Barca: Đôi lúc, chiến thắng là tất cả

14:07 Thứ hai 24/09/2012

Đã có những khó khăn, đã có những hiểm nguy rình rập nhưng cuối cùng, Barca vẫn duy trì được mạch chiến thắng của mình. Hạ Granada kiên cường với tỷ số 2-0, Barca khẳng định sức mạnh tinh thần, lòng quyết tâm và tính hiệu quả trong cách xoay tua mà Tito Vilanova đang sử dụng.

Barca vượt khó, hạ Granada 2-0

HLV Juan Antonio Anquela đã tuyên bố rằng Granada đến Camp Nou là để kiếm điểm và họ đã làm tất cả những gì có thể để hoàn thành mục tiêu ấy. Từ một hàng thủ chơi chắc chắn và kỉ luật, một tuyến giữa giàu sức chiến đấu và đầy quyết tâm cho đến một Tono đã chơi như lên đồng trong khung gỗ, Granada đã thành công trong việc ngăn chặn hàng công của Barcelona tìm kiếm những bàn thắng. Nhưng tiếc cho đội khách, khi hy vọng có điểm được đẩy lên cao nhất, họ gục ngã ở phút thứ 87 của trận đấu, sau một khoảnh khắc xuất thần của Xavi, người vào sân từ băng ghế dự bị.

Một chiến thắng được đánh giá là khó khăn và nhọc nhằn nhất cho Barca ở Liga mùa này nhưng nó lại là minh chứng cho lòng quyết tâm, cho tinh thần chiến đấu của các cầu thủ xứ Catalunya. Granada tuy không phải là một đối thủ xứng tầm nhưng thứ bóng đá phòng ngự tiêu cực giúp họ gây rất nhiều khó khăn cho Barca. Trong bối cảnh ấy, Iniesta không thể ra sân, Villa chưa có được phong độ cao và Messi chơi một trong những trận đấu dưới mức trung bình, đội quân của Tito đã không thể tìm được tính hiệu quả cao nhất. Cũng khó có thể đòi hỏi một cách tuyệt đối về tính hiệu quả ấy bởi sau khi đã chơi với một cường độ dày đặc, việc Barca xuống sức cũng là điều dễ hiểu.

Điều quan trọng nhất với Barca là sức mạnh tinh thần đã giúp họ chiến thắng. Trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, họ vẫn quyết tâm, đẩy lui sự bất lực sang một bên để rồi vẫn hướng tới cái đích cuối cùng là chiến thắng. Đây cũng là lý do vì sao cho đến thời điểm này, đội bóng sân Camp Nou vẫn duy trì được mạch trận toàn thắng ở Liga đồng thời cũng có được 3 điểm đầu tay tại Champions League.

Tito giỏi xoay tua như Pep?

Để có được chiến thắng trước Granada, Barca cũng cần phải cảm ơn Siqueira và Orellana của Granada bởi nếu như một trong hai cầu thủ này chiến thắng trong những tình huống đối mặt với Valdes, họ đã trắng tay ngay tại sân nhà Camp Nou. Khi Messi quá đỗi mờ nhạt, sự phụ thuộc quá lớn vào ngôi sao người Argentina càng hiển hiện. Nhưng cũng từ chính hạn chế lớn nhất này, Tito càng cho thấy được tính hiệu quả trong khả năng xoay tua của ông.

Ở trận này, Tito đã để Thiago đá chính thay vì Xavi. Công bằng mà nói, tiền vệ trẻ đã đáp ứng được yêu cầu khi tạo ra được mối liên hệ cần thiết với các đàn anh Busquets, Messi hay Fabregas. Nhưng để tìm được tính hiệu quả cao nhất, Tito vẫn phải chờ đến sự có mặt của Xavi. Chính tiền vệ kì cựu này đã phá tan khối boong-ke của Granada bằng một cú sút không thể cản phá để rồi sau đó, Messi, dù không trực tiếp lập công, cũng tung ra phát súng chốt hạ với cú sút buộc hậu vệ Gomez phải đá phản lưới nhà.

Đây không phải là lần đầu tiên Tito thành công trong những quyết định thay người của mình. Sau 5 trận đầu tiên ở Liga, Barca đã có 3 trận tìm được bàn thắng với các nhân tố được tung vào sân từ băng ghế dự bị (trận gặp Real Sociedad, Getafe và Granada). Riêng ở 2 trận với Getafe và Granada, chính những cầu thủ được tung vào sân đã quyết định số phận trận đấu. Trước Xavi, Messi chính là người đã lập một cú đúp vào lưới của Getafe trong trận đấu mà anh được tung vào sân để thay Thiago.

Chưa thể nói rằng Tito đã giỏi hơn Pep trong khả năng xoay vòng lực lượng. Nhưng với những chiến thắng liên tiếp gần đây, có thể khẳng định tân HLV này vẫn đang làm rất tốt công việc của mình. Điều quan trọng hơn là Barca vẫn chiến thắng, đó mới là điều mà người hâm mộ cảm thấy hài lòng nhất.

7 Trừ trận thua 1-2 trước Real trong trận tranh Siêu cúp TBN lượt về ở Bernabeu, Barcelona đã bỏ túi 7 chiến thắng trong 8 trận từ đầu mùa giải. Riêng ở đấu trường Liga, họ là đội duy nhất lập được thành tích toàn thắng.

720 Tính đến thời điểm này, Valdes là cầu thủ duy nhất chơi đủ 720 phút (8 trận). 18 cầu thủ còn lại (ít nhất được một lần ra sân), trong đó có cả Messi hay Busquets, cũng đã ít nhất một lần phải ngồi dự bị.

2 Đây là trận thứ 2 tính từ đầu mùa giải Messi không thể ghi bàn cho Barca. Trước đó, anh đã im lặng trong chiến thắng 1-0 trước Valencia ở vòng 3 Liga.
Trần Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục