2018).

Những khó khăn được giải quyết khi bộ ba Lewandowski, Dembele và Pedri được tung vào sân từ ghế dự bị. Trong hiệp một, Barca bị Cadiz kiềm tỏa khi tam tấu đá chính Ferran Torres, Memphis Depay và Raphinha không tìm được tiếng nói chung. Lối đá vây ráp khó chịu của Cadiz khiến các chân sút của Barca gặp khó. Tình huống nguy hiểm nhất của Barca đến ở phút thứ 10 khi Raphinha sút bóng chạm cột dọc ở tư thế trống trải.

Barca vẫn chơi thứ bóng đá kiểm soát áp đảo Cadiz trong 45 phút đầu tiên nhờ bộ ba Sergio Busquets, De Jong và Gavi ở tuyến giữa. Có thời điểm, Barca cầm bóng đến 75%. Tuy nhiên, lối đá này không đem đến bàn thắng. Không có nhiều đường chuyền thực sự nguy hiểm từ hàng tiền vệ Barca hướng đến gần vòng cấm Cadiz.

Lewandowski là điểm nhấn của Barca trước Cadiz khi vào sân từ ghế dự bị. Tiền đạo người Ba Lan khiến đội chủ nhà phải cắt cử 2-3 cầu thủ theo kèm. Như thường lệ, Lewandowski không bám vòng cấm mà tích cực di chuyển rộng để kiến thiết lối chơi cho cả đội.

Trong bàn thắng duy nhất vào lưới Cadiz, Lewandowski chỉ là người sút bồi sau pha dứt điểm hỏng ăn đầu tiên của De Jong. Cựu tiền đạo Bayern xâm nhập vòng cấm Cadiz sau cả De Jong.

 - Bóng Đá

 Lewandowski xâm nhập vòng cấm Cadiz sau De Jong.

 - Bóng Đá

 Lewandowski sút bồi nâng tỷ số lên 2-0 cho Barca.

Không chỉ De Jong được cho phép dâng cao, mà cả Gavi lẫn Busquets đều sẵn sàng sút xa nếu có cơ hội. HLV Xavi muốn tận dụng triệt để những tình huống bóng hai của Barca để ghi bàn và gây áp lực lên hàng thủ Cadiz.

Sự cơ động của Lewandowski cũng mở ra cơ hội và khoảng trống cho những vệ tinh xung quanh như Fati hay Dembele. Phút 86, Lewandowski bứt tốc, loại bỏ sự truy cản một hậu vệ Cadiz trước khi kiến tạo cho Fati đệm bóng vào lưới trống.

"Hiệu ứng tích cực mà Lewandowski mang lại cho Barca vượt khỏi những bàn thắng mà cậu ấy đã ghi. Lewandowski thuộc diện những tiền đạo hàng đầu như Benzema và Haaland", HLV Xavi từng nói.

Sức mạnh chiều sâu của Barca

HLV Xavi muốn dưỡng sức cho các trụ cột trước ngày chạm trán Bayern Munich ở vòng 2 Champions League vào ngày 14/9. Có đến 9 sự thay đổi trong đội hình của Barca ở cuộc đối đầu với Cadiz, so với trận thắng 5-1 trước Viktoria Plzen hồi giữa tuần.

Thực tế, Cadiz không phải đối thủ mạnh để Barca phải dùng hết những ngôi sao sẵn có. Những khó khăn trong 45 phút đầu tiên phản ánh những nhân tố dự bị của đội chủ sân Camp Nou vẫn cần thời gian để thích nghi khi chơi cạnh nhau.

"Băng ghế dự bị đắt đỏ" là những gì AS nói về Barca sau trận thắng Cadiz. Ngoài bộ tứ Lewandowski, Dembele, Pedri và Fati, còn có Jordi Alba, Marcos Alonso và Franck Kessie ngồi dự bị ở trận vừa. Trừ Alonso, nhóm còn lại đều thi đấu tròn vai ở chiến thắng 5-1 trước Viktoria Plzen. Đó là chưa kể cặp trung vệ Jules Kounde và Andreas Christensen không được đăng ký thi đấu ở trận gặp Cadiz. Cặp đôi hậu vệ cánh đá chính của Barca trước Cadiz cũng là những cái tên mới mẻ: Alejandro Balde và Hector Bellerin.

 - Bóng Đá

 Lewandowski, Fati và Dembele lập tức ghi dấu ấn khi vào sân từ ghế dự bị.

Việc đem về 7 tân binh và giải phóng hàng loạt cầu thủ có ít đóng góp trong mùa hè vừa qua giúp Barca thay hình đổi dạng. Mỗi vị trí trong đội hình Barca đều có sự cạnh tranh quyết liệt, khiến bất kỳ cầu thủ nào cũng phải nỗ lực hàng tuần.

Sức mạnh thực sự của Barca sẽ được thử thách khi chạm mặt Bayern tại lượt đấu thứ 2 Champions League. Lewandowski có cơ hội gặp lại những người đồng đội cũ. Vì đã quá am hiểu lẫn nhau, tiền đạo người Ba Lan được dự đoán sẽ có một trận đấu khó khăn.

Mundo Deportivo tin rằng "Barca bắt đầu nghĩ đến cách đánh bại Bayern". Sự tự tin đang dâng cao trong lòng đội chủ sân Camp Nou. "Chúng tôi sẽ cạnh tranh và mơ vô địch Champions League. Nếu không, tôi sẽ về nhà và nghỉ ngơi cùng gia đình", HLV Xavi nói trước trận thắng Viktoria Plzen. Để làm được điều này, Barca phải vượt qua thử thách đầu tiên mang tên Bayern. Đội chủ sân Camp Nou cho thấy sự nghiêm túc và trên đường lấy lại hình ảnh vốn có ở đấu trường châu Âu.

Duy Luân - Zing.vn | 13:35 11/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục