Barca chuẩn bị cho cuộc thanh lý hàng loạt

15:58 Thứ bảy 04/02/2023

Việc phải giảm tải quỹ lương ở mùa 2023/24 khiến Barcelona có thể phải chia tay nhiều ngôi sao ở kỳ chuyển nhượng hè sắp tới.

Barca chuẩn bị cho cuộc thanh lý hàng loạt - Bóng Đá

Raphinha nằm trong số những cầu thủ có thể rời Barca trong mùa hè 2023. Ảnh: Reuters. 

Gavi là trường hợp điển hình cho thấy tình hình tài chính ảm đạm của Barca. Đại diện xứ Catalonia sẽ không thể đăng ký hợp đồng mới của Gavi với La Liga nhưng cầu thủ này vẫn được thi đấu cho CLB chủ sân Camp Nou theo điều khoản của hợp đồng cũ.

Theo Mundo Deportivo, Barca đang vật lộn để quỹ lương không vượt quá giới hạn. Việc ký hợp đồng mới với Gavi đồng nghĩa với việc thu nhập của cầu thủ này sẽ tăng lên. Đội chủ sân Camp Nou có thể phải thanh lý nhiều ngôi sao trong mùa hè tới để giảm tải quỹ lương.

Quỹ lương vượt mức cho phép

Gavi không phải trường hợp duy nhất trong việc giải quyết khúc mắc hợp đồng với Barca. Đội chủ sân Camp Nou cũng chưa thể đăng ký hợp đồng mới với hậu vệ Ronald Araujo, đồng thời gia hạn với hai tài năng trẻ Inaki Pena và Alejandro Balde.

Chủ tịch La Liga, Javier Tebas, cảnh báo Barca rằng quỹ lương của đội bóng đang vượt giới hạn cho phép khoảng 200 triệu euro ở mùa giải 2023/24. Truyền thông Tây Ban Nha tiết lộ nếu Barca muốn ký hợp đồng hoặc chiêu mộ cầu thủ mới trong thời gian tới, họ phải giảm khoảng 150-200 triệu tiền lương/năm. Đây là con số do ban tổ chức La Liga đặt ra.

Mundo Deportivo cho rằng ban tổ chức giải đấu muốn CLB xứ Catalonia phải xem xét tăng thu nhập bằng cách bán cầu thủ, giảm lương và thu hút thêm các hợp đồng tài trợ. Hồi tháng 7/2022, Chủ tịch Laporta cho rằng tình hình tài chính của đội cải thiện đáng kể: “Khi tiếp quản đội hơn một năm trước, câu lạc bộ ở trong tình trạng khó khăn (về tài chính). Chúng tôi cơ cấu lại các khoản nợ, tiết kiệm các khoản chi tiêu và thực tế đội tăng doanh thu”.

Mùa hè 2022, thực tế Barca thực hiện 4 "đòn bẫy tài chính", đồng thời bán tên sân Camp Nou để có thêm ngân sách để chi tiêu. Nhờ đó, CLB đem về hàng loạt bản hợp đồng đắt giá như Robert Lewandowski, Raphinha hay Jules Kounde. Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa đủ giúp đội chủ sân Camp Nou cải thiện được tình hình tài chính. Việc bị loại sớm ở Champions League 2022/23 cũng khiến đội bóng mất đi nguồn thu lớn.

Trong phiên chợ giữa mùa 2022/23, Barca không đem về tân binh nào. Đội thu về 4 triệu euro khi chia tay 3 cầu thủ bao gồm Memphis Depay (sang Atletico Madrid), Hector Bellerin (sang Sporting Lisbon) và Pique (giải nghệ).

Barca chuẩn bị cho cuộc thanh lý hàng loạt - Bóng Đá

Barca phải chi 45 triệu euro để chiêu mộ Lewandowski ở mùa hè năm ngoái. Ảnh: Reuters. 

Cuộc thanh lý hàng loạt?

Frenkie de Jong, cầu thủ gây ấn tượng tốt trong đội hình của HLV Xavi, có thể là người đầu tiên rời sân Camp Nou. Ngôi sao Hà Lan dự kiến nhận khoảng 88,58 triệu euro (sau thuế) trong 4 năm cuối cùng của hợp đồng hiện tại, con số khiến đội ngũ hiện tại của Barca lo lắng. Nếu không chịu ký hợp đồng mới với mức thu nhập giảm đi đáng kể, tiền vệ này có thể bị thanh lý.

Mùa hè 2022, De Jong được đề nghị gia nhập MU nhưng cuối cùng vẫn cương quyết ở lại sân Camp Nou. Trên Transfermarkt, tiền vệ này có giá 50 triệu euro.

Ferran Torres và Raphinha là hai cầu thủ tiếp theo có thể nói lời chia tay Barca. Bộ đôi này tiêu tốn của Barca 113 triệu euro nhưng chưa thể hiện giá trị tương xứng. Ở La Liga 2022/23, Torres mới ghi 2 bàn sau 16 trận, trong khi Raphinha có 3 pha lập công và 3 kiến tạo sau 18 trận.

Tương lai của Samuel Umtiti và Clement Lenglet, những cầu thủ được Barca đem đi cho mượn trong mùa hè 2022, cũng là bài toán nan giải với CLB La Liga. Tương tự De Jong, bộ đôi này hưởng mức thu nhập khá cao và nếu không chấp nhận giảm lương, Umtiti và Lenglet có thể bị thanh lý.

Ngay cả Ansu Fati, cầu thủ được trao chiếc áo số 10 từ Lionel Messi, cũng đối diện tương lai bất định tại Barca. Sau khi bình phục chấn thương đầu gối, Fati chưa cho thấy phong độ thuyết phục. Barca được cho là có thể chia tay tiền đạo trẻ này để thu về ít nhất 100 triệu euro.

Với trường hợp của các cầu thủ lâu năm như Sergio Busquets, Jordi Alba hay Sergi Roberto, ban lãnh đạo Barca có thể dễ dàng đàm phán hơn. Nhưng tương tự những cầu thủ nói trên, nếu muốn tiếp tục ở lại sân Camp Nou, cả ba phải chấp nhận giảm lương.

Nguồn: Zing.vn
Duy Luân | 14:15 04/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục