Báo Guardian nhận định: 10 điều đáng nhớ về giải đấu

13:45 Thứ hai 02/07/2012

Đội tuyển Anh cần thay đổi chiến thuật. Hệ thống Tây Ban Nha đã vận hành hoàn hảo. Sáng kiến đếm ngược trước mỗi trận đấu của UEFA trở thành “tối kiến”... Đó là những nét điểm xuyết của nhật báo Guardian (Anh) về EURO 2012.

Tuyển Anh vẫn đi liền với thảm họa: từ 4-4-2 đến 11 mét luân lưu.

1- Chiến thuật 4-4-2 không hiệu quả. Tất nhiên, đây là nói về đội tuyển Anh. Sau World Cup 2010, dư luận ráo riết kêu gọi cựu HLV Capello đừng dùng 4-4-2 nữa. Ông đã nghe theo, nhưng rồi người kế nhiệm ông lại quay về với nó. Với 4-4-2, đội bóng của Hodgson đã qua được vòng đấu bảng nhưng thua cơ quá xa trước Andrea Pirlo của Italia.

2- Tây Ban Nha không cần tiền đạo. David Villa mà không chấn thương thì có lẽ cũng vậy thôi. HLV Vicente del Bosque thường xuyên dùng tiền vệ Cesc Fabregas như một “trung phong ảo”, phớt lờ những Fernando Torres, Fernando Llorente và Alvaro Negredo. Chiến thuật 4-6-0 đã đưa Tây Ban Nha vào trận chung kết.

3- Đếm ngược chỉ là… vớ vẩn. Một trong những sáng kiến của UEFA ở giải đấu này là đếm ngược từ 10 đến 1 trước khi giao bóng. Có lẽ là để hào hứng hơn. Tuy nhiên, trận Đức-Bồ Đào Nha mới đếm tới 5 thì bóng đã lăn rồi.

4- Nhưng trợ lý trọng tài ở khu cầu môn thì không vớ vẩn. Họ đã sai sót, đã không nhìn thấy Terry cứu bóng bên trong vạch khung thành sau khi Marko Devic của Ucraina dứt điểm. Tuy nhiên, cũng chỉ có một sai sót đó. Còn lại, các trợ lý đã xử lý rất đúng: Cú sút dội xà ngang bật xuống của trung vệ Pepe (trận Bồ Đào Nha-Đức), cú đánh đầu thành bàn của Cassano (trận Italia-CH Ailen). Đây là một giải đấu gần như không có những quyết định gây tranh cãi lớn.

5- Balotelli xuất sắc. “Super Mario” của đội tuyển Italia có thể điên khùng, tệ hại và nguy hiểm, nhưng anh ta cũng chứng tỏ là một tiền đạo sát thủ thực sự. Hai pha ghi bàn giàu đẳng cấp vào lưới Đức đã đưa Italia vào chung kết EURO 2012.

6- Ronaldo là một niềm cảm hứng. Anh bị chỉ trích vì không sút một quả 11m luân lưu nào ở bán kết với Tây Ban Nha, nhưng HLV Paulo Bento đã tự nhận là chính ông quyết định như vậy. Điều đó gột sạch mọi mắc mứu, để kỳ EURO này thật sự là một giải đấu đáng nhớ của Cristiano Ronaldo. Không phải là cầu thủ của những trận chiến lớn ư? Đích thân Ronaldo đã hủy diệt hy vọng của Hà Lan ở vòng đấu bảng, trước khi Bồ Đào Nha vượt qua CH Séc ở tứ kết.

7- Làm gì có phân biệt chủng tộc. Chương trình Panorama của BBC từng cảnh báo về bạo lực, nạn phân biệt chủng tộc ở 2 nước chủ nhà. Rốt cuộc, người ta chỉ bắt gặp một không khí hân hoàn chào đón. Những biến cố hiếm hoi về phân biệt chủng tộc đều là do khán giả của các đội khách mà thôi.

8- Dự đoán… sai bét. Gareth Southgate, Lee Dixon và Roberto Martinez vẫn dự đoán khá đúng, nhưng đó chỉ là ngoại lệ. Đây là một giải đấu tệ hại đối với nhiều “chuyên gia dự đoán” trên truyền hình Anh, trong đó không ai sai nhiều hơn Mark Lawrenson. Báo Guardian viết: “Có nhiều lúc Lawrenson dường như đã thay chuyện phân tích bóng đá bằng những trò đùa tệ hại khủng khiếp”.

9- 11m vẫn còn là một vấn đề nan giải. Một lần nữa, đội tuyển Anh bị loại do 11m luân lưu (đây đã là kỳ EURO/World Cup thứ 6 như vậy rồi). Điều đó đã trở thành một cái dớp - và sẽ không thay đổi, trừ phi đội tuyển Anh sút 11m tốt hơn hoặc là học được cánh thắng các trận loại trực tiếp ngay trong 90 phút chính thức.

10- Con số 16 đội dự giải là một con số rất đẹp. Chất lượng cao của các trận EURO 2012 một lần nữa cho thấy con số 16 đội là một công thức thành công. Mở rộng lên 24 đội ở EURO 2016 sẽ làm nhạt đi chất lượng chuyên môn.
Minh Khôi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục