Barca giải quyết khoản nợ 600 triệu euro để 'lột xác' như thế nào?

08:12 Thứ bảy 14/05/2022

TinTheThao.com.vnGã khổng lồ xứ Catalunya đã sử dụng 3 đòn bẩy tài chính để giải quyết món nợ lên đến 600 triệu euro.

 

Kể từ khi tiếp quản chiếc ghế chủ tịch, Joan Laporta cùng các cộng sự phải làm việc ngày đêm để giải quyết hậu quả mà triều đại Josep Bartomeu để lại. Cộng hưởng với COVID-19, Gã khổng lồ xứ Catalunya đã rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Barca vì vậy không có nhiều ngân sách để phục vụ chuyển nhượng hay gia hạn với ngôi sao. Đây cũng là lý do khiến Lionel Messi buộc phải rời đi.

Với khoản lỗ 480 triệu euro và dự báo sẽ tăng thêm 100 triệu euro, khoản nợ mà đội chủ sân Camp Nou đang phải gánh lên đến gần 600 triệu. Để giải quyết khoản nợ này, BLĐ Barca đã cùng nhau hành động và có thể kích hoạt 3 đòn bẩy kinh tế mà họ có.

 - Bóng Đá

 Laporta nỗ lực kéo Barca ra khỏi cuộc khủng hoảng.

Đầu tiên Blaugrana sắp bán 49% cổ phần của Barca Licensing & Merchandising (BLM) – công ty con của CLB. Gã khổng lồ xứ Catalunya hy vọng sẽ thu về tổng cộng 320 triệu euro. Một tập đoàn do Fanatics và Investindustrial thành lập sẽ trả khoảng 200 triệu cho tỷ lệ phần trăm tương ứng trong khi 120 triệu còn lại đang được thương lượng với các công ty khác.

Barca cũng sẽ nhanh chóng hoàn tất việc bán một phần của Barca Studios cho Polkadot - một công ty chuyên về Blockchain và tiền điện tử. Polkadot sẽ cung cấp cho Balaugrana mọi thứ liên quan đến NFT và Metaverse với giá khoảng 60 triệu euro. Với 2 đòn bẩy này, đội bóng xứ Catalunya có thể thu được 380 triệu euro.

Barca phải sử dụng đến đòn bẩy thứ 3, đó chính là bản quyền truyền hình. Blaugrana hiện có 2 lời đề nghị. Nổi tiếng nhất chính là quỹ đầu tư CVC từng gây tranh cãi – được liên kết với thỏa thuận từ La Liga, sẽ cung cấp cho đội chủ sân Camp Nou 270 triệu euro, với điều kiện CLB phải nhượng lại 10% bản quyền truyền hình trong vòng 50 năm.

 - Bóng Đá

Barca kích hoạt 3 đòn bẩy kinh tế sẽ giúp CLB phục hồi. 

Một lời đề nghị khác mà CLB nhận được đến từ Goldman Sachs – ngân hàng đầu tư của Mỹ. Họ đưa ra con số 400 triệu euro cho 20% bản quyền trong 20 năm.

Một số nhân vật trong ban lãnh đạo đã phản đối cả 2 lời đề nghị này bởi họ cho rằng thị trường bản quyền truyền hình biến động nhiều và việc cam kết chia lợi nhuận 20 năm hay 50 năm là quá dài.

Cho dù là phương án nào đi chăng nữa, người hâm mộ Barca có thể lạc quan đội bóng của họ sẽ sớm phục hồi và nhanh chóng lấy lại vị thế vốn có.

(Lược dịch từ Sport)

Endo | 07:42 14/05/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục