Barca: Messi, Xavi và 2 mặt của tiki-taka

16:37 Thứ sáu 03/10/2014

Thất bại trước PSG đã phơi bày ra những khiếm khuyết trong lối chơi của Barca.

Messi tỏa sáng, Barca lại… thua

Sau trận hòa chật vật không thể sút trúng đích trước Malaga, Luis Enrique khẳng định “tìm thấy Messi là chiếc chìa khóa để mở lối chơi của Barca”. Vài ngày sau trở lại Nou Camp, không những thấy Messi mà còn tìm được luôn cả Neymar, Barca đại thắng trước Granada. Đến hôm giữa tuần này ở Paris, cặp song tấu Messi – Neymar tiếp tục tỏa sáng, đặc biệt Messi chơi rất nổi bật nhưng Barca lại ôm hận ra về.

Sân bãi, đẳng cấp khác nhau giữa các đối thủ đã có tác động không nhỏ lên kết quả nhưng với một đội bóng như Barca những gì diễn ra đang phơi bày khiếm khuyết trong lối chơi. Rõ ràng bộ máy của Luis Enrique sau kỳ khởi động trơn tru đã bắt đầu gặp trục trặc, đáng nói hơn cỗ máy đó lại không ổn định khi mắt xích quan trọng nhất – Messi vẫn chạy “ầm ầm”.

Barca để mất bóng quá nhiều trước PSG

Tại Parc des Princes, ngôi sao Argentina không gặp nhiều khó khăn để khuấy đảo và liên tục gây sức ép lên hàng phòng ngự của PSG. Messi ghi 1 bàn, góp công trong pha nhảy lên tranh chấp để Neymar dễ dàng dứt điểm rút ngắn tỷ số và còn tạo được nhiều pha bóng sóng gió khác. Tuy nhiên Barca vẫn thua bởi 2 điểm mấu chốt: những lỗ hổng ở hàng phòng ngự và khả năng kiểm soát bóng.

Những tình huống bóng chết ở tầm cao luôn, một điểm yếu cố hữu đã khiến Blaugrana 2 lần phải trả giá là điều ai cũng nhìn thấy. Trong khi giữ bóng, một điểm mạnh, triết lý sống và niềm tự hào của cả CLB xứ Catalunya đã không được phát huy. Trước PSG, Barca cầm bóng nhiều nhưng không “chất”, dù kiểm soát lên tới 63% nhưng lại để mất bóng tới 54 lần trong đó những người chơi ở biên như Neymar, Alves lần lượt 10 và 8 lần.

Hệ quả: 29 tình huống cướp bóng của PSG được chuyển thành những pha gây áp lực ngược trở lại lên hàng phòng ngự của Barca với một con số như vậy cộng chất lượng cao của các cầu thủ chủ nhà, không khó hiểu khi Ter Stegen phải 3 lần vào lưới nhặt bóng.

Xavi, có và không

Trong cách vận hành của tiki-taka, Messi là chiếc chìa khóa mở mọi cách cửa nhưng lối chơi chung vẫn cần chất bôi trơn đến từ cặp sen đầm Xavi – Iniesta để giữ bóng (cả tấn công lẫn phòng ngự). Ở Paris, trong một ngày chơi dưới sức Iniesta không để lại nhiều dấu ấn trong khi Xavi ngồi trên ghế dự bị tới phút 70. Kể từ sau khi số 6 vào sân, bất chấp PSG đã lùi xuống rất sâu, Barca vẫn tạo ra áp lực khủng khiếp những phút cuối.

Sử dụng Xavi hợp lý là bài toán của Luis Enrique

Có Xavi, khả năng giữ bóng của Barca tăng lên một phần nhưng lại giảm đi khả năng công phá trực diện. Luis Enrique từ đầu mùa đã chọn Rakitic, người chơi nhanh hơn, khỏe hơn đá chính và tiền vệ Croatia đã tỏ ra hòa nhập nhanh với toàn đội. Tuy nhiên trước những đối thủ khó khi cần tăng cường khả năng kiểm soát nhịp độ, Xavi vẫn tỏ ra vô cùng hữu ích.

Trong một thông điệp mới nhất được phát đi từ Xavi, anh đã nhắn nhủ tới Luis Enrique rằng “tôi không hạnh phúc với ghế dự bị và sẽ chiến đấu để giành suất đá chính”. Mọi vấn đề hay khúc mắc, Enrique đều phải giải quyết – sử dụng Xavi, đội bóng của ông lại đi vào con đường những năm trước còn nếu không có Xavi, khả năng giữ bóng của Barca không được như ý.

Khi đội hình dâng cao, chơi ép sân, việc để mất bóng và mắc quá nhiều sai lầm đã khiến Barca trả giá trước PSG. Đó là một bài học xương máu.

Trung Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục