Barca đang trở thành nô lệ của Tiki-taka

16:01 Thứ ba 10/09/2013

Ngay cả người của Barca – trung vệ Gerard Pique cũng đã phải thú nhận rằng Barca đang tự nô lệ hóa chính mình với lối chơi tikia-taka.

Đã có quá nhiều bài báo, hay nhận định từ các chuyên gia nói về lối chơi tiki-taka của Barca. Đội bóng xứ Catalan đã tốn rất nhiều công sức mới có thể gây dựng lên một phong cách độc nhật vô nhị ở làng bóng đá châu Âu cũng như trên toàn thế giới. Nhưng có lẽ, lối chơi này đã đi đến hồi thoái trào khi những đôi chân tinh túy nhất Iniesta, Xavi và Messi đang dần cho thấy sự mệt mỏi và không còn ngự trị ở đỉnh cao giống như trước đây.

Điều này dần được phản ảnh qua thành tích của Barca tại hai mùa Champions League gần nhất. Ngay như trong mùa giải năm nay cũng vậy. Hai trận hòa liên tiếp với Atletico tại Siêu cúp, thắng nhọc trước Malaga chỉ với 1 bàn duy nhất… Liệu có khi nào thời khắc để Barca khai tử lối chơi tiki-taka đã đến gần?

Gerard Pique phải thốt lên rằng “Barca đang trở thành nô lệ của tiki-taka”

Bao năm qua, lối chơi của Barca vẫn vậy, phong cách chơi bóng của họ đang đi theo một lối mòn có phần luẩn quẩn. Không có sự đột biến, vẫn xoay quanh từng đấy con người, vẫn tư duy chiến thuật ấy… mọi thứ được lặp đi lặp lại trong mọi trận đấu,trước mọi đối thủ. Rõ ràng với xu thế của bóng đá hiện đại, Barca đang tự kéo tụt sức phát triển của chính mình khi chỉ biết dựa vào nền tảng cũ. Điều này đã khiến cho trung vệ Gerard Pique phải thốt lên rằng “Barca đang trở thành nô lệ của tiki-taka”.

Đó có thể hiểu như là một lời kêu than của các cầu thủ đối với chính những gì họ đang theo đuổi. Chắc hẳn những đôi chân ở Nou Camp cũng rất muốn được giải phóng lối chơi của mình, tạo ra những nét đổi mới, trong cách chơi, trong tư duy bóng đá. Vì gần như ai cũng đã có đáp án cho câu hỏi: Khi Messi và 2 người tiếp lửa của anh không còn thì Barca sẽ còn lại gì? Một sự thất bại như đã được cảnh báo bằng chính những câu chuyện Barca lo “sốt vó” mỗi lần Messi chấn thương.

Lời oán than này của Pique cũng chính là tiếng chuông cảnh tỉnh nhắc nhở cho giới thượng tầng của Barca rằng đã đến lúc quên đi những vinh quang xưa cũ và tạo dựng cho gã khổng lồ một hình ảnh mới. Nếu thầy trò HLV Martino vẫn mãi đeo đuổi giấc mộng tiki-taka một cách thuần túy thì mọi thứ sẽ đúng như Pique nói, Blaugrana tự giam cầm và hành hạ chính mình bằng những "chiếc roi" lý tính.

Trần Chân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục