Báo Trung Quốc: 'Không nên so sánh thu nhập giữa bóng đá nam và nữ'

09:52 Thứ sáu 11/02/2022

Tuyển bóng đá nữ Trung Quốc gặt hái thành công hơn đồng nghiệp nam, nhưng điều đó không thể giúp họ tạo ra thu nhập ngang bằng.

Sina chỉ ra bóng đá nữ Trung Quốc có thành tích tốt hơn bóng đá nam, nhưng điều đó không thay đổi được sự thật rằng giá trị thương mại của bóng đá nữ kém hơn nhiều so với bóng đá nam.

Bài viết nêu dẫn chứng đối với trận đấu của nam thuộc giải vô địch quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ khán giả theo dõi thường ở mức 40.000 người. Trong khi đó, đối với trận bóng đá nữ, việc chưa tới 100 người xem là chuyện bình thường.

Năm 2020, lượng người xem trên toàn Trung Quốc của giải vô địch quốc gia dành cho nam vượt quá 2 tỷ lượt theo dõi, còn số liệu của giải nữ là 10,2 triệu.

Báo Trung Quốc: 'Không nên so sánh thu nhập giữa bóng đá nam và nữ' - Bóng Đá

Tuyển nữ Trung Quốc lần thứ 9 vô địch Asian Cup. Ảnh: Sina. 

Công cuộc đòi bình đẳng cho các cầu thủ nữ Trung Quốc bắt đầu, sau khi tuyển nữ vô địch Asian Cup 2022, trong khi các đồng nghiệp nam thua tuyển Việt Nam 1-3 và hết cơ hội tranh vé dự World Cup 2022.

Một số người nói đội tuyển bóng đá nam là nỗi ô nhục đối với người dân Trung Quốc, và thu nhập hàng năm vẫn khoảng 785.000 USD sau lệnh giới hạn lương, gấp khoảng 10 lần thu nhập trung bình của các nữ cầu thủ.

Đội tuyển nữ Mỹ đã tiên phong để đòi lại sự bình đẳng về việc trả lương, sau khi vô địch World Cup 2019. Tuy vậy, vào tháng 5/2020, thẩm phán Gary Klausner của Tòa án liên bang Mỹ tại Los Angeles đã bác bỏ điều này.

Thu nhập tiền thưởng của các đội bóng và cầu thủ chủ yếu đến từ tài trợ quảng cáo, phí phát sóng hay vé. Thu nhập của bóng đá nữ thấp hơn bóng đá nam, điều này phản ánh đúng thị trường và giá trị thương mại, theo Sina.

World Cup nữ 2019 có khoảng một tỷ người trên toàn thế giới theo dõi, trong khi số người xem World Cup nam 2018 lên tới 3,57 tỷ. Chi phí phát sóng trung bình của World Cup nữ bằng khoảng 1/10 so với World Cup nam.

"Trong những người hâm mộ than về thu nhập của bóng đá nữ, bao nhiêu người trong số họ thường theo dõi các giải bóng đá nữ? Bao nhiêu người đã mua vé xem một trận bóng đá nữ? Sau khi đội tuyển nữ Trung Quốc vô địch Asian Cup 2022, người dân khắp cả nước cổ vũ các nữ tuyển thủ, đòi quyền lợi cho họ. Nhưng có mấy ai biết đội nào đã vô địch giải nữ quốc gia trong 2 năm qua?", Sina đặt câu hỏi.

Tuyển thủ Wang Shuang từng nói: "Mọi người thường không chú ý đến bóng đá nữ. Khi đội tuyển giành chiến thắng, họ chỉ quan tâm lúc đó và thừa nước chế nhạo đội tuyển nam".

Duy Minh | 08:02 11/02/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục