Barca đứt mạch bất bại: Khi Tiki-taka chỉ là thứ bỏ đi

11:03 Thứ hai 21/01/2013

Sau 19 trận thắng tới 18 và chỉ hòa 1, Barca bất ngờ thua sốc trước Real, không phải kẻ tử địch Real Madrid mà chỉ là Real Sociedad. Lấy gì để đổ lỗi? Trọng tài? Cái sân bóng quái quỷ Anoeta? Tất cả đều sai, Barca thua bởi chính bản thân họ có vấn đề và đó là một thất bại chỉ rõ những điểm yếu khổng lồ của một đoàn quân tưởng như bách chiến bách thắng.

Tiki-taka ở cấp độ thấp

Ông vua áo đen Undiano Mallenco là cái bia để các cule và truyền thông Barcelona chỉ trích sau thất bại đầu tiên của Barcelona tại Liga mùa giải này. Trận thua 2-3 trước Real Sociedad đã phá tan giấc mơ về một mùa giải bất bại của Azulgrana và là một đòn giáng mạnh vào niềm kiêu hãnh của người Catalunya. Mallenco bị xem như tội đồ bởi hai chiếc thẻ vàng dành cho Pique, khiến đội khách phải chơi với 10 người trong phần lớn thời gian của hiệp 2. Thẻ vàng đầu tiên, khi quả phạt của Sociedad đi trúng chân Pique bị xem như một trò hề của Mallenco. Trong quyết định rút thẻ thứ hai, tờ Mundo Deportivo mô tả đó là một pha ra chân chỉ có 1% bạo lực và không đáng phải nhận thẻ.

“Ghét ai ghét cả đường đi lối về”, các tờ báo thân Barca ngày hôm qua đã lục lọi những trận đấu trong quá khứ do Mallenco cầm còi và có những quyết định mà theo họ là làm hại Azulgrana. Trong đó nổi bật là trận “El Clasico” ở chung kết Cúp Nhà Vua năm 2011, khi ông trọng tài sinh năm 1973 không công nhận bàn thắng của Pedro do bắt việt vị sai và không phạt thẻ vàng thứ hai với Alonso vì pha xô ngã Iniesta.

Sau Mallenco, cái sân bóng Anoeta ở San Sebastian cũng phải hứng chịu sự giận dữ của các cule. Đó là nơi Barca của Guardiola không thể giành được chiến thắng trong 3 lần ghé thăm gần nhất, họ bị cầm hòa 2-2 ở mùa bóng 2011/12 và thất thủ 1-2 ở mùa giải trước đó. Anoeta là tử địa với các ông lớn và Real của Mourinho cũng từng ôm hận tại đây.

Nhưng có lẽ trước khi đổ lỗi cho ngoại cảnh, Barca cần phải nhìn lại chính mình. Có lẽ chưa bao giờ triết lý Tiki-taka của họ lại được trình diễn một cách kém cỏi và bạc nhược đến thế. Nguyên lý cơ bản nhất của Tiki-taka là kiểm soát bóng và chuyền bóng chính xác, vậy mà đội bóng được xem như cha đẻ của lối đá ấy lại để mất bóng tới 83 lần trong thời lượng một trận đấu. Khoan hãy lấy tấm thẻ đỏ gián tiếp của Pique ở phút 56 để bào chữa, bởi Barca đã để mất bóng 50 lần trong hiệp 1, nhiều hơn cả chủ nhà Sociedad (45 lần) khi vẫn còn 11 cầu thủ ở trên sân.

Busquets, Xavi và Iniesta, những bậc thầy về chuyền bóng với tỷ lệ chuyền chính xác thường xuyên đạt trên 90% đã để mất bóng trong những pha xử lý vô cùng đơn giản mà trước đó họ không bao giờ phạm sai lầm. Tiki-taka trong bối cảnh ấy hoàn toàn bị phá sản. Sociedad thực ra không quá xuất sắc, họ chiến thắng nhờ nhận được quá nhiều những món quà từ sai lầm đối phương.

Khi Barca trở nên bất lực

Một thống kê đáng chú ý khác: Barca phạm lỗi nhiều hơn đối phương (15 so với 14 của Sociedad), nhận nhiều thẻ vàng hơn (4 so với 3), những điều rất hiếm gặp với một đội bóng chơi đẹp và mềm mại như Azulgrana.

Phải chăng Barca đã bắt đầu suy sụp từ những rắc rối phát sinh nơi Victor Valdes? Thủ thành 31 tuổi quyết định không gia hạn hợp đồng ngay trước chuyến làm khách ở Anoeta, bị truyền thông Catalunya chỉ trích dữ dội và đã nổi nóng với đồng đội của mình sau những bàn thua phải nhận từ Sociedad. Hoặc cũng có thể Barca đã phụ thuộc quá nhiều vào những bàn thắng và cảm hứng từ Messi, và khi “La Pulga” rơi vào khoảng lặng thì đội bóng cũng bắt đầu lao dốc? Hay là các cầu thủ đã chán khi khoảng cách với hai đội bóng thành Madrid ngày càng nới rộng và những chiến thắng không còn mang lại cho họ niềm vui?...

Thất bại trước Sociedad đã khẳng định Barca chưa phải là một đội bóng hoàn hảo và còn xa mới trở thành đội bóng vĩ đại nhất mọi thời đại. Mới đây huyền thoại Raymond Kopa khẳng định Barca hiện tại còn kém Real Madrid của ông một tầm đẳng cấp. Và cựu danh thủ người Pháp có cớ để tin vào điều đó. Real thời đại Kopa đã vô địch châu Âu 5 lần liên tiếp trong thập niên 1960 và có giai đoạn chỉ thua duy nhất một trận trong ba năm thi đấu. Barca thì đã thua 2 trận sau một nửa mùa giải.

83 Barca đã có 83 lần để mất bóng trong trận gặp Sociedad, 50 lần xảy ra trong hiệp 1.

15 Barca phạm lỗi 15 lần, trong khi Sociedad chỉ có 14 lần.

600 Barca đã thực hiện xấp xỉ 600 đường chuyền, với tỷ lệ chuyền chính xác 89%.
Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục